Tư vấn pháp luật

Cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn bị xử lý thế nào?

Việt An 28/09/2023 - 08:48

Trường hợp người vi phạm nồng độ cồn là cán bộ, đảng viên, ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị xử lý thế nào?

Bạn đọc Nguyễn Văn Vũ (Hà Nội) hỏi: Thời gian gần đây lực lượng CSGT toàn quốc đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý quyết liệt vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn. Tôi muốn biết các mức xử phạt đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe ô tô mới nhất hiện nay được quy định thế nào? Trường hợp người vi phạm nồng độ cồn là cán bộ, đảng viên, ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị xử lý thế nào?

luat-su-nguyen-khanh-toan.jpg
Luật sư Nguyễn Khánh Toàn

Trả lời: Luật sư Nguyễn Khánh Toàn, (Giám đốc Công ty luật TNHH Chính Tín, Đoàn luật sư TP Hà Nội) trả lời:

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn khi lái xe được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Các mức phạt được quy định cụ thể như sau:

Mức 1: chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở bị phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng.

Mức 2: vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng.

Mức 3: vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Đối với trường hợp người vi phạm nồng độ cồn là cán bộ, đảng viên, Luật sư Toàn cho biết theo Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới thì “mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị".

Như vậy, đối với cán bộ, đảng viên nếu có vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông thì ngoài việc bị xử phạt theo quy định của pháp luật, còn phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để tiến hành xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng, hoặc Luật cán bộ, công chức, Luật viên chức…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn bị xử lý thế nào?