Văn hóa - Du lịch

Tăng cường hợp tác phát triển du lịch Thái Nguyên - Hải Phòng

Vũ Ba 27/08/2024 - 13:35

Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hải Phòng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết: Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung xây dựng phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch chính gồm du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa Trà và du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm. Với nguồn tài nguyên du lịch hấp dẫn, độc đáo cùng với các giá trị văn hoá đặc sắc, Thái Nguyên sẽ mang đến cho du khách một hành trình trải nghiệm trọn vẹn với đầy đủ sắc màu về vùng đất và con người nơi đây.

img_9846.jpeg
Ông Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên thông tin về những sản phẩm du lịch của tỉnh.

Thái Nguyên nằm ở phía Đông Bắc của Tổ quốc, là cửa ngõ liên thông giữa vùng Trung du, miền núi phía Bắc với vùng đồng bằng Bắc bộ, có diện tích tự nhiên trên 3.500 km², dân số trên 1,3 triệu người. Đây là một trong những trung tâm đào tạo lớn của cả nước với 9 trường đại học, 77 trường cao đẳng, trung học và dạy nghề. Thái Nguyên cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 50 km; có đầy đủ hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông kết nối với các tỉnh, thành trong vùng và cả nước.

Thái Nguyên là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hoá lâu đời với trên 1.000 di tích. Trong đó có 1 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, 57 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 237 di tích xếp hạng cấp tỉnh; gần 300 làng nghề, trên 200 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao. Đây là nguồn tài nguyên giá trị để tỉnh Thái Nguyên phát triển nhiều loại hình du lịch hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Cùng với đó, Thái Nguyên còn là cái nôi cách mạng với những địa chỉ đỏ như: Khu di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa; Khu di tích lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái…

img_9847.jpeg
Ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hải Phòng phát biểu tại hội nghị.

Song song với du lịch văn hóa, tâm linh, Thái Nguyên chú trọng phát triển mạnh của du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, bởi đây là vùng đất non xanh nước biếc, khí hậu trong lành, được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp, có núi, rừng, sông, hồ, hang động, suối thác... Ở đây sở hữu nhiều danh thắng nổi tiếng như Hồ Núi Cốc, hồ Ghềnh Chè, hang Phượng Hoàng - suối Mỏ Gà, những dòng suối, thác nước, bãi đá hoang sơ nơi sườn đông Tam Đảo, những đồi chè xanh ngát thơ mộng.

Thái Nguyên cũng nổi tiếng là tỉnh có diện tích và sản lượng chè lớn nhất cả nước. Cây chè, sản phẩm từ chè đã gắn bó với đất và người Thái Nguyên từ lâu đời, được vinh danh là “Đệ nhất danh trà”.

Thái Nguyên là nơi sinh sống đan xen của 51/54 dân tộc anh em; có 22 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiêu biểu như: Múa Tắc xình, Lễ hội cầu mùa của dân tộc Sán Chay; Lễ cấp sắc, hát Pả dung, Nghệ thuật may, thêu của dân tộc Dao; Rối cạn, Nghi lễ Then, Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày; Nghệ thuật Khèn của người Mông; tri thức dân gian trồng và chế biến chè Tân Cương…

img_9845.jpeg
img_9844.jpeg
Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Thái Nguyên trưng bày bên lề hội nghị xúc tiến.

Tại hội nghị, ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hải Phòng đã thông tin, giới thiệu về những tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch của Hải Phòng.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hải Phòng, hội nghị này là hoạt động thiết thực để thúc đẩy hợp tác phát triển liên vùng, từng bước đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Đây cũng là cơ hội để quảng bá, giới thiệu du lịch Thái Nguyên tới nhân dân TP. Hải Phòng và ngược lại quảng bá giới thiệu du lịch Hải Phòng tới nhân dân Thái Nguyên nhằm gia tăng kết nối, hợp tác về du lịch giữa hai địa phương.

Thông qua hội nghị, ngành Du lịch 2 địa phương đề nghị các doanh nghiệp tăng cường phối hợp quảng bá, giới thiệu điểm đến, nghiên cứu xây dựng sản phẩm, phát triển thị trường trên cơ sở khai thác lợi thế, tiềm năng khác biệt của 2 địa phương. Đồng thời quảng bá, đưa các điểm đến du lịch của 2 địa phương vào trong chương trình tour giới thiệu, bán cho du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác phát triển du lịch Thái Nguyên - Hải Phòng