Tư vấn pháp luật

Trường hợp nào sẽ bị từ chối bồi thường bảo hiểm xe cơ giới do vi phạm nồng độ cồn?

BCL 26/09/2023 11:13

Trường hợp thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn dưới 0.5023 mg/m thì doanh nghiệp bảo hiểm có được từ chối bồi thường?

csgt16_ltlt.jpg
Ảnh minh họa

Bạn Nguyễn Thúy An (Hà Nội) hỏi: Công ty tôi có mua bảo hiểm cho xe ô tô. Khi xe xảy ra tai nạn, tôi đã báo cho bên bảo hiểm và cùng đưa tài xế đến bệnh viện kiểm tra hoá sinh, có kết quả là 0.3 mg/ml máu, bệnh viện cũng có kết luận là không có cồn trong máu. Tuy nhiên công ty bảo hiểm vẫn một mực từ chối bồi thường tổn thất cho công ty chúng tôi với căn cứ trong máu tài xế có nồng độ cồn. Cho tôi hỏi, công ty bảo hiểm làm vậy có đúng không? Tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình.

Luật sư Nguyễn Đức Hoàn ( công ty Luật TNHH NewWinLaw, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) trả lời:

Tại Khoản 5, Điều 13, Nghị định 03/2021/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới quy định về loại trừ trách nhiệm bảo hiểm: Với trường hợp Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không phải bồi thường.

Tuy nghiên, Nghị định 03/2021 không có quy định cụ thể tài xế có nồng độ cồn bao nhiêu hay nồng độ cồn có do nguyên nhân nào thì doanh nghiệp bảo hiểm được quyền từ chối bồi thường bảo hiểm. Chính vì Nghị định chưa có hướng dẫn cụ thể khiến các doanh nghiệp bảo hiểm dựa vào đó để từ chối bồi thường rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu rất nhỏ.

Theo Danh mục quy trình kỹ thuật chuyên ngành hóa sinh ban hành kèm theo Quyết định số 320 của Bộ Y tế, định lượng nồng độ cồn trong máu có trị số bình thường là ít hơn 10,9 mmol/L. Quy đổi theo quy định về đo nồng độ cồn (etanol) trong máu tại Quyết định 933 của Bộ Y áp dụng trong các bệnh viện tương ứng 50,23 mg/dL, 0.5023 mg/mL. Như vậy, với số nồng độ côn dưới trong máu dưới 0.5023 mg/mL sẽ được coi là chỉ số bình thường do trong cơ thể một người bình thường dù không uống rượu bia đều có nồng độ cồn trong máu ở mức dưới ngưỡng này được nhiều bác sĩ, chuyên gia khẳng định là do ăn uống, sinh hoạt và các chất tự nhiên trong máu. Do đó, trong trường hợp của bạn, nồng độ cồn trong máu của bạn là 0.3 mg/mL nhỏ hơn mức 0.5023 mg/mL theo quy định sẽ được coi là không có nồng độ cồn trong máu. Kết luận của bệnh viện là đúng với quy định của Bộ Y tế.

Công ty bảo hiểm nếu vẫn từ chối bồi thường bảo hiểm cho công ty bạn dù đã có kết luận xét nghiệm hoá sinh của bệnh viện là không có nồng độ cồn, bạn có thể gửi đơn khiếu nại, phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm hoặc gửi đơn khởi kiện cơ quan bảo hiểm tại Tòa án có thẩm quyền theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự để được bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường hợp nào sẽ bị từ chối bồi thường bảo hiểm xe cơ giới do vi phạm nồng độ cồn?