Thai phụ tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Gia Ân - Anh Thư| 02/07/2020 18:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thắm (25 tuổi, trú phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Do đang mang thai nên được tại ngoại nhưng gương mặt Thắm phờ phạc, lộ rõ vẻ mệt mỏi. Thắm khai giữa mình và anh Nguyễn Đức H. (nạn nhân trong vụ án) vốn là bạn học với nhau. Do đó, khi được bạn học nhờ tìm đường dây sang Đức làm ăn, Thắm đã liên hệ với anh trai đang làm việc ở đất nước này.

Từ thông tin của anh trai, Thắm kết nối với người phụ nữ ngoài Hà Nội tên Hương. Người này cho biết “người đi đầu tiên sẽ bay sang Nga bằng hình thức du lịch. Từ Nga người đi sẽ vượt biên sang Đức. Khi người đã đến nơi rồi thì ở nhà gia đình mới phải đưa tiền, chi phí 16.000 USD”.

Thắm thông báo lại cho bạn mình cách thức như trên, đồng thời nâng giá lên 16.500 USD mục đích là hưởng phần chênh lệch 500 USD.

Anh H. đồng ý với phương án trên nên đã chuẩn bị một số thủ tục, đồng thời đưa cho Thắm ảnh và một số giấy tờ. Thắm đã chuyển toàn bộ giấy tờ trên để Hương hoàn tất thủ tục.

Ngày 7/5/2018, anh Nguyễn Đức H. xuất cảnh sang Liên bang Nga qua sân bay Nội Bài. Khoảng 2 tuần sau, một người đàn ông gọi điện về xác nhận anh H. đã sang Đức nên Thắm đến nhà anh H. lấy tiền. Thắm đưa 16.000 USD cho một người phụ nữ khác mà Hương cho số điện thoại. Còn với 500 USD, Thắm bớt lại cho gia đình anh H. 3 triệu đồng, mình nhận 8 triệu đồng.

Thai phụ tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Nguyễn Thị Thắm tại phiên xử.

Hành vi của Thắm sẽ không bị phát hiện nếu không xảy ra vụ việc chấn động ở Anh. Theo đó, ngày 23/10/2019, thông tin về vụ 39 thi thể người Việt Nam trong container tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, đông bắc London, Anh khiến thế giới xôn xao. Trong số các thi thể được phát hiện ở Anh có anh Nguyễn Đức H.

Ngay sau đó, một cuộc điều tra về các đường dây tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài được cơ quan chức năng mở rộng. Nguyễn Thị Thắm bị bắt với cáo buộc đã tiếp tay đưa anh H. sang Đức.

Thắm cho hay, khi công an đến nhà đọc lệnh triệu tập, bị cáo đang chuẩn bị làm đám cưới. Mọi chuyện xảy ra bất ngờ khiến gia đình bị cáo rất lo lắng. Bố của bị cáo thời điểm đó đang bị ung thư nên thông tin con gái sắp cưới của mình bị công an triệu tập vì liên quan đến vụ 39 thi thể ở Anh khiến ông sốc nặng.

Bị cáo cũng biện minh cho hành vi phạm tội của mình là không nghĩ việc “giúp” bạn sang Đức lại vi phạm pháp luật. Về số tiền 8 triệu đồng, bị cáo cho hay đó là khoản tiền gia đình anh H. cảm ơn chứ không phải tiền công của bị cáo.

“Bị cáo cứ nghĩ là bạn bè nên giúp nhau thôi. Việc đưa bạn sang Đức bị cáo cũng không trực tiếp làm mà do người phụ nữ tên Hương”, Thắm trình bày và cho biết chưa một lần gặp người phụ nữ tên Hương mà chỉ liên lạc qua điện thoại.

Bị VKS đề nghị mức án từ 12 đến 15 tháng tù, Thắm rơi nước mắt tâm sự trong lúc tòa nghị án: “Thời gian qua, em luôn lo sợ, mệt mỏi, nhất là việc em đang mang thai càng khiến tinh thần suy sụp. Thật sự em không hề biết H. sang Anh rồi bị tử vong. Em chỉ biết điều đó khi công an đến nhà bắt giữ…”.

Nhận định hành vi của Thắm là vi phạm pháp luật, bản thân bị cáo không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động nhưng vẫn đứng ra làm để nhận tiền chênh lệch. Trong vụ án này, hậu quả anh H. chết không phải hành vi trực tiếp của bị cáo gây ra nhưng nó ảnh hưởng rất lớn về mặt chính trị.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Thắm 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ thời điểm bị bắt thi hành án. Tòa án cũng ra phán quyết tịch thu 8 triệu đồng số tiền Thắm thu lợi bất chính từ hành vi phạm tội của mình gây ra. Do đang mang thai nên Thắm tiếp tục được tại ngoại, chờ ngày thi hành án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thai phụ tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài