Thanh Hoá: Trên 1.000 doanh nghiệp nợ đọng BHXH

Thanh Phương| 09/01/2017 22:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/1, thông tin từ Liên đoàn Lao động Thanh Hóa, toàn tỉnh có trên 1.000 doanh nghiệp (DN) nợ đọng các loại bảo hiểm từ 3 tháng trở lên, chiếm 25,83% số DN đang tham gia bảo hiểm với số tiền nợ đọng trên 154,5 tỉ đồng.

Thanh Hoá: Trên 1.000 doanh nghiệp nợ đọng BHXH

Công nhân đình công vì bị nợ lương và BHXH

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 3.938 DN đang tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho 168.432 lao động. Con số này chỉ đạt 46,9% về số DN và đạt 70,32% số người lao động. Trong đó, các DN FDI thực hiện các chế độ bảo hiểm và trích nộp kinh phí công đoàn nghiêm túc hơn các loại hình doanh nghiệp khác.

Hiện Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa đang tích cực phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh khắc phục tình trạng này, trong đó có việc chuẩn bị khởi kiện các DN cố tình chây ỳ BHXH, kinh phí công đoàn. Các DN cố tình chiếm dụng số tiền đóng BHXH cho người lao động lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng/tháng để đầu tư sản xuất, kinh doanh, sinh lợi nhuận, trong bối cảnh nguồn vốn vay bị hạn chế.

Trong trường hợp bị ngành BHXH nhắc nhở thì các đơn vị này thường khất lần, trì hoãn, thậm chí đối phó bằng nhiều hình thức khác nhau. Có một số DN khi người lao động đòi quyền lợi được hưởng chế độ tham gia đóng BHXH thì vội vàng nộp “tạm” một phần BHXH đang nợ đọng để ngành bảo hiểm làm thủ tục thanh toán, chi trả cho người lao động. Sau khi vấn đề trước mắt được giải quyết, các đơn vị này lại tiếp tục chây ì.

Theo quy định của pháp luật, mức phạt hiện tại đối với DN là quá thấp, và như vậy không đủ sức “răn đe” các DN, trong khi đó, các ngành chức năng chưa có sự phối hợp đồng bộ nên nợ đọng BHXH ngày càng trở thành căn bệnh “kinh niên”.

Các cơ quan chức năng cần kiên quyết hơn nữa đối với các DN cố tình chây ì, trốn, nợ đọng BHXH. Việc khởi kiện ra tòa để đảm bảo quyền lợi cho người lao động là rất cần thiết và phải tiến hành thường xuyên. Không vì nguy cơ tỷ lệ thất nghiệp cao mà lơ là trong việc xử lý các DN không chấp hành các quy định của Nhà nước về Luật Lao động.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Trên 1.000 doanh nghiệp nợ đọng BHXH