“Tập đoàn” giang hồ Đồng Nai hầu tòa

An Dương (Công lý và xã hôị)| 17/08/2013 16:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tất cả các bị cáo đứng trước vành móng ngựa là đệ tử của “đại ca” Nguyễn Hoàng Vinh, mức độ liều lĩnh, tàn bạo đều không thua kém gì những đối tượng giang hồ.

Tất cả các bị cáo đứng trước vành móng ngựa là đệ tử của “đại ca” Nguyễn Hoàng Vinh (tự Vinh Bà Ký, SN 1982 tại Đồng Nai), mức độ liều lĩnh, tàn bạo đều không thua kém gì những đối tượng giang hồ cộm cán. Việc gây dựng băng nhóm, hoạt động sòng bạc, cho vay lãi nặng, bảo kê nhà hàng, thanh toán đối thủ bằng bạo lực như trùm xã hội đen Năm Cam đã khiến Vinh “Bà Ký” và đồng bọn phải trả giá bằng việc “xộ khám” bóc lịch dài dài…

Mở sòng bạc, bảo kê nhà hàng karaoke

Thời điểm cuối 2009, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công an các huyện Long Thành và Tp. Biên Hòa mở đợt truy quét, triệt phá tội phạm cờ bạc. Liên tiếp các sòng bạc bị bắt khiến các con bạc “khát nước” hết điểm ăn chơi sát phạt. Nguyễn Hoàng Vinh thấy “thiên thời, địa lợi” của mình đã điểm nên bàn với các chiến hữu Lê Công Tuấn, Đào Thế Hải, Hứa Thành Trung, Đỗ Văn Tý cùng nhau tổ chức sòng bạc tại huyện Nhơn Trạch. Sòng bạc của Vinh “đủ món ăn chơi”, từ đánh bài, xóc đĩa, nhiều dịch vụ ăn uống, cho vay nặng lãi… được Vinh triển khai đảm bảo cho con bạc có thể miệt mài sát phạt thâu đêm suốt sáng. Để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng, Vinh bàn với đồng bọn liên tục chuyển địa điểm đánh bạc, chuẩn bị kỹ các công cụ, phân công đàn em dẫn con bạc vào sòng, lôi kéo, rủ rê các con bạc cộm cán từ Tp. Biên Hòa như Phan Kim Châu, Nguyễn Văn Nam, Hoàng Thúy Hằng… đến chơi nhằm thu hút các con bạc khác.

Song song với hoạt động cờ bạc, cho vay lãi nặng, Vinh chiêu nạp nhiều đệ tử chủ yếu đến từ tỉnh Hà Tĩnh. Trong đó nổi bật như Dương Ngọc Lạc, (tự Long Đầu lâu, SN 1990) Thái Như Hậu (tự Hậu Đen, SN 1985), Thái Anh Hoàng (SN 1983) Võ Xuân Dũng (tự Dũng trọc, SN 1985), Đào Thế Hải (tự Hải đen, SN 1982), Trần Quang Long (tự Long ngất, SN 1990), Đỗ Văn An (SN 1989), Phạm Ngọc Luận (SN 1988), Bùi Văn Sóng (SN 1991) và Nguyễn Thế Hùng (tự Hùng nhóc, SN 1993). Chúng tổ chức quậy phá các quán karaoke ở địa bàn xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch để đòi quyền được bảo kê. Một trong số đó có quán karaoke Sina thuộc ấp 3, xã Hiệp Phước của bà Phạm Thị N. Để thị uy, Vinh phân công các đàn em Lạc, Long đến quán quậy phá, hành hung khách đến chơi khiến bà N. như ngồi trên đống lửa. Bà N. hoảng hốt, muốn yên thân nên phải cống nạp tiền bảo kê cho Vinh, y giao lại cho Dũng trực tiếp trông coi quán.

Tình hình các băng nhóm diễn biến khá phức tạp, có sự cạnh tranh lãnh địa bảo kê khiến Vinh không khỏi lo ngại. Vinh giao cho Thái Như Hậu mua “hàng” để sẵn sàng giao tranh với nhóm khác. Hậu đã mua 10 cây rựa loại dài gần 1m về cất giấu tại quán Nam Anh, Nam Hà tại huyện Nhơn Trạch. Khi xảy ra mâu thuẫn, Vinh lệnh cho đàn em đến lấy rựa để “xử” những kẻ chống đối. Chính sự ngông cuồng của Vinh và đồng bọn đã gây ra nhiều vụ án đau lòng.

“Huyết chiến” giữa đêm

Trong một đêm Dương Ngọc Lạc, Võ Xuân Dũng và một số đàn em tổ chức hát Karaoke tại quán Sina. Lúc này có Phan Anh Tuấn và Lê Văn Minh đến quán rủ nhân viên tên Tùng (chưa xác định được địa chỉ) đi nhậu. Tùng đi ra lấy đại chiếc mũ bảo hiểm trên xe của Lạc. Thấy Tùng tự tiện lấy đồ không xin ý kiến, Lạc hỏi: “Tại sao lấy nón của tao mà không nói?”. Tuấn không biết Lạc là dân bảo kê quán nên quát lại: “Mày là thằng nào, có tin tao chém mày không?”.Nghe vậy, Lạc lập tức điện thoại cho đại ca Thái Như Hậu đến. Thấy ồn ào, Võ Xuân Dũng đi ra gặp Tuấn, biết Tuấn chẳng phải tay vừa nên Dũng khuyên hai bên hòa giải. Tuấn bỏ đi và khẳng định sẽ đưa quân quay trở lại chém Dũng.

Khoảng 30 phút sau, Tuấn quay lại cùng 5 đối tượng, trong đó có Trần Hiếu Hạnh xách theo dao đến tìm Dũng. Khi Dũng đi ra liền bị đệ tử của Tuấn là Nguyễn Trí Dũng chém vào vai. Thấy lực lượng của Tuấn đông hơn nên Dũng đành tháo chạy vào phòng karaoke đóng cửa cố thủ. Nhóm Tuấn thấy vậy nên bỏ đi. Dũng điện thoại cấp báo cho đại ca Nguyễn Hoàng Vinh về việc nhóm Tuấn đến gây rối. Vinh huy động lực lượng đi lấy rựa cùng kéo đến quán Sina. Sau khi chuẩn bị hung khí, Vinh cùng đồng bọn truy tìm Tuấn để trả thù. Hai băng nhóm đụng nhau ở  khu vực ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch vào lúc giữa đêm khuya. Nhóm của Tuấn thấy lực lượng của Vinh quá mạnh nên mạnh ai nấy chạy, Vinh xua đệ tử đuổi theo truy sát. Khi đến ngã ba ấp chợ, Võ Xuân Dũng cầm rựa chém một nhát vào lưng Trần Hiếu Hạnh khiến nạn nhân gục xuống đường. Dũng cùng Hoàng Mập chạy đến chém liên tiếp 5 nhát vào người Hạnh. Bọn chúng tiếp tục đuổi chém  Nguyễn Trí Dũng làm tên này bị trọng thương. Sau khi đuổi chém hả hê, nhóm Vinh lui về “đại bản doanh” nghỉ ngơi. Trận hỗn chiến kinh hoàng giữa hai băng nhóm giữa đêm khuya khiến người dân địa phương hết sức bất an, lo sợ…

Lạnh lùng hạ sát đối thủ

Trong số những băng nhóm có mâu thuẫn “không đội trời chung” với Vinh có Nguyễn Ngọc Châu. Những mâu thuẫn phát sinh trong quá trình cát cứ, giành quyền bảo kê các quán karaoke trên địa bàn huyện Nhơn Trạch đã khiến Châu và Vinh có nhiều lần đụng độ. Tuy nhiên, do Vinh có nhiều “quân” hơn nên đã vài lần đuổi chém Châu khiến Châu không khỏi bức xúc, căm giận việc Vinh “ỷ đông hiếp cô”. Chiều 28/5, Châu rủ Lê Tuấn Khanh, Huỳnh Trọng Nam, Huỳnh Trọng Thái đến quán nhậu Bảo Linh ở ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch để tâm sự. Sau vài tuần rượu, Châu than ngắn thở dài nỗi bức xúc bị Vinh và đám đàn em bắt nạt, nhiều lần đuổi chém. Cả nhóm bàn nhau sẽ bất ngờ “tập kích” Vinh để trả đũa cho Châu. Khoảng 21h cùng ngày, Châu dẫn cả nhóm đi đến quán cà phê Phố 2 tại ấp 4, xã Hiệp Phước tìm đánh Vinh nhưng không gặp nên bỏ đi.

Dương Ngọc Lạc và Thái Anh Hoàng nhìn thấy nhóm Châu xách “hàng” đến nên vội vàng điện thoại cấp báo cho Vinh. Vinh thể hiện ngay “đẳng cấp” đại ca giang hồ: “Cứ để yên đó, tao xuống giải quyết nó!”. Vinh vội phóng xe xuống hiện trường, khi đi đến đoạn đường cách cà phê Phố 2 khoảng 20m thì nhìn thấy nhóm của Châu đi xe theo hướng đối diện. Hai bên liền rồ ga hết tốc lực lao thẳng xe vào nhau. Cú va chạm kinh hoàng không đủ để khiến hai kẻ đang muốn “xử” nhau chùng tay, cả hai cùng lấy dao mang theo xông vào chém đối thủ. Lạc và Hoàng thấy hai bên hỗn chiến liền xông ra đánh nhau với Châu. Chúng chạy vào tiệm bi-da gần đó lấy gậy làm hung khí gây án nhưng bị chủ tiệm kịp thời can ngăn. Bọn chúng tiếp tục xông ra đánh nhau với Châu. Hoàng dùng chân “tung cước” đạp Châu ngã xuống đường, làm con dao Châu cầm trên tay văng ra ngoài. Ngay lập tức, Lạc chạy đến nhặt con dao của Châu và ngồi đè lên người Châu khống chế.

Cùng lúc này, Vinh và Khanh “múa” dao chém nhau kịch liệt. Vinh dùng dao đâm 2 nhát trúng tay phải của Khanh đồng thời hô lên chỉ đạo đám đàn em đang khống chế Châu: “Đâm chết chúng nó cho tao!”. Nghe vậy, Lạc cầm dao đâm nhiều nhát vào người Châu khiến nạn nhân ngã sấp xuống. Lạc không buông tha, y lạnh lùng bồi thêm nhiều nhát vào lưng Châu. Vinh nhìn thấy Châu ôm ngực gắng gượng ngồi dậy liền xông đến tung chân đá vào mặt nạn nhân. Thấy Châu nằm không nhúc nhích, cả nhóm liền chạy trốn. Châu được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong. Theo biên bản kết luận giám định pháp y, Châu tử vong do sốc mất máu vì đa vết thương, thủng thùy giữa, phổ trái và thủng gan phải do những vết đâm ác hiểm của Lạc. Biết không thể thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật, Vinh và Lạc đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đầu thú. Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Vinh cùng 11 “đệ tử” của y về tội “giết người”. Công an huyện Nhơn Trạch cũng khởi tố Vinh và đồng bọn về tội “đánh bạc” và “tổ chức đánh bạc”.

Băng nhóm đền tội

Tòa phúc thẩm TANDTC tại Tp. Hồ Chí Minh vừa mở phiên tòa, đưa Vinh và đồng bọn ra xét xử về tội “giết người”. Trước vành móng ngựa, Vinh “Bà Ký” vẫn luôn miệng cho rằng y không phải là kẻ chủ mưu, không bảo kê quán karaoke Sina, không rủ đồng bọn chém nhóm của Tuấn, không lái xe đâm vào xe của Châu và không chỉ đạo đồng bọn “đâm chết nó cho tao”. Ông Bùi Quang Thọ, kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao lập tức bác bỏ những lời chối tội của Vinh: “Trong vụ án này, Vinh chính là kẻ cầm đầu, chủ mưu, không có bị cáo thì vụ án không xảy ra. Các bị cáo đã chuẩn bị nhiều dao, mã tấu, rựa… để khi có xích mích, mâu thuẫn thì sẵn sàng dùng hung khí để giải quyết. Các bị cáo đã đâm chết người bị hại Châu và chém bị thương Trí Dũng và Hạnh”. Vị đại diện Viện kiểm sát cho rằng: Đây là vụ án giết người xảy ra giữa hai băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” tranh giành hoạt động bảo vệ quán karaoke. Việc xử lý băng nhóm của Vinh mà không xử lý nhóm của Châu là không công bằng và chưa nghiêm minh. Vì vậy, cần kiến nghị Cơ quan điều tra có thẩm quyền xử lý nhóm của Châu mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Ông Phan Trung Tuấn, Thẩm phán TANDTC, chủ tọa phiên tòa nhận định: Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện nay đã xuất hiện nhiều băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen. Chỉ vì mâu thuẫn trong việc tranh giành lãnh địa bảo kê, các bị cáo đã tổ chức thực hiện tội phạm theo kiểu xã hội đen, lôi kéo đông người, sử dụng hung khí nguy hiểm, chặn đánh chém nhau gây chết người. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, coi thường kỷ cương pháp luật, cần xử phạt các bị cáo thật nghiêm khắc.Tòa tuyên phạt Dương Ngọc Lạc, kẻ trực tiếp sát hại Châu mức án chung thân, Nguyễn Hoàng Vinh 20 năm tù, 9 bị cáo khác lãnh mức án từ 4 năm đến 12 năm tù. Hồi kết của Vinh và đồng bọn chưa khép lại vì Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ và xử lý các hành vi “đánh bạc”, “tổ chức đánh bạc”, “cho vay lãi nặng”… Đó là kết cục tất yếu của những kẻ ngông cuồng, lựa chọn con đường sống theo kiểu xã hội đen mà những ông trùm như Năm Cam, Dung Hà… đã phải trả giá.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tập đoàn” giang hồ Đồng Nai hầu tòa