Để cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) có nhiều bước công tác, nhiều khâu với quy trình khá nghiêm ngặt. Vậy mà ở các tỉnh như Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Hưng Yên, Nam Định và ngay cả ở TP Hà Nội, TP HCM vẫn có những mảnh đất được cấp… hai sổ đỏ.

Câu chuyện thời sự ở tỉnh Bắc Giang cho thấy có một vụ cấp phép cho hai dự án trên cùng một thửa đất khiến cấp ủy, chính quyền đau đầu giải quyết.

Thì ra có hàng loạt các sở ngành, cơ quan tham gia thẩm định dự án nhưng vẫn tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép hai dự án trên cùng một diện tích đất khiến bùng phát khiếu kiện kéo dài.

Việc cần làm là Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực HĐND đã phải giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giải quyết và kiểm điểm trách nhiệm những cá nhân, tập thể liên quan.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang có yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở TN- MT, UBND thành phố Bắc Giang xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu cho UBND tỉnh cấp phép  2 dự án chồng lấn diện tích. Đây là Dự án Khu đô thị mới Bách Việt Lake Garden và Dự án Trung tâm dịch vụ vui chơi giải trí văn hóa thể thao xã Dĩnh Kế trên cùng một thửa đất thuộc TP Bắc Giang.

Ai cũng biết để dự án có thể qua “vòng gửi xe” các chủ đầu tư phải thuộc nằm lòng các thủ tục. Sau đó một loạt các sở ngành gồm Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng, chính quyền địa phương… đều phải có các bước thẩm định, kiểm tra chặt chẽ trước khi trình lên UBND tỉnh phê duyệt. Rõ ràng hậu quả vụ cấp phép chồng chéo này là khiếu kiện, đòi bồi thường đã xảy ra, gây mất ổn định và ảnh hưởng xấu đến việc thu hút đầu tư.

Được biết, tại phiên giao ban giữa Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ngày 19/4/2018, với sự có mặt của Thường trực HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo các Sở, cơ quan liên quan, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã có những chỉ đạo cụ thể để giải quyết sự việc.

Vậy các vị cán bộ, lãnh đạo các sở ban ngành và chính quyền địa phương tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Giang về sự việc trên sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm, kỷ luật ra sao. Ai có thể không biết về diện tích đất “vàng” này ở TP Bắc Gianh chứ các cán bộ Sở TN- MT, Sở Xây dựng không phải là “người ngoài hành tinh” mà tham mưu… nhầm!

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham mưu nhầm?