Tòa tuyên án

TAND tỉnh Lạng Sơn xét xử lưu động vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Việt Bắc 14/04/2023 22:15

Chiều 14/4, tại Trường THPT chuyên Chu Văn An (TP. Lạng Sơn) TAND tỉnh Lạng Sơn tổ chức phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Quàng Mạnh Hùng (sinh năm 1990, trú tại tổ 13, phường Quyết Thắng, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

anh-1-2-.jpg
Bị cáo Quàng Mạnh Hùng trước phiên tòa xét xử lưu động

Theo cáo trạng, khoảng tháng 8/2021, Quàng Mạnh Hùng quen biết Trần Đại Nghĩa (sinh năm 1991, trú tại số 26, đường Lê Lai, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn) thông qua việc Nghĩa có mua lại 2 suất nhận xe ô tô VinFast Fadil của người tên Nguyễn Lâm Tùng qua mạng xã hội, và Hùng là người phụ trách nhận xe cho Nghĩa (thời điểm này Hùng đang là chuyên viên tư vấn bán hàng tại showroom VinFast Sơn La).

Tới ngày 26/10/2021, Hùng có quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc tại showroom VinFast Sơn La.

Sau đó khoảng 1 tháng, Hùng được Nghĩa nhắn tin, gọi điện đặt vấn đề cần tìm mua xe ô tô VinFast Fadil chương trình ưu đãi của thành phố Hải Phòng. Lúc này, do đã nghỉ việc, nhưng không có việc làm, lại đang nợ tiền nhiều người không có khả năng chi trả, nên khi được Nghĩa đặt vấn đề mua xe ô tô, Hùng đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của Nghĩa để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Với ý định đó, Hùng không cho Nghĩa biết bản thân đã nghỉ việc tại showroom VinFast Sơn La và nói có khả năng cung cấp cho Nghĩa 5 xe ô tô VinFast với giá ưu đãi như Nghĩa yêu cầu, nhưng phải chuyển tiền đặt cọc trước, đồng thời hứa hẹn khoảng tháng 2/2022 sẽ giao xe, Nghĩa đồng ý.

anh-3(1).jpg
Phiên tòa được tổ chức tại Trường THPT Chuyên Chu Văn An nên có rất nhiều học sinh và giáo viên tham dự

Từ tháng 11/2021 đến tháng 1/2022, Nghĩa đã chuyển qua tài khoản cho Hùng tổng cộng trên 540 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Hùng không sử dụng để giao dịch mua xe ô tô VinFast như đã thỏa thuận, mà sử dụng toàn bộ số tiền trên vào việc trả nợ và chi tiêu cá nhân. Khi biết mình bị lừa, bị hại đã trình báo Công an.

Tại phiên toà, bị cáo Quàng Mạnh Hùng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Căn cứ hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên toà, xét nhân thân, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 9 năm tù, theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự, đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại.

Do địa điểm xét xử là Trường THPT Chuyên Chu Văn An nên phiên tòa có rất đông học sinh tham dự. Với mục đích tuyên truyền và phổ biến pháp luật, nên HĐXX đã thường xuyên vận dụng kiến thức pháp luật trong xét hỏi, giải thích cho bị cáo cũng như những người tham dự phiên tòa hiểu rằng, những hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị trừng trị.

anh-2-2-.jpg
Phiên xét xử lưu động kết hợp tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho các em học sinh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Lạng Sơn xét xử lưu động vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản