Văn hóa - Du lịch

Thanh Hóa tổ chức Lễ hội Đền thờ Trần Hưng Đạo Xuân Giáp Thìn

Thành Phan 24/02/2024 - 09:33

Đêm 23/2, tại Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia – Đền thờ Trần Hưng Đạo (thôn Thổ Khối, xã Yên Dương, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa), UBND huyện Hà Trung tổ chức Lễ hội Đền thờ Trần Hưng Đạo Xuân Giáp Thìn 2024.

Dự Lễ hội có đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đào Xuân Yên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; Ban Liên lạc họ Trần tỉnh Thanh Hóa cùng đông đảo nhân dân du khách thập phương.

den-tran7.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ hội

Lễ hội được tổ chức vào đêm ngày 14 tháng Giêng hàng năm. Đây là một trong những sự kiện văn hóa truyền thống có ý nghĩa quan trọng được tổ chức thường niên của huyện Hà Trung, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm của ông cha ta, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, là dịp tri ân, tưởng nhớ công đức của các vua Trần.

Đền Thổ Khối (hay đền thờ Trần Hưng Đạo) là ngôi đền đặc biệt trên đất xứ Thanh, nơi đã chở che và in đậm dấu chân của vị anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương và các vua Trần trong công cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông lần thứ hai vào mùa Xuân năm 1285.

Trước sức mạnh của đội quân xâm lược Nguyên Mông, Hưng Đạo Đại Vương bằng tài trí, mưu lược và sự dũng cảm, kiên cường đã đưa triều đình từ Thiên Trường vượt biển vào đất Thanh Hóa, tìm địa bàn chiến lược để lui quân. Và mảnh đất Tam Giang – Thổ Khối, nơi hội tụ của 3 dòng sông: Tống Giang, Hoạt Giang và Lũng Khê, chính là nơi đã được Hưng Đạo Đại Vương lựa chọn làm căn cứ để bảo vệ cho sự an toàn của triều đình và tập trung củng cố, xây dựng lực lượng.

Trong những ngày tháng ở đây, Ngài cùng các vua Trần đã hòa mình với nhân dân, được nhân dân đùm bọc, nuôi dưỡng; trai tráng trong vùng tấp nập theo về gia nhập đại quân. Chỉ trong một thời gian ngắn, đại quân đã được kiện toàn, thẳng tiến ra Bắc, lập nên chiến công hiển hách, chiến thắng lẫy lừng Chương Dương, Hàm Tử, Tây Kết... giải phóng đất Thăng Long, đưa cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông lần thứ hai đến thắng lợi hoàn toàn.

Sau khi Ngài mất, để tỏ lòng kính trọng, tri ân, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ Ngài ngay trên mảnh đất mà Ngài cũng với các vua Trần đã đóng quân.

Lễ hội Đền thờ Trần Hưng Đạo đã được tổ chức với các nghi lễ truyền thống như tế Nam quan, dâng hương và lễ khai ấn. Trong khuôn khổ lễ khai ấn, nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc đã được tổ chức, nhằm tuyên truyền, quảng bá đến du khách về tiềm năng du lịch của huyện Hà Trung, ý nghĩa của lễ hội cũng như Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đền thờ Trần Hưng Đạo.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên không xảy ra tình trạng xô đẩy, chen lấn để cướp ấn. Người dân và du khách được phát ấn với niềm vui phấn khởi.

Một số hình ảnh tại Lễ hội:

den-tran6.jpg
den-tran3.jpg
img_20240224_083810.jpg
img_20240224_083759.jpg
den-tran2.jpg
den-tran.jpg
img_20240224_083927.jpg
img_20240224_083733.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa tổ chức Lễ hội Đền thờ Trần Hưng Đạo Xuân Giáp Thìn