Vấn đề quan tâm

Thái Nguyên: Tuyến đường chợ Úc Sơn- Quyết Tiến 2 khi nào mới hết "đau khổ"? 

PV 28/07/2023 12:35

Phú Bình là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên nhưng một trong những tuyến đường giao thông quan trọng của huyện này  bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp đã đang ảnh hưởng đến hoạt động giao thông của người dân địa phương. 

ac223a092177f229ab66.jpg
Tuyến đường lầy lội đã ảnh hưởng việc đi lại của người dân

Phú Bình là huyện đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025.

Tuy nhiên, gần đây tuyến đường từ chợ Úc Sơn kéo đến tổ dân phố Quyết Tiến 2 trở thành "con đường đau khổ" khi chỉ dài khoảng 3 km nhưng gần 2 km đã xuống cấp nghiêm trọng. Đáng nói đây là tuyến đường thiết yếu phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 300 hộ dân của 3 tổ dân phố và người dân ở một số vùng lân cận.

283378b364cdb793eedc.jpg
Mặt đường đã bị bong tróc hết lớp nhựa, xuất hiện rất nhiều "ổ trâu", “ổ gà”.

Theo quan sát của PV, hiện phần lớn mặt đường đã bị bong tróc hết lớp nhựa,  "ổ trâu", “ổ gà” xuất hiện ngày càng nhiều ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân địa phương.

Để vượt qua được đoạn đường này, người điều khiển phương tiện phải lái chậm, tinh mắt may ra còn né được các "ổ gà", "ổ trâu". Nhưng với những đoạn đường bị nứt, lún sâu, khi trời mưa tạo thành những vũng nước to giữa lòng đường thì đến người có kinh nghiệm qua đây nhiều lần cũng phải "bó tay". Lúc này, người điều khiến  xe máy, xe đạp chỉ còn cách đi sát mép đường còn không thì dễ  ngã xuống vũng nước như chơi.

Anh Dương Viết Thủy, Tổ dân phố Quyết Tiến 2 cho biết, vào ngày nắng, đường bụi mù mịt, vật dụng trong nhà hai bên đường bám đầy bụi bặm, ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng lớn tới đời sống và sức khỏe người dân.

Trong khi đó, mỗi khi trời mưa, nước đọng lầy lội, mặt đường không phân biệt nổi “ổ trâu, ổ gà”. "Đã có nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra khi người dân di chuyển trên tuyến đường này", anh Thủy cho hay.

1a6d39441e3acd64942b.jpg
Theo người dân, xe tải trọng lớn lưu thông là nguyên nhân chính khiến tuyến đường bị hư hỏng.

Còn theo anh Dương Văn An Tổ dân phố Quyết Tiến 2, nguyên nhân chính khiến đường bị xuống cấp là do trong khu vực có Công ty TNHH Dịch vụ môi trường Anh Đăng hoạt động xây dựng. Hàng ngày có nhiều xe ô tô của công ty này di chuyển qua nên đã gây hư hại mặt đường.

Người dân đã nhiều lần phản ánh lên Công ty Dịch vụ môi trường Anh Đăng và chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. "Khi thấy đường xuống cấp nhanh quá, người dân tiếp tục kiến nghị thì Công ty Anh Đăng chỉ sửa chữa qua loa bằng cách rải đá, sỏi để lấp “ổ gà”. Một thời gian ngắn sau, con đường lại trở về tình trạng cũ do xe tải hoạt động rầm rầm cả ngày lẫn đêm"- một người dân địa phương ngán ngẩm.

Theo tìm hiểu,  vào tháng 6/2022, Công ty TNHH Dịch vụ môi trường Anh Đăng có văn bản trình và được UBND huyện Phú Bình chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường từ chợ Úc Sơn vào Nhà máy xử lý rác của doanh nghiệp này. Nhưng hiện doanh nghiệp này mới làm được hơn 1km đường phần còn lại không thấy triển khai tiếp.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường Anh Đăng xác nhận sự viêc và cho biết, công ty đã khắc phục bằng cách san gạt, vá bằng đá cấp phối cho phần đường chưa làm xong. Tuy nhiên, việc rải cấp phối san lấp vẫn chỉ là giải pháp tạm thời.

5328f248c63615684c27.jpg
Việc rải cấp phối chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời, không triệt để.

"Tại các cuộc họp, đối thoại doanh nghiệp với chính quyền địa phương, Công ty cũng đã có kiến nghị cơ quan chức năng cần đẩy nhanh tiến độ một dự án khu đô thị tại khu vực này để thi công hoàn chỉnh tuyến đường, giúp người dân đi lại an toàn, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết".

Ông Nguyễn Phúc Cường - Phó Chủ tịch MTTQ thị trấn Hương Sơn cho biết, do dự án vướng mặt bằng (người dân không chấp nhận kê khai kiểm đếm, đền bù…) nên chưa thể triển khai xây dựng tiếp phần đường đang bị hư hỏng. UBND thị trấn Hương Sơn đã báo cáo, đang chờ xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện về phương án nâng cấp, cải tạo tuyến đường này.

Hiện, những người dân thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này mong muốn con đường sớm được nâng cấp, cải tạo để người dân địa phương không cảm thấy "đau khổ" mỗi lần khi di chuyển qua tuyến đường này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Tuyến đường chợ Úc Sơn- Quyết Tiến 2 khi nào mới hết "đau khổ"?