TAND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử 9 tháng đầu năm 2022

Mai Đỉnh| 18/07/2022 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND tỉnh Thái Bình đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Thái Bình dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo TAND tỉnh và toàn thể Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký TAND hai cấp tỉnh Thái Bình.

Trước khi diễn ra Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử 9 tháng, TAND tỉnh Thái Bình đã tổ chức thực hiện Hội nghị về công tác quy hoạch các chức vụ Chánh án, Phó chánh án TAND tỉnh, nhiệm kỳ 2026-2031.

thai-binh.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Trong 09 tháng đầu năm (từ 01/10/2021 đến 30/6/2022) TAND hai cấp tỉnh Thái Bình đã giải quyết, xét xử được 2.830/3.850 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 73,5%. Trong đó: cấp tỉnh 416/788 vụ việc, đạt tỷ lệ 52,8%; cấp huyện 2.414/3.062 vụ việc, đạt tỷ lệ 78,8%. Tỷ lệ hòa giải thành của TAND hai cấp đạt 69,7%.

Đặc biệt, TAND hai cấp tỉnh Thái Bình đã tổ chức được 82 phiên tòa rút kinh nghiệm; đã đăng tải 1.691 bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của TAND theo quy định; đã ra quyết định thi hành án hình sự đối với 100% bị án, đã kiểm tra 100% hồ sơ, bản án, quyết định các loại án của 8/8 TAND cấp huyện không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật để kịp thời rút kinh nghiệm về công tác giải quyết các loại án, chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đảm bảo thống nhất áp dụng pháp luật trong TAND hai cấp.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Tỷ lệ giải quyết án dân sự, hành chính còn thấp; tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan của tỉnh để triển khai xây dựng hệ thống xét xử trực tuyến các vụ án Hình sự kết nối điểm cầu thành phần với Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Bình.

thai-binh2.jpg
Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Thái Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tại hội nghị, các đồng chí Chánh tòa chuyên trách, Chánh án TAND các huyện, thành phố đã trình bày các báo cáo chuyên đề liên quan đến công tác giải quyết, xét xử các loại án Hình sự, Dân sự, Hành chính, Kinh doanh thương mại… để các đại biểu trao đổi, thảo luận; đề xuất những giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án theo luật định.

Cũng tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo TAND tỉnh, đồng chí Đỗ Mạnh Tăng – Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó chánh án TAND tỉnh Thái Bình đã phổ biến và quán triệt những nội dung cơ bản của Luật bảo vệ bí mật Nhà nước trong TAND; những vấn đề cần lưu ý trong triển khai, thực hiện công tác Thi đua, khen thưởng tại TAND cấp huyện.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Thịnh, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Thái Bình đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp trong tỉnh đã đạt được trong 9 tháng đầu năm 2022, đồng thời yêu cầu các đơn vị, cá nhân trong hệ thống TAND hai cấp tỉnh Thái Bình tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Ban cán sự đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC.

thai-binh1.jpg
Đồng chí Đỗ Mạnh Tăng, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó chánh án TAND tỉnh Thái Bình phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Phạm Văn Thịnh nhấn mạnh, cần phải đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án nhất là các vụ án sắp hết thời hạn giải quyết, không để án quá hạn, không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết án, khắc phục triệt để những thiếu sót trong công tác xét xử mà TANDTC và TAND tỉnh đã rút kinh nghiệm.

Giảm tối đa tỷ lệ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; tổ chức tốt phiên tòa rút kinh nghiệm; thực hiện việc công khai bản án, quyết định của Tòa án theo quy định; triển khai thi hành có hiệu quả Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án và Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nhằm nâng cao ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ của cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp.

Cùng với đó, tiếp tục củng cố, hoàn thiện bộ máy tổ chức, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và các chức danh tư pháp, thực kiện kế hoạch điều động, luận chuyển công tác đối với cán bộ công chức TAND hai cấp theo đúng chỉ đạo của TANDTC; đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, nâng cao chất lượng trong việc tổ chức, thực hiện các phong trào thi đua, làm cho phong trào thi đua ngày càng thiết thực, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử 9 tháng đầu năm 2022