Cải cách tư pháp

TANDTC tổ chức hội nghị giải đáp vướng mắc nghiệp vụ, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật

Mai Đỉnh 25/04/2023 16:13

Ngày 24/4, TANDTC tổ chức Hội nghị trực tuyến giải đáp vướng mắc nghiệp vụ, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật trong toàn hệ thống TAND các cấp. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC chủ trì Hội nghị.

Tại điểm cầu trung tâm có các thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC, đại diện lãnh đạo, công chức là Thẩm tra viên, Thư ký viên Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, các Vụ Giám đốc kiểm tra.

Tham gia tại các điểm cầu: Vụ Công tác phía nam, TAND cấp cao, TAND địa phương, TAQS các cấp có các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký viên, đại diện các cơ quan tư pháp trên địa bàn, cùng lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo các khoa, phòng, học viên tại Học viện Tòa án.

Nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc Hội nghị, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, Hội nghị nhằm hỗ trợ các cán bộ, công chức, viên chức Tòa án trong công tác, triển khai nghiệp vụ. Theo đó, phạm vi Hội nghị này không chỉ nằm trong hệ thống Tòa án mà các cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát cũng rất quan tâm. 

giai-dap-truc-tuyen1.jpeg
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC chủ trì Hội nghị.

Theo Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, Hội nghị được đông đảo các cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống mong chờ, đồng thời cũng nhận được sự đánh giá tích cực, thiết thực.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho rằng, nhận thức pháp lý phải đồng đều thì việc áp dụng pháp luật mới được thống nhất trong việc đánh giá chứng cứ, định hướng điều tra, truy tố, tránh các kháng nghị không cần thiết. Vì vậy Hội nghị mở rộng thành phần tham dự thêm điều tra viên và kiểm sát viên.

"Qua nghiên cứu, Chánh án các nước trên thế giới đánh giá việc tổ chức Hội nghị giải đáp vướng mắc nghiệp vụ, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật là việc làm sáng tạo của TANDTC Việt Nam", Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nói.

giai-dap-truc-tuyen.jpeg
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu trung tâm.

Tại Hội nghị, Ban tổ chức nhận được hàng chục câu hỏi vướng mắc về lĩnh vực Hình sự, Tố tụng hình sự, thi hành án hình sự, Hành chính, Hôn nhân gia đình, Dân sự, Hòa giải đối thoại, Kinh doanh thương mại... từ các Tòa án trên khắp cả nước gửi về, phần lớn các vướng mắc đều được giải đáp ngay tại Hội nghị.

Cũng tại Hội nghị, đối với các vấn đề còn chưa nắm rõ, còn băn khoăn, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các đại biểu tại điểm cầu cần mạnh dạn trao đổi thêm, đưa các ý kiến góp ý, tiếp tục hoàn thiện để công bố chính thức và trở thành giải đáp của Hội đồng Thẩm phán TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC tổ chức hội nghị giải đáp vướng mắc nghiệp vụ, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật