Thanh Hóa: Xã chuẩn nông thôn mới cố tình nợ cả hộ nghèo

Thanh Phương| 24/03/2017 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc xây dựng xã chuẩn nông thôn mới cốt yếu là phải nâng cao đời sống của nhân dân. Vì chạy theo thành tích mà chiếm dụng tiền của người dân trong đó có cả hộ nghèo phải chạy ăn từng bữa như xã Đông Hoàng, Đông Sơn thì chuyện về đích chỉ là bề nổi.

Thanh Hóa: Xã chuẩn nông thôn mới cố tình nợ cả hộ nghèo

Chủ tịch UBND xã Đông Hoàng Lê Như Tuân trao đổi với PV

Theo đơn kiến nghị của bà Lê Thị Hằng, thôn 4, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, mấy nhân khẩu trông chờ vào 2.450m2 đất nông nghiệp. Do khó khăn về nguồn nước tưới, gia đình chuyển từ trồng lúa sang trồng cây khác gồm chuối, ổi, táo và cây rau màu khác, được chính quyền địa phương tạo điều kiện. Năm 2016, UBND xã Đông Hoàng thu hồi diện tích trên để phục vụ xây dựng nhà văn hóa đa năng. Tuy nhiên, khi tiến hành thu hồi đất, UBND xã Đông Hoàng lại không kiểm kê hoa màu trên đất và việc thu hồi trên giấy, số tiền đền bù lại khất nợ.

“Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, con cái đang tuổi ăn, tuổi học, chồng ốm đau thường xuyên đang phải vay lãi ngân hàng. Nay có mấy sào ruộng, xã thu hồi lại không chịu đền bù hoa màu cũng như không chịu trả tiền đất cho chúng tôi. Gia đình đã đề nghị nhiều lần, phải xem xét bồi thường hoa màu cũng như sớm chi trả tiền đất nhưng xã vẫn cứ khất lần khất lượt”, bà Hằng nói.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Đông Hoàng Lê Như Tuân cho hay: Theo lộ trình thì xã Đông Hoàng sẽ cán đích nông thôn mới vào năm 2018, nhưng cấp trên thấy xã có tiềm lực nên cố gắng và đã cán đích năm 2016. Thời điểm này, xã đã vận động người dân có đất bị thu hồi làm các công trình xin khất nợ tới cuối năm 2017 sẽ trả. Riêng trường hợp nhà chị Hằng không thuộc diện thu hồi đất ban đầu, sau khi mở rộng khuôn viên nhà thi đấu đa năng mới bị ảnh hưởng. Gia đình này đúng là thuộc diện khó khăn, xã đã bố trí trả trước cho 100 triệu, còn lại xin khất nợ. Về việc gia đình yêu cầu bồi thường hoa màu trên đất, xã đang xem xét để có hướng hỗ trợ một cách hợp lý. Từ nay tới cuối năm 2017, khi nào xã khai thác được quỹ đất, có nguồn sẽ trả hết cho các hộ.

Theo tìm hiểu của PV, hộ bà Lê Thị Hằng bị thu hồi 2.450m2 đất nông nghiệp, chưa tính tiền hoa màu sẽ được bồi thường 268,265 triệu đồng. Thời điểm bị thu hồi đất có 25 gốc táo, 15 gốc ổi, 20 gốc na, keo và gần 100 cây chuối đang thời kỳ cho quả. Trước khi cho hộ tạm ứng 100 triệu đồng, xã Đông Hoàng đã ép bà Hằng viết cam kết không khiếu nại, không đòi tính lãi, không yêu cầu bồi thường hoa màu khiến người dân bức xúc. Ngoài hộ bà Hằng còn 14 hộ khác cũng đang bị xã Đông Hoàng khất nợ tiền đất hơn 1,6 tỷ đồng.

Tại các cuộc họp xem xét kiến nghị của người dân như biên bản ngày 4/11/2016, UBND xã Đông Hoàng kết luận, kiến nghị của người dân về bồi thường hoa màu sẽ được xem xét sau. Tiền hỗ trợ đền bù dựa trên tinh thần thỏa thuận, xã tiếp thu ý kiến của bà Hằng đề xuất Đảng ủy, UBND sẽ hoàn trả vào đầu hoặc cuối năm 2017.

Thiết nghĩ, để ổn đình đời sống nhân dân, UBND huyện Đông Sơn cần sớm vào cuộc chỉ đạo UBND xã Đông Hoàng bố trí nguồn kinh phí để chi trả cho người dân theo đúng quy định pháp luật, tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xã chuẩn nông thôn mới cố tình nợ cả hộ nghèo