Vấn đề quan tâm

Thanh Hóa: Chuyển hồ sơ vi phạm đất đai ở huyện Nga Sơn sang Cơ quan điều tra

Thanh Phương 02/08/2023 - 12:07

Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn yêu cầu chuyển hồ sơ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về quy hoạch, đất đai tại xã Nga Phượng  sang Cơ quan điều tra Công an huyện này để thực hiện theo quy định pháp luật. Đồng thời kiến Ủy ban kiểm tra Nga Sơn kiểm tra dấu hiệu vi phạm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm đã được kết luận. 

Theo kết quả thanh tra được UBND huyện Nga Sơn công bố mới đây cho thấy: Giai đoạn 2016-2019, UBND xã Nga Lĩnh chưa thực hiện việc niêm yết công khai kế hoạch sử dụng đất hằng năm tại trụ sở UBND xã (theo quy định tại Điều 48 Luật Đất đai năm 2013); Không thực hiện việc lưu trữ hồ sơ kế hoạch sử dụng đất hằng năm.

ngaphuongns.jpg
Công sở Nga Phượng nơi các cán bộ tự ý thu tiền trúng đấu giá đất của người dân

Giai đoạn 2020-2021 UBND xã Nga Phượng bị kết luận là không lưu trữ hồ sơ Kế hoạch sử dụng đất năm 2020. Trách nhiệm thuộc về UBND xã Nga Lĩnh (giai đoạn 2016-2019) và UBND xã Nga Phượng (giai đoạn 2020-2021).

Đáng chú ý, sau khi có kết quả trúng đấu giá, có 42 lô đất bị cho là trúng đấu giá không nộp tiền theo đúng quy định (10 lô đất nộp chưa đủ tiền; 32 lô đất chưa nộp tiền) phải hủy kết quả. 28 lô chậm hủy kết quả trúng đấu giá, trong đó 7 lô đã được cấp sổ đỏ và chuyển nhượng nhiều lần.

klthanhtra.jpg
Kết luận Thanh tra của UBND huyện Nga Sơn

Qua kiểm tra hồ sơ, các hộ đã nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá cho ông Mai Huy Tài (công chức địa chính) và bà Nguyễn Trị Trì (thủ quỹ) xã có xác nhận của Chủ tịch, phó Chủ tịch UBND xã Nga Lĩnh. Cơ quan chức năng khẳng định các cá nhân trên không có thẩm quyền thu tiền sử dụng đất, nhưng đã tự ý thu tiền sử dụng đất của người dân.

Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Nga Lĩnh không có thẩm quyền ký xác nhận vào giấy nhận tiền, nhưng vẫn ký xác nhận vào giấy nhận tiền là biểu hiện của hành vi cố ý làm trái quy định của pháp luật, có dấu hiệu của hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản của công dân, với số tiền 1.452.422.000 đồng. Có dấu hiệu của hành vi làm giả giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền (tẩy sửa sổ đỏ), làm giả giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

Công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Nga Lĩnh và Nga Nhân (nay là xã Nga Phượng) thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để xảy ra các trường hợp thu tiền, giao đất trái pháp luật (thu tiền, giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất) đối với 26 lô đất cho 20 cá nhân, với số tiền 2.161.933.000 đồng.

Người thu tiền là công chức địa chính, thủ quỹ xã có xác nhận của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Nga Lĩnh, hoặc giấy nhận tiền có hình con dấu, các cá nhân mua đất không qua đấu giá đã được công chức địa chính xã tự ý giao 17 lô đất cho 12 cá nhân đang sử dụng (không có biên bản giao đất), là thực hiện sai quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 59, Luật đất đai 2013.

Đặc biệt, trên các lô đất không qua đấu giá đã để các hộ dân tự ý xây dựng nhà ở và công trình sản xuất kinh doanh trên đất là thực hiện không đúng quy định tại khoản 2, Điều 208, Luật Đất đai năm 2013.

Việc theo dõi cấp sổ đỏ tại xã Nga Lĩnh, xã Nga Phượng thực hiện không nghiêm túc, không ghi vào sổ theo dõi, qua kiểm tra hồ sơ cho thấy đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, phát hiện trong việc trình cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Trách nhiệm thuộc về: UBND xã Nga Lĩnh, cá nhân Chủ tịch, công chức địa chính xã thời kỳ 01/01/ 2016 đến 30/9/2021.

Đáng chú ý, có dấu hiệu của tội làm giả giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền: Tẩy sửa tên 8 sổ đỏ của người trúng đấu giá, thay tên người mua đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm quy định tại khoản 8, Điều 12 Luật Đất đai 2013. Phòng Tài nguyên và Môi trường thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Trách nhiệm thuộc về công chức địa chính xã Nga Lĩnh thời kỳ 1/1/2016 đến tháng 11/2019; công chức địa chính xã Nga Phượng thời kỳ tháng 12/2020 đến tháng 30/9/2021. Phòng Tài nguyên và Môi trường, cá nhân Trưởng phòng, chuyên viên được giao thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thời kỳ 2019-2021.

Từ kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn đã yêu cầu chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an huyện Nga Sơn thực hiện theo quy định của pháp luật. Đồng thời, kiến nghị Ban Thường vụ Huyện ủy giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm đã được kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chuyển hồ sơ vi phạm đất đai ở huyện Nga Sơn sang Cơ quan điều tra