Đời sống

Thanh Hóa: Thi hành kỷ luật 113 đảng viên

Thanh Phương 09/10/2023 - 17:14

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Thanh Hoá đã kiểm tra, xử lý 113 đảng viên, 20 tổ chức đảng có vi phạm đến mức phải kỷ luật. Sau khi kiểm tra, xử lý, các vi phạm của tổ chức, cá nhân được công khai cho nhân dân biết, giám sát.

Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa, 9 tháng năm 2023, cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp đã tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương, của cấp ủy cấp trên và cấp mình về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

ktradang.jpg
Tăng cường kiểm tra, xử lý đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Qua kiểm tra, giám sát đã chỉ rõ ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, giúp tổ chức đảng, đảng viên khắc phục những hạn chế, thiếu sót; kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát huy tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương và tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kiểm tra 1.589 tổ chức đảng và 2.808 đảng viên (tăng 89 tổ chức và giảm 329 đảng viên so với cùng kỳ năm 2022). Qua kiểm tra đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, của cấp ủy cấp trên và cấp mình; yêu cầu các đơn vị tập trung khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Thanh Hoá đã kiểm tra 130 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận 123 đảng viên có vi phạm. Trong đó 113 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật; đã thi hành kỷ luật 109, đang thực hiện quy trình xử lý kỷ luật 4 đảng viên vi phạm.

Về kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 31 tổ chức đảng (tăng 15 tổ chức đảng so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra 10 tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra cấp huyện và tương đương kiểm tra 21 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, kết luận có 21 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm, trong đó 10 tổ chức đảng vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 432 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; công tác phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện dự án đầu tư; quản lý, sử dụng đất đai; tài chính; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; nhiệm vụ đảng viên; trách nhiệm nêu gương; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống... Qua kiểm tra, đã kết luận 377 đảng viên vi phạm. Trong đó, 280 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 268 đảng viên, đang thực hiện quy trình xử lý kỷ luật 12 đảng viên.

Về thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên, 9 tháng năm 2023, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 11 tổ chức, cảnh cáo 9 tổ chức đảng vi phạm. Cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 528 đảng viên vi phạm (tăng 139 đảng viên so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 391 đảng viên, cảnh cáo 43 và khai trừ 87 đảng viên.

Cùng với duy trì thực hiện nghiêm túc công tác giám sát thường xuyên, trong 9 tháng năm 2023, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp giám sát chuyên đề đối với 1.349 tổ chức đảng cấp dưới và 3.637 đảng viên (giảm 389 tổ chức đảng và tăng 249 đảng viên so với cùng kỳ năm 2022). Ủy ban kiểm tra các cấp giám sát 1.359 tổ chức đảng và 2.299 đảng viên, trong đó có 783 cấp ủy viên.

Việc giám sát cấp ủy, tổ chức đảng đã gắn với giám sát người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Thi hành kỷ luật 113 đảng viên