Thanh Hóa: Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát ngay cạnh quốc lộ 10

Tùng Anh| 29/05/2022 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã có văn bản yêu cầu xử lý dứt điểm hoạt động chợ tự phát xã Hoằng Xuyên từ tháng 1/2021, thế nhưng cho đến nay, chính quyền xã Hoằng Xuyên vẫn để cho chợ tự phát tồn tại, ngang nhiên hoạt động ngay cạnh đường quốc lộ 10, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và an toàn giao thông.

Chợ tự phát gần chân cầu Bút Sơn (thuộc xã Hoằng Xuyên, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) luôn là “điểm nóng” về mất an toàn giao thông ngay cạnh đường quốc lộ 10. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, mua bán lộn xộn khiến người tham gia giao thông và người dân địa phương vô cùng bức xúc.

“Ngay gần đây cũng đã có chợ Hoằng Đức, thế nhưng nhiều công nhân và người dân tiện đường vẫn mua bán khu vực chợ tự phát này. Chợ bắt đầu họp từ 16h đến gần 19h hàng ngày. Thời điểm chợ đông người nhất là vào lúc công nhân đi làm về, xe cộ dựng cả ở lòng đường gây kẹt xe, cản trở người tham gia giao thông”, một người dân ở thôn Thanh Bình, xã Hoằng Xuyên cho hay.

anh1-cho-tu-phat-ngay-canh-duong-quoc-lo-10.jpg
Chợ tự phát vô tư hoạt động ngay dưới tấm biển “Cấm họp chợ”

Tại thời điểm phóng viên Báo Công lý ghi nhận, chợ tự phát vô tư hoạt động ngay dưới tấm biển “Cấm họp chợ”, hàng hóa được người bán bày tràn lan hai bên đường, lấn chiếm lề đường. Điều đáng nói, vào giờ cao điểm hơn 17h chiều, cảnh mua bán trở nên tấp nập, nhộn nhịp. Tình trạng người mua dừng xe ngay lòng đường để lựa chọn hàng hóa khiến các phương tiện lưu thông qua khu vực này rất khó khăn.

Nhiều người dân xã Hoằng Xuyên cho biết thêm, chợ tự phát mọc lên ngay cạnh quốc lộ 10 đã hoạt động suốt hơn 2 năm qua nhưng chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 11/01/2021, UBND huyện Hoằng Hóa đã có văn bản số 47/UBND-KT&HT yêu cầu xử lý dứt điểm hoạt động chợ tự phát, xã Hoằng Xuyên. Văn bản nêu rõ: Hiện nay, tại chân cầu Bút Sơn, đường QL.10, địa bàn xã Hoằng Xuyên tình trạng người dân tự ý bày bán hàng, họp chợ tự phát diễn ra thường xuyên; đặc biệt vào cuối các buổi chiều hàng ngày, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông và mất mỹ quan khu vực.

anh3-cho-tu-phat-ngay-canh-duong-quoc-lo-10.jpg
Suốt hơn 2 năm qua, chính quyền xã Hoằng Xuyên vẫn để cho chợ tự phát tồn tại

Trước tình trạng trên, UBND huyện Hoằng Hóa yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hoằng Xuyên chỉ đạo lực lượng khẩn trương giải tỏa dứt điểm tình trạng vi phạm nói trên để trả lại đường thông, hè thoáng, đảm bảo an toàn giao thông và cảnh quan khu vực. Thời gian hoàn thành trước ngày 14/01/2021; đồng thời, có biện pháp ngăn chặn không để tái vi phạm; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu không hoàn thành nhiệm vụ này.

Giao phòng Kinh tế và Hạ tầng, Nội vụ huyện kiểm tra, đôn đốc UBND xã Hoằng Xuyên thực hiện đảm bảo thời gian; nếu sau thời gian trên UBND xã Hoằng Xuyên vẫn chưa thực hiện hoàn thành, các phòng phối hợp lập biên bản báo cáo Chủ tịch UBND huyện xử lý Chủ tịch UBND xã, các công chức có liên quan theo quy định của pháp luật.

Như vậy, UBND huyện Hoằng Hóa cũng đã có văn bản yêu cầu xử lý dứt điểm hoạt động chợ tự phát xã Hoằng Xuyên từ tháng 1/2021, thế nhưng cho đến nay đã hơn một năm trôi qua, chính quyền xã Hoằng Xuyên vẫn để cho chợ tự phát tồn tại. Liệu rằng UBND xã Hoằng Xuyên có “bỏ ngoài tai” sự chỉ đạo của huyện?!

Trao đổi với PV Báo Công lý về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Xuân – Chủ tịch UBND xã Hoằng Xuyên cho biết: “Tôi mới về đây công tác từ tháng 2/2022. Về chợ tự phát ở trên địa bàn xã thì tôi cũng đang cho dẹp chợ tự phát”.

Đề nghị chính quyền địa phương và UBND huyện Hoằng Hóa kiên quyết vào cuộc dẹp bỏ chợ tự phát này trả lại đường thông hè thoáng, môi trường xanh sạch đẹp cho người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát ngay cạnh quốc lộ 10