Đời sống

Tín dụng chính sách mang cuộc sống no ấm, hạnh phúc đến với người nghèo

Gia Ân- Trần Hoa 18/01/2024 - 12:02

Đón xuân mới năm nay, nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã sung túc, đầm ấm hơn. Cuộc sống của họ có nhiều thay đổi nhờ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH). Từ đó, góp phần củng cố, tạo lòng tin vững chắc của Nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, chúng tôi có chuyến đi cùng cán bộ NHCSXH huyện Nghi Lộc (Nghệ An) kiểm tra thực tế việc sử dụng đồng vốn tín dụng chính sách và hiệu quả của nguồn vốn này đối với người dân. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đang mỗi ngày đơm hoa kết trái cho đời, mang cuộc sống ấm no, hạnh phúc đến với người nghèo và chắp cánh cho những ước mơ, khát vọng thoát nghèo.

anh-22.jpg
Nhờ nguồn vốn NHCSXH, nhiều nông dân trong huyện Nghi Lộc đã đầu tư phát triển chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo

Trước đây, gia đình chị Lê Thị Hà, ở xóm 6, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc đời sống kinh tế khá khó khăn. Năm 2019, gia đình chị tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi 50 triệu đồng của NHCSXH huyện Nghi Lộc mua bò giống để phát triển chăn nuôi. Nhờ số vốn ban đầu, cùng với việc tập trung chăm sóc, đàn bò phát triển khỏe mạnh và sinh sản tốt.

Hiện tại, trong chuồng bò nhà chị Hà có 6 bò cái sinh sản và 3 con bê nhỏ, con nào cũng mập mạp, ăn khỏe. Trước Tết, gia đình chị sẽ xuất chuồng một con bê với giá khoảng từ 15 đến 20 triệu đồng/1 con, dành tiền mua sắm đồ Tết. Nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi, đầu năm 2023, gia đình chị Hà đã thoát được nghèo. Chị Hà tâm sự: “Gia đình tôi nuôi 6 đứa con nhỏ, đủ ăn, đủ mặc đã khó, nhờ có chính sách vay vốn của Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ kịp thời để gia đình tôi đầu tư phát triển chăn nuôi. Tết này “niềm vui nhân đôi”, gia đình tôi có cái Tết đầy đủ, đầm ấm hơn so với những năm trước”...

Cùng chung hoàn cảnh khó khăn, gia đình bà Nguyễn Thị Xuân, ở xóm Hậu Hòa, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc khi nghe tin con gái đậu vào đại học Y Hà Nội đã vừa vui mừng vừa canh cánh nỗi lo. Bởi, chồng bị bệnh hiểm nghèo, bữa cơm manh áo đôi khi còn thiếu thốn, nên việc trang trải chi phí học đại học cho con dường như quá sức đối với gia đình bà.

anh-33.jpg
Một hộ nghèo được cán bộ chính sách hướng dẫn thủ tục vay vốn

Thật may khi gia đình được NHCSXH huyện Nghi Lộc cho vay 60 triệu đồng, trợ sức cho con gái bà thực hiện ước mơ đến giảng đường đại học. Hiện tại, cô con gái đầu đã ra trường và đang làm việc tại 1 bệnh viện ở TP Vinh, có cuộc sống ổn định, đứa con thứ 2 đang tiếp tục học Đại học Y Hà Nội.

Bà Xuân tâm sự: “Gia đình tôi rất biết ơn chính sách nhân văn này, vì nếu không có nguồn vốn được vay, việc theo học lên bậc đại học, cao đẳng của con em chúng tôi sẽ rất nhọc nhằn. Có thể các con tôi phải bỏ dở việc học giữa chừng. Hiện nay, con tôi đã có đứa ra trường, có việc làm và thu nhập ổn định, hỗ trợ thêm được cho bố mẹ rồi. Kinh tế gia đình tôi cũng đã khám khá hơn so với trước đây rất nhiều” .

Luôn đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách

Hiện, Ngân hàng CSXH huyện Nghi Lộc đang triển khai cho vay 09 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ 611.47 triệu đồng, với 14.232 hộ nghèo và đối tượng chính sách được “bơm” vốn. Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho không ít hộ gia đình trên địa bàn huyện Nghi Lộc vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình.

Trong năm 2023, trên địa bàn huyện đã có 597 hộ nghèo, 2.284 hộ cận nghèo và 3.051 hộ thoát nghèo nhờ vào vốn của NHCSXH để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống; trên 399 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để lo chi phí học tập...

anh-55(1).jpg
Hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ thông qua Ngân hàng chính sách xã hội

Cuộc hành trình của NHCSXH huyện Nghi Lộc đạt được những thành tích đáng kể đó, trước tiên là luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể đã tạo lực cho nguồn vốn tín dụng ưu đãi tham gia trực tiếp thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, từ mùa Xuân năm 2015 đến nay, NHCSXH huyện đã bám sát nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội...

Được biết, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đã được phủ rộng đến 100% xóm với 306 tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc 4 tổ chức hội, đoàn thể quản lý. Cùng với nguồn vốn được tăng cường từ ngân sách tỉnh và địa phương, NHCSXH huyện đã đáp ứng nhu cầu vay của hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn.

Những năm tiếp theo, NHCSXH huyện tiếp tục tập trung cho vay đối với hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ dân sinh sống tại vùng khó khăn. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, làm tốt công tác quản lý nguồn vốn, phấn đấu tăng trưởng dư nợ theo kế hoạch được giao.

anh-1(1).jpg
Nguồn vốn chính sách là “điểm tựa” cho người dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Có thể khẳng định rằng, nguồn vốn chính sách tín dụng đã và đang tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, trở thành người bạn đồng hành thiết thực với những hộ nghèo, gia đình chính sách, những hộ sản xuất kinh doanh đang cần nguồn vốn, những em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ tiền đi học… Nguồn vốn chính sách sẽ đem mùa Xuân no ấm đến với mọi người, mọi nhà để mùa Xuân thêm tươi, nhà nhà thêm vui.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng chính sách mang cuộc sống no ấm, hạnh phúc đến với người nghèo