Thanh Hóa: HTX dịch vụ nông nghiệp Đông Hoàng thu tiền thủy lợi phí sai quy định

Quốc Huy| 11/05/2018 13:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ năm 2011, Nhà nước đã hỗ trợ chính sách miễn tiền thuỷ lợi phí cho người dân, thế nhưng HTX này vẫn tiến hành thu phí. Bên cạnh đó, đơn vị này còn lập khống diện tích đất để thu tiền nhà nước. Ước tính số tiền lên đến nhiều tỷ đồng.

Thu tiền người dân bất chấp chính sách của Nhà nước

Từ năm 2011, Nhà nước đã thực hiện chính sách miễn tiền thủy lợi phí cho người dân, điều đó có nghĩa Nhà nước sẽ thay người nông dân chi trả khoản tiền này. Chính sách này đã giúp nông dân giảm được chi phí sản xuất nông nghiệp, đầu tư nhiều hơn vào chăm bón từ đó sản lượng nông sản tăng, nông dân có thêm thu nhập. Bên cạnh đó tình trạng nợ đọng thủy lợi phí hoàn toàn chấm dứt.

Thế nhưng thay vì được hưởng chính sách này, hàng nghìn hộ dân xã Đông Hoàng (huyện Đông Sơn, Thanh Hoá) vẫn phải đóng tiền thủy lợi phí về cho HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đông Hoàng.

Ông Lê Xuân An (thôn 2, xã Đông Hoàng) cho biết: “Từ trước đến nay người dân không biết về việc nhà nước miễn thuỷ lợi phí nội đồng, phía HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đông Hoàng cũng chưa một lần thông báo cho người dân được biết. Cuối năm 2017, vô tình chúng tôi mới biết là có chính sách này của Nhà nước”.

Người dân trao đổi sự việc với PV

Cũng theo ông An, từ năm 2011 đến nay, địa phương vẫn lập kế hoạch và bắt chúng tôi phải nộp số tiền làm thủy lợi phí từ 78.000 đồng/sào/năm. Thậm chí, có thời điểm số tiền này còn bị thu lên tới 90.000 đồng/sào/năm. Ước tính, chỉ riêng ở thôn 2 và thôn 3, số tiền thu sai này đã lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mặt khác, căn cứ vào hợp đồng kinh tế về việc tưới tiêu, cấp nước phục vụ sản xuất, công ty TNHH MTV Sông Chu (Chi nhánh Đông Sơn) nghiệm thu thực tế và chi trả cho HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đông Hoàng khoảng 60 triệu đồng/năm. Trong thơi gian 7 năm từ 2011 đến nay, con số là hơn 420.000.000 đồng. Thế nhưng, phía HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đông Hoàng không chứng minh được số tiền đó đã đầu tư vào công việc gì. Việc không công khai khoản hỗ trợ này để các thôn thu thủy lợi phí trái pháp luật đã khiến cho người dân địa phương càng thêm bức xúc.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Lê Như Tuân- Chủ tịch UBND xã Đông Hoàng khẳng định, việc HTX dịch vụ nông nghiệp xã thu tiền như vậy là cố tình làm sai quy định. UBND xã cũng đã có văn bản khiển trách và đồng thời tiến hành họp dân để xin lỗi người dân.

“Ngoài ra, việc cán bộ không công khai khoản hỗ trợ thủy lợi phí với người dân là tiếp tục cố tình làm trái quy định của pháp luật và chủ trương của nhà nước. UBND xã sẽ xem xét, xử lý nghiêm khắc với những cán bộ cố tình làm sai” – ông Tuân cho biết thêm.

Lập khống hồ sơ, bỏ túi hàng trăm triệu đồng

Trong văn bản báo cáo về việc thực hiện phương án tưới tạo nguồn (nước tưới tiêu cho đồng ruộng của HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đông Hoàng năm 2017) thể hiện, từ năm 2011 đến nay, HTX đã thực hiện phương án tưới tạo nguồn với công ty TNHH MTV Sông Chu (chi nhánh Đông Sơn) với tổng diện tích tưới tạo nguồn toàn xã là 50 ha. Trong đó thôn 2 là 9,962 ha, thôn 3 là 10,034 ha. 

Thế nhưng trong văn bản tổng hợp thu chi tại Trạm bơm Thọ Phật thì phần diện tích thu được gửi văn bản lên cấp trên với diện tích tưới tiêu tạo nguồn của thôn 2 là 32,04ha và thôn 3 là 30,90ha. So với con số thực tế thì diện tích chênh lệch hơn 42ha. Nếu tính riêng số tiền chênh lệch trong phần diện tích tại 2 thôn này bị lập khống hồ sơ thì mỗi năm Nhà nước đã thất thoát hàng trăm triệu đồng.

Người dân vẫn phải oằn mình cõng tiền thủy lợi phí. Ảnh minh họa

Được biết, riêng phần diện tích đất nông nghiệp trồng lúa hàng năm phải bơm nước tạo nguồn chỉ có gần 20 ha, nhưng từ năm 2011 đến nay HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đông Hoàng vẫn thu của người dân 3,5kg thóc/sào/năm.

Bên cạnh đó, chỉ tính riêng Trạm bơm Thọ Phật, hàng năm HTX vẫn được cấp một số tiền là 60 triệu đồng, trong 7 năm sẽ là 420 triệu đồng, thế nhưng trong văn bản báo cáo chi tiêu hàng năm (từ 2011- 2017) số tiền chi cho hoạt động thuỷ lợi chỉ là 154 triệu đồng. Vậy số tiền khoảng 260 triệu đồng còn lại HTX đã dùng vào việc gì? Ông Lê Bá Phần- Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đông Hoàng không trả lời được.

Để hợp thức hóa các hoản chi, HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đông Hoàng đã biến hóa với nhiều tên gọi khác nhau.

Tuy nhiên, việc sai phạm của HTX này khi vẫn tiến hành thu tiền thủy lợi phí của nông dân, cũng như khai khống diện tích đất để “ăn” chênh lệch và mập mờ trong thu chi đã quá rõ ràng. Đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa cũng như huyện Đông Sơn cần sớm vào cuộc làm rõ sai phạm để có hình thức xử lý nghiêm minh với những cá nhân, tập thể có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: HTX dịch vụ nông nghiệp Đông Hoàng thu tiền thủy lợi phí sai quy định