TAND TP. Hải Phòng tổng kết và triển khai công tác Hội thẩm nhân dân

Quỳnh Anh| 08/04/2021 20:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/4, TAND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021 và triển khai công tác nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, trong nhiệm kỳ 2016-2021, đứng trước bối cảnh tình hình kinh tế trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của thiên tai, dịch bệnh kéo dài, TAND TP. Hải Phòng cùng với sự tích cực tham gia xét xử của đội ngũ Hội thẩm nhân dân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phục vụ tốt yêu cầu chính trị của địa phương. 

anh-1-hai-phong-tong-ket-cong-tac-hoi-tham-nhan-dan.jpeg
Quang cảnh Hội nghị

TAND thành phố đã giải quyết 5.176 vụ việc, tổ chức mở 2.785 phiên tòa với 5.682 lượt Hội thẩm nhân dân tham gia. Bình quân mỗi Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử là 77 phiên tòa, trong đó có Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử hơn 200 phiên tòa. Chất lượng xét xử được đảm bảo, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành công cao. Công tác xét xử đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân, tổ chức, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường pháp lý ổn định cho kinh tế, xã hội thành phố phát triển. 

Nhiệm kỳ qua, TAND thành phố đã bầu ra 36 Hội thẩm nhân dân thành phố, trong đó tái nhiệm 18 đồng chí và tham gia nhiệm kỳ đầu 18 đồng chí. Các Hội thẩm nhân dân đều đảm bảo sức khỏe công tác, có phẩm chất đạo đức tố, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có uy tín và tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ hiểu biết pháp luật, đặc biệt là kiến thức chuyên sâu, rộng về chuyên môn, chuyênh ngành và các mặt của đời sống xã hội để đại diện cho nhân dân tham gia công tác xét xử của Tòa án. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trịnh Khắc Thịnh, Phó Chánh án TAND TP. Hải Phòng cho biết: Nhiệm kỳ qua, TAND TP. Hải Phòng đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm liền được Chính phủ, TAND tối cao tặng Cờ thi đua, Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất lần hai. Chất lượng xét xử của TAND hai cấp thành phố luôn đạt ở mức cao, tỷ lệ án bị hủy và sửa do lỗi chủ quan bình quân một năm là 0,22%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ cho phép của TAND tối cao là 1,5%. Để đạt được những kết quả đó tất cả có sự đóng góp đáng kể của các Hội thẩm nhân dân.

Để công tác Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 đạt hiệu quả cao hơn, TAND thành phố cùng Đoàn Hội thẩm đã đề ra nhiều phương hướng, nhiệm vụ như: Kiện toàn và đổi mới hoạt động của Đoàn Hội thẩm; Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng xét xử cho Hội thẩm nhân dân; Ttổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo định hướng cải cách tư pháp và định kỳ tổ chức họp Đoàn Hội thểm để tổng kết rút kinh nghiệm về công tác Hội thẩm nhân dân nhằm nâng cao chất lượng xét xử.

Bên cạnh đó, một đòi hỏi cấp bách đặt ra là phải xây dựng đội ngũ Hội thẩm nhân dân có hiểu biết, có uy tín trong cộng đồng, có trách nhiệm. Đồng thời, cần bầu các Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ mới theo hướng tinh gọn, chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

anh-2-hai-phong-tong-ket-cong-tac-hoi-tham-nhan-dan.jpeg
Trao bằng khen và giấy khen cho các Hội thẩm nhân dân nhân tiêu biểu

Theo ông Phạm Đức Tuyên, Chánh án TAND TP. Hải Phòng, nhiệm kỳ vừa qua vẫn tồn tại một vài hạn chế trong công tác quản lý và chế độ đãi ngộ. Tuy nhiên, TAND thành phố sẽ tiếp tục đề nghị Hội đồng nhân dân, UBND thành phố quan tâm, hỗ trợ chế độ, chính sách ổn định để có thể kiện toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động của Hội thẩm nhân dân và quản lý Hội thẩm nhân dân.

Trong khuôn khổ lễ tổng kết, TAND TP. Hải Phòng đã trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 5 Hội thẩm nhân dân, trao tặng 7 bằng khen và 21 giấy khen của Chánh án TAND tối cao cho các cá nhân đã có đóng góp tích cực trong công tác Hội thẩm nhân dân.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Hải Phòng tổng kết và triển khai công tác Hội thẩm nhân dân