Thách thức dành cho tân sinh viên trong năm học mới

Hạ Nhiên| 31/08/2022 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một năm học mới bắt đầu, đánh dấu sự trưởng thành hơn ở mỗi lứa tuổi. Đặc biệt là thế hệ tân sinh viên- một sự khởi đầu hoàn toàn mới. Bước vào thời sinh viên, đánh dấu sự trưởng thành từ một đứa trẻ được bao bọc trong vòng tay gia đình. Giờ đây các bạn trẻ ấy sẽ phải cố gắng tự lập, tự trải nghiệm bản thân, chuẩn bị những nền tảng vững chắc cho tương lai.

Vấn đề nhập học

Hầu hết tất cả sinh viên đều có chung những khó khăn khi chưa kịp chuẩn bị tinh thần cho những thách thức mới tại trường Đại học, Cao đẳng cũng như các môi trường đào tạo khác. Sinh viên đa số là từ các tỉnh lẻ nên phần đông là xa nhà. Có những bạn nhà cách trường đến vài trăm cây số. Cho nên vấn đề đi lại là hết sức khó khăn. Vì vậy, mỗi bạn sinh viên trước khi lên đường nhập học cần chuẩn bị và kiểm tra đầy đủ các giấy tờ, những giấy tờ nào cần có bản gốc, bản sao phải sắp xếp và để riêng ra, nếu còn thắc mắc có thể liên hệ tới đường dây nóng của nhà trường để chuẩn bị cho đầy đủ, tránh thiếu sót.

1.jpg

Nữ sinh Quỳnh Anh háo hức trở thành tân sinh viên

Vấn đề lưu ý nữa khi đi nhập học là việc bắt xe từ nhà tới trường. Các bạn nên hỏi những anh chị cùng làng đi học hay đi làm ở khu vực gần trường mình để biết chi tiết về giờ chạy của xe, xe nào đi gần trường mình nhất. Tránh trường hợp đứng bắt xe lạ, họ cũng bảo về Hà Nội chẳng hạn, nhưng nó lại dừng rất xa trường của bạn, mất công bạn lại phải đi vài chặng chuyển xe nữa mới đến.

Khi xuống bến xe, tuyệt đối phải để ý đồ của mình vì bến xe rất đông, sơ hở là bị trộm đồ ngay. Tránh chèo kéo của các lơ xe, mình đã hỏi tuyến bus nào rồi thì cứ đợi rồi lên xe đó thôi. Tránh tiền mất tật mang.

Vấn đề nhà ở

Nhà trọ là một vấn đề khá khó khăn cho tân sinh viên. Các bạn có thể lựa chọn đăng ký ở ký túc xá của trường hoặc sẽ thuê trọ bên ngoài. Tuy nhiên, bạn cũng phải tìm cho mình nơi phù hợp với giá tiền và gần chỗ học, có an ninh trật tự không. Tốt nhất bạn nên hỏi người quen, hoặc các anh chị khóa trên để chọn cho mình một nơi ở phù hợp.

Vấn đề chi tiêu sinh hoạt

Các trường Đại học, Cao đẳng thường tập trung ở các thành phố lớn, khu đông dân cư, cho nên mọi chi phí sinh hoạt thường khá đắt đỏ. Đặc biệt với các bạn ở các tỉnh lẻ có hoàn cảnh khó khăn thì việc cân bằng chi tiêu là rất cần thiết. Từ chi phí sinh hoạt như điện, nước, ăn uống hàng ngày đến vấn đề đi lại, sinh hoạt ngoài giờ đều phải cân đối. Tránh việc chi tiêu quá mức, thâm hụt với số tiền gia đình chu cấp rồi sinh ra nợ nần. Trong vấn đề đi lại đối với những những bạn không có xe riêng thì nên đăng ký vé xe bus tháng để tiết kiệm chi phí.

2.jpg

Kỷ niệm của một thời áo trắng

Rèn luyện sự tự lập

Các sinh viên nên tạo cho mình thói quen học tập tự giác, vì khi học Đại học sẽ không có cha mẹ ở bên để giám sát và nhắc nhở chúng ta. Tất cả đều do chúng ta tự quyết định và chọn lựa. Đó cũng là một thử thách rèn luyện cho bạn trong cuộc sống sau này. Bạn nên xây dựng cho mình một thời gian biểu rõ ràng để hoàn thành nó từng ngày một, tránh sa đà vào những việc không cần thiết.

Cân bằng giữa việc học và làm thêm

Việc sinh viên vừa đi học vừa làm thêm hiện nay là điều khá phổ biến. Nhưng để cân bằng giữa học và làm thì không phải ai cũng làm được. Bạn nên nhớ việc học bao giờ cũng phải được ưu tiên, tránh mải mê đi làm hoặc làm quá sức mà bỏ bê học tập, dẫn đến sức học giảm sút, và kết quả thi cử không được cao.

Nên lựa chọn làm thêm ở gần khu vực mình ở để an toàn cho bản thân khi đi làm về muộn. Lựa chọn công việc phù hợp với thời gian và sức lực của mình. Nên hỏi bạn bè, nhất là các anh chị khóa trên về công việc mình định làm thêm, tránh bị lừa mất tiền cọc qua các trung tâm môi giới hoặc những công việc bất hợp pháp như bán hàng đa cấp, hay những công việc không lành mạnh như bảo kê hay tiếp viên ở những quán karaoke hoạt động bất hợp pháp.

Nên tham gia vào các câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa của trường

Việc tham gia vào các câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa của trường sẽ giúp các bạn sớm hòa nhập tại môi trường mới. Kết bạn và học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ mọi người. Là môi trường thuận lợi cho các bạn thể hiện những năng khiếu riêng của mình như ca hát, múa, hội họa, thể thao, hay sự tự tin trong giao tiếp trước đám đông… Đây là một kỹ năng hòa nhập rất cần thiết cho môi trường bạn đi làm sau này.

3.jpg

Mãi mãi tuổi thanh xuân

Mối quan hệ tình cảm

Mối quan hệ là tốt nhưng cũng có hai mặt. Sự bất đồng giữa các cặp đôi có thể khiển bạn stress và xuống tinh thần, thậm chí khiến nhiều người trầm cảm. Cho nên trong mọi trường hợp hãy hòa giải, nếu chia tay hãy nhờ tư vấn của mọi người sao cho kết thúc êm đẹp. Tránh ảnh hưởng đến học tập và gia đình của mình.

Nỗi nhớ nhà

Hầu hết đối với các sinh viên, đây là lần đầu tiên các bạn sống xa nhà trong một thời gian dài. Nên việc nhớ nhà là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên ngày nay công nghệ phát triển, khoảng cách cũng được thu hẹp lại với các chức năng gọi video từ Facebook, Zalo… bạn hoàn toàn có thể liên lạc và trò chuyện với người nhà của mình một cách rõ nét và thân tình.

Tựu chung lại, sinh viên là khoảng thời gian đẹp và đáng quý đối với mỗi người từng trải qua nó. Mặc dù có những khó khăn sẽ khiến bạn nhiều lúc mệt mỏi, chán nản. Nhưng chỉ cần bản thân luôn không ngừng cố gắng, luôn xây dựng cho mình một mục tiêu, kế hoạch rõ ràng thì cuộc sống sinh viên sẽ là một hồi ức tuyệt đẹp mà bạn sau này sẽ không bao giờ quên. Chúc các bạn tân sinh viên có một khởi đầu mới thuận lợi trong hành trang của cuộc đời mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thách thức dành cho tân sinh viên trong năm học mới