TAND TP Long Xuyên tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân, đón nhận HCLĐ hạng Nhì

Duy Bình| 01/03/2016 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 29/2/2016, TAND TP. Long Xuyên đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Học, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang; Đỗ Tấn Kiết, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND TP; Ông Ngọc Chi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Võ Thiện Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Nguyễn Thị Minh Loan, Thành ủy viên, Chánh án TAND TP, Hoàng Ngọc Linh; Nguyễn Thị Hoa, Phó Chánh án TAND TP; cùng toàn thể HTND và cán bộ, công chức TAND TP Long Xuyên.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Loan, Chánh án TAND TP Long Xuyên thông qua báo cáo công tác xét xử năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2016. Theo đó, năm 2015, TAND TP Long Xuyên đã thụ lý 1.623 vụ, đã giải quyết 1.526 vụ, đạt tỷ lệ 94,02% bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 10,60 vụ/tháng. So với năm 2014 thụ lý tăng 139 vụ, giải quyết tăng 126 vụ. Không có án quá hạn luật định. 

TAND TP Long Xuyên tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân, đón nhận HCLĐ hạng Nhì

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Loan, Chánh án TAND TP Long Xuyên báo cáo tại hội nghị

Đơn vị cũng đã hòa giải thành với số lượng rất cao là 604 /1.104 vụ việc dân sự đạt tỷ lệ 54,71%, tăng 37 vụ so với năm 2014. 

Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với các ngành Công an, Viện kiểm sát đưa ra xét xử lưu động 25 vụ án hình sự với 32 bị cáo, góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong nhân dân.

Những kết quả mà Tòa án TP Long Xuyên đạt được trong năm qua đã góp phần góp tích cực trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của TP.

Về hoạt động HTND: trong năm 2015, các vị HTND tham gia xét xử sơ thẩm 382 vụ án. Tại các phiên tòa, bằng các hoạt động của mình, Hội thẩm đã cùng với Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa  bảo đảm cho các bên tham gia tố tụng thực hiện quyền tranh tụng của mình. Hầu hết các Hội thẩm nhân dân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc nghiên cứu hồ sơ và tham gia xét xử tại phiên tòa; thực hiện tốt các nguyên tắc tố tụng, các quy chế, quy định của Toà án.

Với thành tích nổi bật nêu trên, TAND TP Long Xuyên vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

TAND TP Long Xuyên tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân, đón nhận HCLĐ hạng Nhì

Đống chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang và đồng chí Ông Ngọc Chi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Long Xuyên trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho TAND TP Long Xuyên

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang đánh giá cao và biểu dương những kết quả công tác mà TAND và Đoàn Hội thẩm nhân dân TP đã đạt được trong năm qua. Đồng thời đề nghị Đoàn Hội thẩm nhân dân cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức cần phát huy những thành tích đã đạt được; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các phương hướng, nhiệm vụ công tác đã đề ra.

Đặc biệt, về công tác xét xử án hình sự phải bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người không có tội; cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án; chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong các vụ án tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp nhằm đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án; chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ cho cán bộ, công chức; để mỗi Thẩm phán, cán bộ Tòa án vừa hồng, vừa chuyên trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn theo yêu cầu của công cuộc cải cách Tư pháp hiện nay…

TAND TP Long Xuyên tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân, đón nhận HCLĐ hạng Nhì

Đồng chí Nguyễn Văn Học trao tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các Hội thẩm nhân dân

TAND TP Long Xuyên tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân, đón nhận HCLĐ hạng Nhì

Đồng chí Võ Thiện Hảo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Long Xuyên trao tặng Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh cho các Hội thẩm

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang và đồng chí Ông Ngọc Chi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Long Xuyên đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho TAND TP Long Xuyên, 4 Bằng khen của Chánh án TANDTC, 4 Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh An Giang cho 8 vị Hội thẩm nhân dân vì có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động xét xử năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Long Xuyên tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân, đón nhận HCLĐ hạng Nhì