Tiêu điểm

Tạp chí TAND tổ chức Hội nghị gặp mặt Hội đồng biên tập và cộng tác viên

Mai Đỉnh 15/06/2023 22:26

Ngày 15/6, tại trụ sở TANDTC, Tạp chí TAND tổ chức Hội nghị gặp mặt Hội đồng biên tập và cộng tác viên. Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du, Chủ tịch Hội đồng biên tập Tạp chí TAND tham dự và chủ trì Hội nghị.

Hội nghị có mặt các thành viên Hội đồng biên tập Tạp chí TAND, đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc TANDTC, TAQS, cùng đông đảo các cộng tác viên.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Biên tập Tạp chí TAND Trần Quốc Việt cho biết, Tạp chí TAND là cơ quan thông tin pháp lý, các hoạt động của TANDTC và các Tòa án khác; là diễn đàn khoa học pháp lý, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, lý luận về giải quyết, xét xử các vụ việc; bình luận án lệ; nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn trong công tác xây dựng các TAND trong sạch, vững mạnh; xây dựng phong trào thi đua yêu nước trong các TAND; thông tin tuyên truyền về các hoạt động của Toà án nói riêng, về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh nói chung...

tapchitand3.jpg
Tạp chí TAND tổ chức Hội nghị gặp mặt Hội đồng biên tập và cộng tác viên.

Trải qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí TAND không ngừng lớn mạnh, vị thế của Tạp chí TAND ngày càng được nâng lên. Bắt kịp với công cuộc chuyển đổi số theo Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch triển khai của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tạp chí TAND xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, từng bước tiếp cận, thực hiện chuyển đổi số để nâng cao chất lượng tuyên truyền, đưa thông tin đến độc giả một cách nhanh chóng, chính xác, đa dạng.

Nhằm đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử, bên cạnh Tạp chí in, lãnh đạo TANDTC đã cho thành lập thêm Tạp chí TAND điện tử, với số lượng bài viết của cả hai Tạp chí tăng và có nhiều bài chất lượng cao, tương tác giữa cộng tác viên, bạn đọc với Tạp chí ngày càng gia tăng.

tapchitand4.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du phát biểu tại Hội nghị.

Hội đồng biên tập mới theo Quyết định số 172/QĐ-TANDTC ngày 23/5/2023 của Chánh án TANDTC với 16 vị có học vị Tiến sĩ Luật  học, 7 thành viên có học hàm Giáo sư, 5 thành viên là Phó Giáo sư. Hội đồng gồm 5 thành viên là Phó Chánh án TANDTC và nguyên Phó Chánh án TANDTC có ý nghĩa, vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các bài viết, uy tín và vị thế của Tạp chí TAND.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến đánh giá, Tạp chí TAND, thông qua hoạt động các bài nghiên cứu, thảo luận trao đổi ý kiến được bạn đọc đánh giá cao, đã góp phần nâng cao năng lực, trình độ của người đọc. Nhiều vướng mắc trong thực tiễn, qua trao đổi, thảo luận trở nên sáng rõ. 

Trong khi Tạp chí TAND bản in là nơi được các nhà nghiên cứu, lý luận yêu thích, đăng bài nghiên cứu khoa học mang tính chất học thuật, Tạp chí TAND điện tử bên cạnh các bài nghiên cứu, có nhiều bài trao đổi thực tiễn về các vướng mắc trong quá trình hoạt động xét xử của các Toà án. 

Các nội dung trao đổi đã giúp nhiều Thẩm phán, Thư ký viên của hệ thống Tòa án học hỏi được nhiều cách giải quyết các vấn đề đang gặp phải, đồng thời như một nơi chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng trong công việc.

tapchitand1.jpg
Tổng Biên tập Tạp chí TAND Trần Quốc Việt phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Tập san Tư pháp, nay là Tạp chí TAND ra số đầu tiên, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du gửi lời chúc mừng tới tập thể lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên, nhân viên của Tạp chí TAND, chúc mừng các thành viên Hội đồng biên tập, các cộng tác viên, các nhà báo và bạn đọc của Tạp chí.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du cho biết, hiện nay, nhiệm vụ công tác xét xử đặt ra đối với các Tòa án ngày càng nặng nề cả về số lượng và tính chất ngày càng phức tạp của các vụ án. Để thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chuyên môn đó, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp Tòa án, của mỗi Thẩm phán, công chức, viên chức trong hệ thống TAND, có vai trò, trách nhiệm của Tạp chí  TAND, đó là góp phần thiết thực nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án trong cả nước.

Xuất bản số đầu tiên từ tháng 1/1954 cho đến nay, Tập san Tư pháp sau này là Tạp chí TAND đã trải qua một chặng đường vẻ vang, là nguồn cung cấp tri thức pháp lý, nhận thức pháp luật, quan điểm giải quyết các loại án của nhiều thế hệ cán bộ tư pháp nói chung, ngành Tòa án nói riêng.

tapchitand2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Một trong các mốc quan trọng đánh dấu sự lớn mạnh của Tạp chí đó là tại Quyết định số 1205/QĐ-TCCB ngày 19/7/2018 của Chánh án TANDTC đã thành lập Hội đồng biên tập gồm 10 thành viên. Đây là lần đầu tiên Tạp chí có Hội đồng biên tập, gồm các nhà nhà khoa học, các nhà nghiên cứu chuyên ngành luật, Thẩm phán và lãnh đạo TANDTC, góp phần nâng cao chất lượng mọi mặt của Tạp chí.

Phó Chánh án Nguyễn Văn Du hy vọng và tin tưởng rằng Tạp chí sẽ không ngừng phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc cải cách tư pháp; tiếp tục đón nhận sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp tích cực của các thành viên Hội đồng biên tập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, trao đổi và thẩm định các bài viết, cũng như chiến lược phát triển, tiếp tục nâng cao chất lượng Tạp chí lên một nấc thang mới.

tapchitand5.jpg
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC tặng hoa chúc mừng Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.

Đồng chí Nguyễn Văn Du mong muốn các cộng tác viên tiếp tục cộng tác, gắn bó với Tạp chí để có nhiều bài viết phong phú, chất lượng hơn nữa. Đề nghị Tòa án các cấp tích cực tham gia viết bài xây dựng pháp luật, nghiên cứu, trao đổi ý kiến và đọc Tạp chí Tòa án, để thiết thực nâng cao năng lực chuyên môn của các chức danh tư pháp và kết quả công tác của đơn vị, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động xét xử hiện nay và những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí TAND tổ chức Hội nghị gặp mặt Hội đồng biên tập và cộng tác viên