Thanh Hóa: Bí thư Tỉnh ủy đối thoại trực tiếp với ngư dân

Hưng Trịnh| 07/03/2016 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 7/3, ông Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa trực tiếp đối thoại với người dân thị xã Sầm Sơn bị ảnh hưởng bởi dự án quy hoạch“ Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương”.

Trong nhiều ngày qua, trước cổng UBND tỉnh Thanh Hóa, hàng trăm người dân ở thị xã Sầm Sơn kéo tới để mong được gặp lãnh đạo tỉnh nhằm phản đối việc thu hồi đất khu vực neo đậu bến thuyền phía Đông, đường Hồ Xuân Hương, xây dựng lại bờ biển khiến người dân bị ảnh hưởng kế sinh nhai.

Thanh Hóa: Bí thư Tỉnh ủy đối thoại trực tiếp với ngư dân

Người dân Sầm Sơn tràn xuống đường gây ách tắc giao thông

Mặc dù tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra hàng loạt các chính sách hỗ trợ cho ngư dân bị ảnh hưởng, nhưng vẫn có những người dân không đồng tình, bà con chỉ mong muốn chính quyền để lại khoảng 500m bờ biển để họ có chỗ neo đậu tàu thuyền, không muốn chuyển đi nơi khác.

Ngày 1/3/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định 705/2016/QĐ-UBND về việc ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân trên địa bàn xã Quảng Cư và các phường Trung Sơn, Trường Sơn, Bắc Sơn của thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị ảnh hưởng bởi dự án “Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, thị xã Sầm Sơn”.

Thanh Hóa: Bí thư Tỉnh ủy đối thoại trực tiếp với ngư dân

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa trực tiếp đối thoại với người dân

Cụ thể: Mỗi hộ có tàu thuyền khai thác thủy hải sản công suất máy dưới 20 CV khi không đánh bắt thủy hải sản ven bờ sẽ được hỗ trợ 70 triệu đồng và ngư lưới cụ. Những hộ có thuyền mủng sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng và ngư lưới cụ.

Trong thời gian tìm ngành nghề mới, các hộ kể trên cũng được hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ có tàu thuyền công suất dưới 20 CV; 8 triệu đồng/hộ có thuyền mủng và được hỗ trợ gạo với mức 30kg gạo tẻ/tháng/hộ trong thời gian 6 tháng.

Các hộ này nếu dừng khai thác thủy hải sản ven bờ trước ngày 15/3 tới sẽ được Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ thêm 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các hộ có tàu thuyền dưới 20 CV nếu đóng mới tàu thuyền công suất từ 30 CV đến 400 CV sẽ được hỗ trợ 125-250 triệu đồng (tùy theo công suất của tàu) và trong vòng 5 năm được hỗ trợ lãi suất 7%/năm.

Thanh Hóa: Bí thư Tỉnh ủy đối thoại trực tiếp với ngư dân

Quang cảnh buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa

Trước đó, tại trụ sở tiếp công dân, Phó Chủ tịch tỉnh Lê Anh Tuấn đã chỉ đạo, yêu cầu UBND thị xã Sầm Sơn khẩn trương xây dựng phương án, chính sách hỗ trợ nhân dân chuyển đổi nghề nghiệp từ nghề đánh bắt hải sản sang ngành nghề khác. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Sầm Sơn và các đơn vị có liên quan khẩn trương khảo sát, đề xuất quy hoạch bến neo đậu tàu thuyền cho ngư dân, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 3/3/2016.

Trong khi chưa có bến thuyền mới, giao UBND thị xã Sầm Sơn chỉ đạo UBND phường, xã hướng dẫn nhân dân neo đậu thuyền, bè phù hợp không gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Liên quan đến vụ việc, ngày 3/3, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” để điều tra theo quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Bí thư Tỉnh ủy đối thoại trực tiếp với ngư dân