Thảm họa sóng thần ở Indonesia: Chôn cất tập thể hàng trăm nạn nhân để tránh dịch bệnh

Hà Kim (Theo AFP)| 01/10/2018 10:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện số người chết trong thảm họa kép tại Indonesia vẫn tiếp tục tăng trong khi chính quyền thông báo sẽ chôn cất tập thể nạn nhân để tránh dịch bệnh bùng phát.

AFP dẫn lời ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia hôm 30/9 cho biết, con số thương vong sẽ tiếp tục tăng và chính quyền sẽ bắt đầu chôn cất tập thể các nạn nhân, để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Được biết, con số người chết chính thức do chính quyền thông báo đến lúc này là 832 người.

Lực lượng cứu hộ trên đảo Sulawesi đang chạy đua với thời gian và cố gắng khắc phục tình trạng thiếu trang thiết bị nhằm cứu những người còn mắc kẹt trong đống đổ nát. Tại riêng một khách sạn ở thành phố Palu, 60 người có thể còn đang mắc kẹt. Nhân viên cứu hộ cho biết họ nghe thấy tiếng nói và tiếng trẻ con khóc.

Trên Twitter, người phát ngôn của cơ quan ứng phó thảm họa khuyến cáo người dân cảnh giác với các dự báo giả về sóng thần và động đất đang xuất hiện trên mạng xã hội.

Những người sống sót đang đối mặt với liên tiếp 3 đêm ngủ ngoài trời. Trong tình cảnh khó khăn, họ đi “hôi của” để có được nhu yếu phẩm như thức ăn, nước uống và xăng dầu. Chính phủ không còn lựa chọn nào khác ngoài hứa bồi thường cho các chủ cửa hàng. Bộ trưởng An ninh Wiranto cho biết, hãy ghi lại mọi thứ bị mất, kiểm kê hàng hóa. Chính quyền sẽ chi trả cho tất cả.

Thảm họa sóng thần ở Indonesia: Chôn cất tập thể hàng trăm nạn nhân để tránh dịch bệnh

Thi thể các nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa kép tại Indonesia

Chiều 30/9, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tới thăm khu vực bị ảnh hưởng, thúc giục nỗ lực “ngày đêm” để giải cứu những người sống sót.

Phát biểu trước báo chí và chính quyền địa phương, Tổng thống Widodo cam kết, Chính phủ sẽ đảm bảo cải thiện các cơ sở hạ tầng bị hư hỏng do động đất và sóng thần, cung cấp nhiên liệu và cải thiện hệ thống giao thông liên lạc để giai đoạn phục hồi và tái thiết có thể bắt đầu.

Trong khi đó, Phó tổng thống Jusuf Kalla cảnh báo con số thương vong cuối cùng tại phía bắc đảo Sulawesi có thể là “hàng nghìn” người do lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận một số khu vực bị cô lập sau thảm họa kép.

Giám đốc tổ chức Save The Children Tom Howells cho biết, việc tiếp cận đang là “vấn đề lớn” cản trở nỗ lực cứu hộ. Các tuyến đường dẫn đến khu vực này hầu như đã bị cắt đứt, sân bay không hoạt động. Các nhà máy điện thì bị hư hỏng, trong khi hoạt động cung cấp nhiên liệu cũng không thể đến được vì các con đường bị hư hỏng.

Trong lúc này, cộng đồng quốc tế tiếp tục gửi lời chia buồn và khẳng định hỗ trợ nhân dân và chính quyền Indonesia khắc phục hậu quả của thạm họa kép động đất và sóng thần.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, nước này sẽ viện trợ nhân đạo 1 triệu USD cho Indonesia để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng, cũng như công tác tái thiết. Chính phủ Hàn Quốc cũng lên kế hoạch cử đoàn công tác cứu trợ tới Indonesia.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng ngày cũng gửi lời chia buồn tới nhà lãnh đạo Indonesia, đồng thời chia sẻ vơí những mất mát mà người dân quốc gia Đông Nam Á này phải hứng chịu. Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ để đáp ứng các nhu cầu của Indonesia vào thời điểm khó khăn hiện nay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm họa sóng thần ở Indonesia: Chôn cất tập thể hàng trăm nạn nhân để tránh dịch bệnh