TAND TP Nam Định, tỉnh Nam Định: Đề cao việc phòng chống oan sai trong xét xử các vụ án hình sự

Tống Toàn| 07/03/2014 09:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP Nam Định là đơn vị hành chính trung tâm của tỉnh Nam Định. Do vậy, tình hình tội phạm trên địa bàn cũng có những phức tạp, đặc thù hơn so với các đơn vị TAND cấp huyện khác.

Trung bình hàng năm, TAND TP. Nam Định xét xử khoảng hơn 400 vụ án hình sự, trong đó các vụ án về ma tuý chiếm khoảng 60%...

Mặc dù số lượng án hình sự khá nhiều nhưng do có sự chỉ đạo nghiêm túc, sát sao đối với công tác xét xử án hình sự nên tỷ lệ giải quyết cũng như chất lượng xét xử đều được TAND thành phố đảm bảo. Tỷ lệ giải quyết án hình sự của TAND TP. Nam Định thường xuyên đạt từ 99% - 100%, trong nhiều năm liền không có án hình sự bị huỷ, bị Toà án cấp phúc thẩm sửa theo hướng thay đổi tội danh hoặc khung hình phạt.  Đặc biệt, trong 10 năm gần đây không có vụ án nào bị kết luận là có oan sai hoặc sau khi xét xử mà bị cáo có đơn kêu oan đến các cơ quan chức năng.

TAND TP Nam Định, tỉnh Nam Định: Đề cao việc phòng chống oan sai trong xét xử các vụ án hình sự

Chánh án TAND TP Nam Định Nguyễn Anh Dũng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Dũng, Chánh án TAND TP. Nam Định khẳng định: Để đạt được thành tích đó, ngoài sự cố gắng chung của tập thể Thẩm phán, thư ký trong đơn vị, còn có sự chỉ đạo đúng đắn, hướng dẫn nghiệp vụ kịp thời của Toà án cấp trên, sự nhận thức đầy đủ về tinh thần cải cách tư pháp được áp dụng vào trong hoạt động xét xử. Các phiên toà xét xử án hình sự của TAND TP. Nam Định thể hiện tính dân chủ, công bằng, nghiêm minh. Hoạt động tranh tụng tại các phiên toà hình sự ngày càng đi vào thực chất, đảm bảo chất lượng, luật sư và những người tham gia tố tụng được tạo điều kiện để thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ mà pháp luật đã quy định.

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng nhấn mạnh: Các quyền và nghĩa vụ của luật sư và người tham gia tố tụng được quy định rất rõ ràng trong BLTTHS. Trong thực tế, các quyền và nghĩa vụ này đều được TAND TP. Nam Định đảm bảo thực hiện. Cụ thể là đối với luật sư: Về thủ tục, khi các luật sư được mời làm người bào chữa theo đúng trình tự hoặc được chỉ định tham gia phiên toà sẽ được cấp giấy chứng nhận người bào chữa nhanh chóng. Các luật sư được đảm bảo quyền nghiên cứu hồ sơ vụ án, được biết các chứng cứ do cơ quan điều tra đã thu thập. Trường hợp cần sao chép tài liệu, TAND TP. Nam Định sẽ tạo điều kiện để luật sư được sao tài liệu bằng máy phô-tô của Toà án, không có bất cứ sự gây khó khăn hoặc cản trở nào. Khi tham gia phiên toà, luật sư được thực hiện đầy đủ các quyền của người bào chữa. Những ý kiến của luật sư được tôn trọng, xem xét nghiêm túc. Nếu luật sư đưa ra chứng cứ, tài liệu liên quan đến vụ án sẽ được HĐXX xem xét theo đúng quy định của BLTTHS về chứng cứ.

Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác như người bị hại, người có quyền lợi liên quan khi tham gia phiên toà sẽ trả lời các câu hỏi do HĐXX, kiểm sát viên, luật sư... đặt ra. Tuy nhiên, trước khi kết thúc phần xét hỏi, HĐXX luôn hỏi bị cáo và những người tham gia tố tụng khác có trình bày gì khác, xuất trình thêm chứng cứ, tài liệu nào khác.. ngoài những chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà hay không? Điều này nhằm đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện quyền được trình bày về các vấn đề liên quan đến vụ án, quyền được đưa ra đồ vật, tài liệu, chứng cứ.. có liên quan.

Đối với những người tham gia tố tụng vắng mặt tại phiên tòa, TAND TP. Nam Định đều gửi bản án để họ thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật. Tất cả các vụ án có kháng cáo, những người tham gia tố tụng đều được giao thông báo về việc kháng cáo để họ được biết người kháng cáo, nội dung kháng cáo và nêu ý kiến của mình đối với việc kháng cáo. Chính vì thế, án oan sai của TAND TP. Nam Định nhiều năm liền không có là vì như vậy, ông Dũng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Nam Định, tỉnh Nam Định: Đề cao việc phòng chống oan sai trong xét xử các vụ án hình sự