TAND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị công tác phối hợp giải quyết các vụ án hành chính dân sự

Thu Hường| 11/08/2016 13:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/8/2016, tại trụ sở TAND tỉnh Lạng Sơn đã diễn ra Hội nghị công tác phối hợp giải quyết các vụ án hành chính, dân sự liên quan đến quyết định của Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thế Lệ, ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn chủ trì hội nghị. Tham dự còn có các đồng chí thành viên Ban cán sự đảng Phó Chánh án TAND tỉnh, các đồng chí Chánh tòa, Trưởng Phòng, Thẩm phán TAND tỉnh, Chánh án TAND các huyện, thành phố và cán bộ nghiệp vụ TAND tỉnh Lạng Sơn.

Đại biểu đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Công Trưởng, ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; đồng chí Lâm Xuân Tặng, Phó Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; đại diện Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Lãnh đạo một số cơ quan tham mưu của UBND tỉnh như Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tài chính, Sở xây dựng, Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh; các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND và lãnh đạo Phòng Tài nguyên và môi trường 11 huyện, thành phố trong tỉnh.

TAND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị công tác phối hợp giải quyết các vụ án hành chính dân sự

Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện TAND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo tình hình công tác giải quyết các vụ án dân sự liên quan đến quyết định cá biệt của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền, công tác giải quyết các vụ án hành chính trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và giới thiệu một số nội dung cơ bản của Luật tố tụng hành chính năm 2015.

Theo đó, từ 01/10/2015 đến 30/6/2016, TAND hai cấp trong tỉnh đã thụ lý, giải quyết 251 vụ án dân sự, 15 vụ án hành chính. Trong số đó, có 97 vụ án dân sự khởi kiện liên quan đến việc xem xét hủy quyết định hành chính cá biệt của UBND, Chủ tịch UBND (chủ yếu là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); 14 vụ án hành chính khởi kiện quyết định hành chính của UBND và Chủ tịch UBND trong lĩnh vực quản lý đất đai. Theo Luật tố tụng hành chính năm 2015, các vụ án khởi kiện liên quan đến quyết định hành chính của UBND, Chủ tịch UBND thì Chủ tịch UBND chỉ được ủy quyền đến cấp phó của mình để tham gia tố tụng.

Do đó, để đảm bảo cho bên bị kiện trong vụ án hành chính và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự là UBND, Chủ tịch UBND tham gia tố tụng và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trước pháp luật, hội nghị đã dành nhiều thời gian để thảo luận, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp giải quyết các vụ án dân sự cũng như việc triển khai thi hành các quy định mới của Luật tố tụng hành chính, nhất là trên địa bàn có nhiều án dân sự, hành chính phức tạp như Thành phố Lạng Sơn, huyện Cao Lộc, huyện Hữu Lũng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn và đồng chí Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn đều thống nhất quan điểm phải triển khai thi hành tốt các quy định của Luật tố tụng hành chính năm 2015 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan tham mưu phối hợp tốt với Tòa án trong công tác giải quyết các vụ án dân sự trên địa bàn tỉnh, đồng thời thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật tố tụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị công tác phối hợp giải quyết các vụ án hành chính dân sự