Pháp đình

Cựu Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng

Phong Vân 11/04/2023 - 18:12

Ngày 11/4, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Nguyễn Lan Anh (SN 1989, cựu Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng của Ngân hàng VpBank chi nhánh TP.HCM) 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời buộc Anh phải bồi thường cho các bị hại hơn 23 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Lê Nguyễn Lan Anh được điều động và bổ nhiệm làm Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng của Ngân hàng VpBank chi nhánh TP.HCM. Để có tiền tiêu xài Lan Anh đã vay mượn tiền của nhiều cá nhân, rồi đến hạn trả nợ nhưng không có tiền nên Lan Anh đã có hành vi gian dối nói có nhiều khách hàng cần vay tiền để đáo hạn Ngân hàng.

Mặc khác, Lan Anh lên trang mạng xã hội tải những tài liệu, hình ảnh liên quan đến khách hàng vay tiền để cung cấp cho người cho vay biết.

Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2019 đến tháng 7/2020, Lê Nguyễn Lan Anh đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Cụ thể, năm 2019, Lan Anh quen biết với bà Trần Thị N.H là người làm chung tại Ngân hàng VpBank chi nhánh TP.HCM, Lan Anh nói với bà H. là đang thực hiện đáo hạn ngân hàng và hỏi vay tiền của bà H. để cho các khách hàng vay lại để đáo hạn, với lãi suất từ 0,3% /ngày đến 0,4%/ngày, đồng thời nhờ bà H. giới thiệu người cho Lan Anh vay tiền để đáo hạn ngân hàng.

bi_cao_lan_anh_tai_phien_toa_ngay_11_4_2023-1-(1).jpg
Bị cáo Lan Anh (đeo kính) và các bị hại tại phiên tòa

Từ tháng 11/2019 đến tháng 6/ 2020, Lan Anh nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin qua Zalo cho bà H. hỏi vay tiền để Lan Anh cho các khách hàng của Lan Anh vay đáo hạn ngân hàng, Lan Anh sẽ trả lãi suất từ 0,3%/ngày.

Tin lời Lan Anh, bà H. đã 2 lần chuyển tiền đến tài khoản của Anh tại Ngân hàng VpBank hơn 5,1 tỷ đồng. Để tạo niềm tin, Lan Anh sử dụng chính số tiền đã vay trước đó hoặc vay từ cá nhân khác để chuyển khoản trả tiền gốc, tiền lãi hoặc một phần tiền gốc, tiền lãi đã vay, Lan Anh đã chuyển trả lại cho bà H hơn 2,8 tỷ đồng. Tổng số tiền mà Lan Anh chiếm đoạt của Huyền hơn 2,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà H. còn giới thiệu bà Ngô Thị M.L và Nguyễn Hoàng V.K cho Anh. Ngày 26/11/2019, Lan Anh hỏi vay tiền bà Ngô Thị M.L 2,5 tỷ đồng có ký hợp đồng vay mượn.

Ngày 06/12/2019, Lan Anh chuyển trả cho bà L. hơn 2,5 tỷ đồng (trong đó lãi suất hơn 52 triệu đồng trong thời gian 14 ngày đối với khoản vay 2,5 tỷ đồng).

Sau đó, Lan Anh tiếp tục hỏi vay tiền của bà L. Bà L. cho Lan Anh nhiều lần vay với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng. Giữa các lần vay tiền này, Lan Anh đã nhiều lần chuyển trả tiền gốc và lãi với tổng số tiền hơn 10,6 tỷ đồng. Số tiền Lan Anh chiếm đoạt của bà L. hơn 10,2 tỷ đồng.

Bằng thủ đoạn tương tự, Lan Anh đã chiếm đoạt của bà Nguyễn Hoàng V.K hơn 2,5 tỷ đồng, bà Nguyễn T.L hơn 2,1 tỷ đồng và bà Đỗ Đào B.N 6,5 tỷ đồng. Tổng cộng Lan Anh chiếm đoạt hơn 23,7 tỷ đồng của các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng