Thanh Hóa mở cửa chính điện Lam Kinh đón du khách tham quan

Thục Anh (TH)| 04/04/2022 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều năm phỏng dựng, người dân và du khách lần đầu tiên được vào chiêm bái và tận mắt chứng kiến không gian kiến trúc độc đáo, đặc biệt là những hạng mục dát vàng trong Chính điện Lam Kinh.

Mới đây, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (TT.Lam Sơn, H.Thọ Xuân, Thanh Hóa), Sở VH-TT-DL Thanh Hóa đã tổ chức lễ ra mắt sản phẩm du lịch thông minh MobiFone Smart Travel và lễ mở cửa chính điện Lam Kinh, chính thức tiếp đón du khách tham quan.

Lam Kinh - Lam Sơn là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi sinh ra người anh hùng dân tộc Lê Lợi, nơi phát tích của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đánh đuổi giặc Minh xâm lược và là nơi lưu giữ những kiến trúc, di sản văn hóa vô cùng quý giá của triều đại Hậu Lê.

Trải qua những biến cố trong lịch sử, mưa nắng, quần thể kiến trúc Điện Lam Kinh gần như không còn. Ngày nay, nhiều hạng mục di tích đã được phục dựng, tu bổ, dần dần tái hiện phần nào diện mạo ban đầu của Điện Lam Kinh.

Chính điện Lam Kinh được phục dựng từ năm 2010 trên cơ sở nền móng cũ. Các hạng mục được phục dựng ngoài chính điện còn có thái miếu, nghinh môn, sân rồng, cầu bạch, sông Ngọc, giếng cổ…

thanh-hoa-mo-cua-chinh-dien-lam-kinh-don-du-khach-tham-quan-4.jpg
Chính điện Lam Kinh

Kết cấu chính điện Lam Kinh bằng khung gỗ lim, được các nghệ nhân phục chế theo mẫu, kiểu dáng, màu sắc mang đậm phong cách nhà Lê, như: kết cấu khung gỗ lim 6 hàng cột; vì chồng rường giá chiêng; trang trí hoa văn trên bề mặt cấu kiện gỗ hình rồng; chạm nổi, chạm bong một số lớp có độ sâu từ 10 - 20cm...

Chính điện Lam Kinh sau khi phục dựng, tu bổ đã trở thành công trình kiến trúc bằng gỗ lớn nhất và phức tạp nhất tại tỉnh Thanh Hóa, với khối lượng gỗ lim dùng để phục dựng, tu bổ là hơn 2.000 m3. Đáng chú ý, bên trong chính điện, các đồ thờ, vật dụng đều được sơn son thếp vàng trông rất bắt mắt, hoành tráng.

Lam Kinh vốn là biểu tượng của văn hóa truyền thống dân tộc, là tinh thần tự hào, tự tôn, tự cường dân tộc, đã được nâng lên thang giá trị mới từ thời Hậu Lê và trao truyền cho lớp lớp thế hệ. Ngày nay, Lam Kinh là điểm đến du lịch tâm linh - sinh thái hấp dẫn, bởi "khối kiến trúc xanh" tự nhiên, hình thành từ những vạt rừng già cùng dòng sông Ngọc, bởi hàng chục công trình kiến trúc - nghệ thuật uy nghi thần thái cung đình.

Sau quá trình được phục dựng thành công, Chính điện Lam Kinh đã sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch tham quan. Tại đây, du khách sẽ được sống trong không gian lịch sử, ngược dòng về quá khứ, để tưởng nhớ một thời kỳ hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử các triều đại Phong kiến Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa mở cửa chính điện Lam Kinh đón du khách tham quan