Tòa tuyên án

"Nữ quái" tung chiêu lừa đảo chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

Mạnh Hùng 14/04/2023 20:04

Ngày 14/4, TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử đối với Vũ Thị Nguyệt (SN 1979, ở xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thủ đoạn Nguyệt đưa ra là dùng các thông tin gian dối để bán căn hộ, quyền sử dụng đất… nhằm chiếm đoạt số tiền gần 20 tỷ đồng.

44662824-92f8-430c-bf64-28cb0c8e88de.jpeg
Bị cáo Vũ Thị Nguyệt tại phiên xét xử

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên tòa, năm 2019, Nguyệt thấy thông tin rao bán căn hộ trang Facebook “Chợ dân cư FLC 36 Phạm Hùng” nên nảy sinh ý định làm giả giấy tờ để bán lại cho khách. Nguyệt liên hệ với chủ nhà, vờ hỏi mua căn hộ và được gửi hình ảnh giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở căn hộ trên.

Sau một thời gian, Nguyệt thấy căn hộ trên vẫn tiếp tục được rao bán, nên hỏi chủ nhà để thuê lại với giá 15 triệu đồng/tháng. Nguyệt thuê người làm giả giấy tờ căn hộ rồi rao bán trên ứng dụng Zalo.

Thông qua mối quan hệ quen biết, ông Nguyễn Anh Đ. biết Nguyệt và thấy thông tin căn hộ. Khoảng tháng 5/2021, ông Đ. hỏi Nguyệt mua căn hộ trên. Nguyệt nói giá căn hộ là 3 tỷ đồng, nhưng bán rẻ 1,7 tỷ đồng. Ông Đ. đồng ý và giao tiền. Nguyệt hứa hẹn sẽ hoàn thành thủ tục chuyển nhượng căn hộ.

Để thực hiện màn kịch với ông Đ., Nguyệt tiếp tục làm giả các loại giấy tờ như giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, CMND, Sổ hộ khẩu và nhờ đối tượng tên Quân gặp ông Đ. với vai trò là công chứng viên.

Ông Đ. nhận thấy các giấy tờ là bản photocopy, nên yêu cầu Nguyệt phải xuất trình giấy tờ gốc. Nguyệt lật kèo nói không bán căn hộ. Ông Đ. đồng ý, yêu cầu Nguyệt trả tiền.

Nguyệt tiếp tục giở trò bằng cách làm giả các hình ảnh xác nhận đã chuyển khoản thành công vào tài khoản của vợ ông Đ. Nhưng trò ma mãnh này nhanh chóng bị phát giác. Hiện, Nguyệt mới trả lại cho ông Đ. 600 triệu đồng.

Cùng căn hộ trên, Nguyệt còn rao bán cho bà Hoàng Thị Bích T. với giá 1,6 tỷ đồng. Đến ngày 30/5/2021, Nguyệt nói với bà T. có khách đề nghị mua lại căn hộ với giá 2,2 tỷ đồng, nhưng Nguyệt chỉ bán cho bà T., và yêu cầu bà T. giao thêm 200 triệu đồng. Tổng số tiền Nguyệt chiếm đoạt của bà T. là 1,8 tỷ đồng. Hiện, bị cáo mới trả lại 720 triệu đồng.

Cũng trong thời gian này, Nguyệt còn bán căn hộ trên cho nạn nhân khác để chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng. Tuy nhiên, kỳ án nhất là việc Nguyệt qua mặt vợ chồng ông Đinh Ngọc D. (ở quận Nam Từ Liêm) – chủ hộ cho Nguyệt thuê nhà. Nguyệt biết vợ chồng ông D. có tiền nên tìm cách rủ họ mua chung đất trên địa bàn huyện Hoài Đức để lấy tiền tiêu.

Khi đó, Nguyệt quen với Nguyễn Thị Hà (SN 1984, ở huyện Đan Phượng, Hà Nội) và rủ rê cùng tìm những thửa đất đẹp ở huyện Hoài Đức. Còn Hà sẽ làm giả sổ đỏ.

Để vợ chồng ông D. tin, Nguyệt còn làm giả sổ tiết kiệm thể hiện có khoản tiền 45 tỷ đồng. Đến tháng 10/2019, Nguyệt rủ vợ chồng ông D. mua thửa đất diện tích 934m3 ở xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, Hà Nội và dẫn đi xem thực địa.

Khi gặp nhau, Nguyệt giới thiệu Hà với vợ chồng ông D. là Trưởng phòng công chứng huyện Thạch Thất, sẽ lo mọi thủ tục chuyển nhượng đất. Nguyệt còn tiếp tục chỉ cho vợ chồng ông Đ. các thửa đất gần đó.

Đến tháng 10/2019, Nguyệt dẫn vợ chồng ông D. đến gặp Hà để làm thủ tục công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất. Do tin tưởng nên vợ chồng ông D. đồng ý mua mảnh đất 914m2 với giá 11,2 tỷ đồng. Mỗi bên góp 5,6 tỷ đồng.

Nguyệt và Hà còn bày cách cho vợ chồng ông D. đến Sở Tư pháp Hà Nội và thấy Hà đi từ tầng 2 xuống gặp. Sau đó, Hà còn nại lý do để bán lại cho vợ chồng ông D. phần còn lại của mảnh đất trên.

Vào cuối năm 2019, Nguyệt tự bịa ra việc có môi giới của Công ty HimLam muốn mua lại 3 thửa đất ở Hoài Đức. Nguyệt dùng sim điện thoại khác, giả giọng một người đàn ông tên là Phí Thái Bình sẽ mua lại với giá 80 triệu đồng/m2. Đồng thời chuyển 1 tỷ đồng cho gia đình ông D. với nội dung đặt cọc tiền mua đất.

Thấy có khách hàng Vip, vợ chồng ông D. nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản của Nguyệt để mua các thửa đất trên với giá 5,3 tỷ đồng.

Tổng số tiền Nguyệt nhận của vợ chồng ông D. là hơn 14,9 tỷ đồng. Đến đầu tháng 4/2020, vợ chồng ông D. không thấy Công ty HimLam liên hệ để mua lại đất nên tìm hiểu thông tin. Bị hại ngã ngửa vì các sổ đỏ mà Nguyệt đưa cho có dấu hiệu làm giả.

Cơ quan điều tra khởi tố đối với Nguyễn Thị Hà với vai trò đồng phạm với Nguyệt. Hiện, Hà đã bỏ trốn nên Công an ra quyết định truy nã.

Trớ trêu hơn là năm 2021, khi Nguyệt đang bị tạm giữ Công an quận Nam Từ Liêm, bị cáo đưa thông tin gian dối có khả năng lo được “tại ngoại” cho bị can Nguyễn Thị Lan Anh đang phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tin tưởng Nguyệt nên người nhà Lan Anh đã chuyển cho Nguyệt 50 triệu đồng.

Tổng số tiền Nguyệt chiếm đoạt của các bị hại là hơn 19 tỷ đồng.

Sau thời gian xét xử, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định xử phạt bị cáo Vũ Thị Nguyệt mức án chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 4 năm tù về tội "Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nữ quái" tung chiêu lừa đảo chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng