Giáo dục

Thái Nguyên: Cơ sở duy nhất có tạp chí khoa học nằm trong hệ thống ACI

Nguyễn Liên 13/08/2023 - 18:19

Đến nay, trong số các đại học quốc gia và đại học vùng thì Đại học Thái Nguyên là cơ sở duy nhất có tạp chí khoa học nằm trong hệ thống ACI.

Với mục tiêu giới thiệu các công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ của cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Thái Nguyên và các nhà khoa học trên địa bàn cũng như thông tin về những kết quả nghiên cứu hoạt động khoa học của các trường thành viên và các lĩnh vực có liên quan. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên là một tạp chí học thuật đa ngành, được thành lập năm 1996 theo Giấy phép số 1048/GPXB ngày 20/5/1996 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

dhtn.png
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên là cơ sở duy nhất có tạp chí khoa học nằm trong hệ thống ACI

Từ tháng 01/2008 Tạp chí KH&CN - Đại học Thái Nguyên được Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung tâm thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia công nhận và cấp mã số chuẩn quốc tế cho xuất bản phẩm nhiều kỳ (ISSN) với mã số chuẩn Quốc tế ISSN 1859 – 2171. Năm 2019 và 2020, Tạp chí được cấp bổ sung mã số e-ISSN 2615 – 9562 cho phiên bản xuất bản điện tử (trực tuyến) và mã số ISSN 2734 – 9098 cho các thông tin xuất bản bằng tiếng Anh.

Kết quả thống kê có khoảng 25-30% số tác giả đến từ các đơn vị ngoài Đại học Thái Nguyên. Thực hiện nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc nâng cao chất lượng Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên theo chuẩn quốc tế, tháng 10 năm 2020, sau nhiều vòng đánh giá, Tạp chí đã được công nhận trong danh mục của Hệ thống trích dẫn khoa học Đông Nam Á (ASEAN Citation Index - ACI). Đồng thời, Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên được tính điểm bởi hầu hết các Hội đồng Giáo sư ngành và liên ngành với phổ điểm từ 0.5 đến 1.25.

Từ tháng 12/2022 đến tháng 7/2023, Hệ thống trích dẫn khoa học các quốc gia Đông Nam Á (ACI) đã thực hiện tái đánh giá các tạp chí đã được chấp thuận chỉ mục trong hệ thống ACI. Theo kết quả công bố ngày 25/7/2023, Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên (TNU Journal of Science and Technology) tiếp tục được chấp thuận chỉ mục vào ACI.

Sau đợt tái đánh giá này, đã có 405 trong tổng số 661 tạp chí thuộc Hệ thống ACI đáp ứng các tiêu chí của Hệ thống và do đó, tiếp tục được chỉ mục trong ACI; 256 tạp chí còn lại đã bị loại khỏi ACI. Sau đợt rà soát, Việt Nam còn 20 tạp chí trong tổng số 26 tạp chí đã từng được ACI chỉ mục trước 2023.

Tất cả các chuyên san của Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên đã được chấp thuận chỉ mục vào ACI từ tháng 10/2020. Đến nay, trong số các đại học quốc gia và đại học vùng, Đại học Thái Nguyên là cơ sở duy nhất có tạp chí khoa học nằm trong hệ thống ACI. Trước đây, có 1 chuyên san Tạp chí Khoa học Đại học Huế (được ACI chấp nhận tháng 10/2020) và Tạp chí Khoa học của Đại học Đà Nẵng (được ACI công nhận tháng 10/2021). Tuy nhiên, sau đợt rà soát này, các tạp chí này đã không còn thuộc danh mục ACI.

PGS.TS Phạm Thành Long, Trưởng phòng KHCN và Hợp tác Quốc tế, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp cho biết: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên có quy trình nộp bài và theo dõi lịch trình phản biện công khai trên website chuyên nghiệp, hệ thống hướng dẫn và các biểu mẫu trợ giúp tác giả rất rõ ràng, dễ sử dụng, có định danh quốc tế, mã xuất bản và có trong danh mục tính điểm của hội đồng chức danh giáo sư nhà nước.

Về chuyên môn, tạp chí có đội ngũ phản biện với chuyên môn sâu, đa dạng ngành nghề là giảng viên và các nhà nghiên cứu của các viện các trường Đại học. Nội dung tạp chí có các số chung và các số chuyên đề phù hợp với nhu cầu của Đại học thái nguyên và chuyên sâu cho những người làm công tác nghiên cứu, so với trước khi tiến hành nâng cấp hiện nay tạp chí có bước tiến rõ dệt nhiều phương diện, so với trước khi tiến hành nâng cấp hiện nay tạp chí có bước tiến rõ rệt trên nhiều phương diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Cơ sở duy nhất có tạp chí khoa học nằm trong hệ thống ACI