Chính trị

Bế mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026

PV 20/07/2023 - 22:07

Sau hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, đổi mới và trách nhiệm cao, chiều 20/7, Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình theo kế hoạch đề ra.

img_0008-184020_791.jpg
Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Dự phiên bế mạc có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại phiên làm việc, các đại biểu đã thảo luận, thông qua 27 nghị quyết, gồm 4 nghị quyết thường kỳ và 23 nghị quyết chuyên đề (trước đó, HĐND tỉnh đã thông qua 1 nghị quyết về công tác cán bộ).

Trong số này, có nhiều nội dung quan trọng, được cử tri và nhân dân quan tâm, như: Tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; dự kiến kế hoạch đầu tư công của tỉnh năm 2024; quyết định thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương; quy định chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa và hỗ trợ học phí đối với trẻ em nhà trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc tỉnh quản lý; quy định mức chi hỗ trợ đưa lao động trẻ về làm việc tại tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh đến năm 2025…

23.jpg
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Theo đó, để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, ngay sau Kỳ họp, HĐND tỉnh Thái Nguyên đề nghị các cơ quan của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm.

Thứ nhất, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện tốt các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua; tập trung rà soát, bổ sung những giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện của tỉnh để tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; thường xuyên giám sát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện để phát huy những mặt tích cực và kịp thời có giải pháp khắc phục những bất cập, hạn chế; nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh để giải quyết tốt, kịp thời các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Thứ hai, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tập trung đôn đốc, giám sát chặt chẽ quá trình triển khai các nghị quyết, bảo đảm các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp được tổ chức thực hiện kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả theo đúng quy định pháp luật. 

Thứ ba, việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND tỉnh phải có kế hoạch cụ thể, gắn với việc cá thể hóa trách nhiệm của từng ngành và cá nhân chịu trách nhiệm. Hằng năm, phải có sơ kết, đánh giá những việc làm được, chưa làm được hoặc những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện nghị quyết để kịp thời đề xuất HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Theo đó, đề nghị UBND tỉnh cần giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan chủ trì, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, để đánh giá về mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh.

Thứ tư, các ban của HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác giám sát, khảo sát, nắm tình hình việc triển khai thực hiện nghị quyết trong thời gian đến, hướng đến mục tiêu, yêu cầu là phải kịp thời, nhanh nhạy, thực chất, hiệu quả. Qua giám sát phải chỉ ra cho được những ưu điểm, hạn chế, tồn tại, có kết luận rõ ràng, xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định. Các kiến nghị, đề xuất phải cụ thể, khả thi.

Thứ năm, căn cứ vào nghị quyết của HĐND tỉnh, kế hoạch giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và tình hình thực tiễn địa phương nơi mình ứng cử, đề nghị các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch giám sát, khảo sát phù hợp, nhất là tập trung giám sát, khảo sát việc triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh ở địa phương, cơ sở; tập trung giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri mà UBND tỉnh giao cho địa phương giải quyết hoặc những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của cấp huyện, cấp cơ sở.

Thứ sáu, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh trong việc thực hiện Quy chế phối hợp. Đồng thời, chỉ đạo hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở tăng cường khảo sát, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri theo chức năng, nhiệm vụ; kiến nghị với HĐND tỉnh trên từng lĩnh vực cụ thể, nhất là những nghị quyết có tác động, ảnh hưởng đến lợi ích của đông đảo người dân và những vấn đề bức xúc được cử tri đặc biệt quan tâm.

ong-son-184105_864.jpg
Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn phát biểu bế mạc Kỳ họp.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua; tập trung rà soát, bổ sung những giải pháp thiết thực, phù hợp để thực hiện, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; thường xuyên giám sát, đánh giá kết quả để phát huy những mặt tích cực và kịp thời có giải pháp khắc phục những bất cập, hạn chế; nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh để giải quyết tốt, kịp thời các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tập trung đôn đốc, giám sát chặt chẽ quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết, bảo đảm các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp được tổ chức thực hiện kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả, theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026