Tin địa phương

Thanh tra TPHCM tiếp tục phát huy tính chủ động sáng tạo

Chu Phương 18/01/2024 - 14:04

Ngày 17/1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đã tham dự Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của nghành Thanh tra.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm chính trị, sự đổi mới trong phương thức điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo ngành Thanh tra TPHCM; sự nỗ lực của toàn thể đội ngũ chuyên viên công chức ngành Thanh tra TPHCM đã hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2023, đạt được nhiều kết quả khả quan.

17-1-2024-thanh-tra-tp1.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu điểm lại một số kết quả nổi bật mà ngành Thanh tra TPHCM đã đạt được trong năm 2023.

Đó là việc 100% Đoàn thanh tra theo kế hoạch công tác thanh tra của từng đơn vị thanh tra sở - ngành, quận - huyện, thành phố Thủ Đức đã được triển khai, kết thúc và ban hành Kết luận thanh tra trong năm 2023, khắc phục việc kéo dài Đoàn thanh tra theo kế hoạch của năm trước sang năm sau tiếp tục thực hiện.

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Thanh tra Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, nhất là sự chỉ đạo sâu sát của Thành ủy và UBND TPHCM, trên tinh thần trách nhiệm, đồng lòng, đồng sức và phối hợp nhịp nhàng, kịp thời của sở - ngành, quận - huyện và cơ quan thanh tra các ngành, các cấp trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn TPHCM; theo đó, đã đạt được kết quả như sau: Đã rà soát, xem xét, giải quyết cơ bản xong và sẽ đưa ra khỏi danh sách 3/8 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn TPHCM trong tháng 1/2024; sẽ tiếp tục rà soát, giải quyết cơ bản và đưa ra khỏi danh sách 2/5 vụ việc còn lại trong Quý I năm 2024; và đối với 3/3 vụ việc còn lại sẽ phấn đấu giải quyết dứt điểm trong năm 2024.

Trong năm 2023 tiếp tục không để phát sinh tiêu cực, vi phạm đối với công tác thanh tra các ngành, các cấp. “Đây thật sự là điều đáng tuyên dương và cần được duy trì, chú trọng trong suốt thời gian sau này. Sự liêm minh, chính trực của từng cán bộ, công chức thanh tra chắc chắn tạo nên hình ảnh tốt đẹp về ngành nói riêng, về đội ngũ cán bộ, công chức Thành phố nói chung,” Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu nhấn mạnh.

Nhiệm vụ trọng tâm ngành Thanh tra TPHCM năm 2024

Năm 2024 là năm thúc đẩy, triển khai đầy đủ, toàn diện các nội dung quan trọng trong thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM theo Nghị quyết số 98 của Quốc hội. Đây vừa là thời cơ chính trị, tạo động lực để TPHCM bứt phá phát triển nhanh, phát triển bền vững và cũng là trách nhiệm rất nặng nề của TPHCM. Năm 2024 cũng là năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định cơ bản việc hoàn thành các mục tiêu đề ra của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

Vì vậy, trên cơ sở đúc kết những kinh nghiệm trong năm 2023, xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của năm 2024, để phát triển toàn diện ngành Thanh tra TPHCM hơn nữa, xứng đáng với sự tin tưởng và trọng trách mà Thành ủy, UBND TPHCM giao, trên cơ sở tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Tổng Thanh tra Chính phủ; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đề nghị toàn ngành Thanh tra TPHCM cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là hoàn thành 100% Kế hoạch thanh tra năm 2024. Đây là nội dung quan trọng nhất mà lãnh đạo Thanh tra các ngành, các cấp phải thật chú trọng và xây dựng lộ trình thực hiện chi tiết ngay sau Hội nghị này để đảm bảo từng đơn vị hoàn thành Kế hoạch của cơ quan mình và góp phần hoàn thành Kế hoạch công tác thanh tra của toàn ngành Thanh tra TPHCM. Để đạt được điều này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các lãnh đạo sở - ngành, quận - huyện và thành phố Thủ Đức phải hết sức quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất, cả về kinh phí hoạt động và nguồn nhân lực đủ mạnh về số lượng và chất lượng để cơ quan thanh tra cùng cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Hai là đối với 6 nhóm vấn đề chính theo Nghị quyết số 98 là những lĩnh vực trọng tâm, tác động trực tiếp đến quá trình phát triển nhanh, tạo sự bứt phá cho TPHCM, trong đó có những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của từng người dân sinh sống trên địa bàn TPHCM, từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của TPHCM. Vì vậy, công tác thanh tra, kiểm tra trong các lĩnh vực này càng đạt hiệu quả cao thì sẽ góp phần rất tích cực vào phát hiện, xử lý kịp thời và phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật, tạo môi trường thật sự trong sạch, thuận lợi để tạo niềm tin và thúc đẩy phát triển. Để làm được điều này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu mong muốn từng Chánh Thanh tra của toàn ngành Thanh tra TPHCM phải phát huy quyền chủ động quyết định thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong phạm vi, lĩnh vực thuộc thẩm quyền, một trong những quyền thể hiện rõ nét vai trò của cơ quan Thanh tra trong góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Ba là tiếp tục phát huy tính chủ động sáng tạo và trách nhiệm tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo từ cơ sở; quyết tâm không để phát sinh mới vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp và tiếp tục nỗ lực, tập trung nguồn lực, thời gian để cùng TPHCM giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, còn tồn đọng trên địa bàn TPHCM từ nhiều năm nay.

Bốn là từ thực tiễn triển khai trong 6 tháng vừa qua kể từ khi Luật Thanh tra năm 2022 có hiệu lực thi hành, các cơ quan thanh tra tiếp tục chủ động nghiên cứu để áp dụng chính xác, hiệu quả các quy định pháp luật trong quá trình triển khai hoạt động thanh tra. Riêng Thanh tra TPHCM, Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu đề nghị Chánh Thanh tra TPHCM chú trọng chỉ đạo việc nghiên cứu Nghị định số 03 ngày 11/1/2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao chức năng thanh tra chuyên ngành (có hiệu lực từ ngày 1/3/2024) để tham mưu, đề xuất UBND TPHCM triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả đối với bộ máy, công tác tổ chức của các đơn vị thanh tra sở - ngành ngay khi Nghị định của Chính phủ có hiệu lực.

17-1-2024-thanh-tra-tp.jpg
Quang cảnh hội nghị

Đồng thời, cần tập trung nghiên cứu, đề xuất giải pháp triển khai thực hiện các quy định liên quan đội ngũ công chức thanh tra để đảm bảo nguồn nhân lực toàn diện, đủ sức đảm đương mọi nhiệm vụ do cấp ủy và Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước giao. Đối với những vấn đề mới còn chưa rõ, còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng, triển khai thực hiện Luật Thanh tra và Nghị định hướng dẫn thi hành, Chánh Thanh tra TPHCM tập hợp, chủ động báo cáo hoặc kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM báo cáo xin ý kiến hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Năm là tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong nội bộ cơ quan, đơn vị, xây dựng đội ngũ cán bộ toàn ngành Thanh tra TPHCM thật sự trong sạch, vững mạnh, đủ sức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không để xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo trong nội bộ ngành Thanh tra TPHCM.

Thay mặt lãnh đạo UBND TPHCM, Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu biểu dương và tin tưởng Thanh tra các ngành, các cấp sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu không ngừng để hoàn thành Kế hoạch công tác thanh tra năm 2024 của toàn ngành Thanh tra nói riêng, góp phần thiết thực để hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của TPHCM nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra TPHCM tiếp tục phát huy tính chủ động sáng tạo