Giáo dục

Tập huấn Quy chế và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Minh Lý 12/04/2024 - 22:38

“Năm nay là năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, nhưng mục tiêu, ý nghĩa của kỳ thi không hề thay đổi, bất cứ sai sót nào cũng có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến kỳ thi, vì vậy, tất cả các đơn vị tham gia tuyệt đối không lơ là, chủ quan” – Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng tại Hội nghị tập huấn Quy chế và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Bộ GD-ĐT vừa tổ chức Hội nghị tập huấn Quy chế và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Phát biểu khai mạc hội nghị, khẳng định tính chất quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nhận định: Mặc dù năm nay là năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, nhưng mục tiêu, ý nghĩa của kỳ thi không hề thay đổi, bất cứ sai sót nào cũng có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến kỳ thi, vì vậy, tất cả các đơn vị tham gia tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý 5 nhóm vấn đề trong tổ chức Kỳ thi năm nay. Trước hết là làm tốt công tác chỉ đạo. Từ cấp Trung ương (Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024), cho đến các tỉnh, thành phố, các sở GD-ĐT cần chỉ đạo sâu sát, toàn diện. Cụ thể là kịp thời thành lập bộ máy để lãnh đạo, chỉ đạo kỳ thi. Sau khi thành lập bộ máy, cần phải có hệ thống văn bản chỉ đạo, với tinh thần chung nhất là tuyệt đối không chủ quan.

Đồng thời, các địa phương, Sở GD-ĐT tiến hành công tác kiểm tra toàn diện và trọng điểm. Cần tiến hành kiểm tra sớm, tổng kết, nêu lên những vấn đề còn vướng mắc, chủ quan, để các đơn vị còn lại rút kinh nghiệm và thực hiện tốt.

thu-truong-bo-gddt-pham-ngoc-thuong-cuc-truong-cuc-quan-ly-chat-luong-huynh-van-chuong-giai-dap-thac-mac-kien-nghi-cua-cac-dai-bieu-tai-hoi-nghi..png
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh ba mục tiêu tổ chức kỳ thi.

Nhấn mạnh lưu ý về công tác chuẩn bị phải chu đáo kĩ lưỡng, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, trong bất cứ công việc gì, chuẩn bị càng kĩ lưỡng, càng chu đáo bao nhiêu thì khi tổ chức thực hiện càng thuận lợi và hiệu quả cao bấy nhiêu.

Thứ trưởng yêu cầu tất cả các cán bộ tham gia kỳ thi này đều phải được tập huấn và học quy chế, thuộc rõ chức trách nhiệm vụ, để không một cán bộ nào không học quy chế, lơ là trong thực hiện. Đồng thời cần dự báo tình huống bất thường có thể xảy ra và biện pháp sẵn sàng xử lý tình huống.

Về công tác chuẩn bị nhân lực, Thứ trưởng cho rằng đây là khâu hết sức quan trọng quyết định đến thành bại của kỳ thi. Các đơn vị cần rút kinh nghiệm, bài học từ những năm trước, lựa chọn kĩ lưỡng về con người và phải vận hành nhịp nhàng, thử nghiệm trong khâu chuẩn bị.

Đối với công tác chuyên môn nghiệp vụ, theo Thứ trưởng, bài học kinh nghiệm cho thấy, mọi sai sót xảy ra đều do không nghiêm túc, thực hiện không đúng quy chế, bỏ qua quy trình, vì thế, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị cần thực hiện đúng quy trình, đúng quy chế, đúng hướng dẫn trong mọi khâu, mọi sự thay đổi khi thực hiện phải có quyết định của Ban chỉ đạo…

Công tác truyền thông cần chủ động và kịp thời là một trong những lưu ý quan trọng của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng. Trong đó, Ban chỉ đạo của các Sở GD-ĐT chủ động làm tốt công tác truyền thông, phối hợp với các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin công khai, minh bạch về kỳ thi với tinh thần để phụ huynh, xã hội, ban ngành hiểu về kỳ thi, đồng thuận trong thực hiện.

Qua truyền thông, cần phổ biến về điểm mới của quy chế, khuyến cáo những mức độ vi phạm nào sẽ đến mức xử lý hình sự để tất cả mọi người không muốn, không dám và không thể vi phạm. Đồng thời, qua truyền thông, xã hội có thể thấy được sự chu đáo, nghiêm túc trong chuẩn bị kỳ thi; các tổ chức xã hội có thể từ đó để hỗ trợ học sinh vùng khó khăn, học sinh nghèo tham gia kỳ thi được hiệu quả nhất.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, năm nay, Ban chỉ đạo tiếp tục quán triệt tinh thần “4 Đúng - 3 Không” để các đại biểu nghiên cứu, vận dụng phù hợp trong quá trình tổ chức kỳ thi. 4 Đúng: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; Đúng và đủ quy trình; Đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; Đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường. 3 Không: Không lơ là, chủ quan; Không căng cứng, áp lực thái quá; Không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường.

anh-minh-hoa..png
Ảnh minh họa.

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh ba mục tiêu tổ chức kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2006; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ, trên tinh thần giảm áp lực cho học sinh, giảm tốn kém cho xã hội...

Hội nghị đã dành nhiều thời lượng để ghi nhận tham luận, trao đổi, kiến nghị của đại diện các Sở GD-ĐT, thắc mắc về quy chế, hướng dẫn, công tác đảm bảo an ninh, an toàn Kỳ thi. Trong đó nhiều đại biểu ghi nhận, đề thi những năm vừa qua đã có sự phân hóa tốt hơn, các trường đại học, cao đẳng hoàn toàn có thể lấy kết quả kỳ thi để xét tuyển; công tác kiểm tra của Bộ được tiến hành nghiêm túc, sát sao và mong muốn Bộ GD-ĐT sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị để các địa phương áp dụng hiệu quả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn Quy chế và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024