Đời sống

Xuất hiện chiêu trò lừa đảo gửi link "kiểm tra tiếng Anh" cho phụ huynh

Chí Tâm 13/04/2023 - 18:09

Nhiều phụ huynh tại TP.HCM bất ngờ nhận được tin nhắn lạ yêu cầu bấm vào đường dẫn (link) kiểm tra tiếng Anh cho con.

Ngày 13/4, ông Nguyễn Văn Diệu - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) xác nhận, có phụ huynh thông tin về việc nhận tin nhắn thông báo kiểm tra tiếng Anh của học sinh không phải từ hộp thư điện tử của trường và trường cũng không biết link chứa nội dung gì. 

Ngay lập tức, ban giám hiệu đã gửi thông báo đến giáo viên chủ nhiệm các lớp để cảnh báo phụ huynh.

lua-dao.png
Hình ảnh tin nhắn và cảnh báo lừa đảo gửi đến phụ huynh học sinh

"Nhà trường không có thông báo kiểm tra tiếng Anh qua tin nhắn. Vì thế, trường đề nghị giáo viên chủ nhiệm thông báo đến phụ huynh học sinh để cảnh giác và không nhấn vào link yêu cầu của tin nhắn", ông Diệu cho hay.

Cách đây không lâu, tài khoản Zalo của một thầy giáo trong trường đã bị hack, đối tượng lừa đảo đã sử dụng tài khoản của thầy nhắn tin mượn tiền. Nhà trường cũng đã yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm thông báo tới phụ huynh, học sinh.

Thời gian qua, tại TP.HCM xuất hiện rất nhiều chiêu trò lừa đảo nhắm vào phụ huynh. Kẻ gian sẽ chủ động gọi điện, nhắn tin báo phụ huynh với kịch bản "con đang cấp cứu, cần chuyển tiền gấp để phẫu thuật..."

Công an TP.HCM cũng cảnh báo, khi nhận thông tin về việc người thân bị tai nạn, người dân cần bình tĩnh và liên hệ cơ quan, trường học nơi người thân đang công tác, học tập để kiểm tra, kiểm chứng thông tin. Người dân tuyệt đối không hoang mang, lo lắng và chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng để phòng ngừa bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Khi nghi ngờ lừa đảo, người dân có thể gọi tới Công an TP theo số điện thoại 0693187344 hoặc trực ban phòng cảnh sát hình sự số điện thoại 0693187200.

Sau các vụ việc trên, Sở GD&ĐT TP.HCM đã yêu cầu các nhà trường rà soát, chấn chỉnh công tác truyền thông sau khi xuất hiện trò lừa đảo học sinh ở cổng trường. Đồng thời, yêu cầu các trường học cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho phụ huynh biết. 

Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, cập nhật các hình thức và phương thức lừa đảo mới phát sinh cho học sinh, phụ huynh. Đồng thời cung cấp số điện thoại liên lạc của nhà trường, đảm bảo kênh thông tin giữa nhà trường và phụ huynh học sinh luôn được thông suốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện chiêu trò lừa đảo gửi link "kiểm tra tiếng Anh" cho phụ huynh