TAND tỉnh Hòa Bình: Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các phiên tòa trực tuyến

Thành Phan – Quốc Huy| 28/12/2022 11:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 28/12, TAND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2023. Dự và chỉ đạo Hội nghị có Ủy viên Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến.

Về phía địa phương có ông Võ Ngọc Kiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình; đại diện Công an tỉnh, Viện Kiểm sát tỉnh; ông Lê Văn Tuấn, Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình cùng toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tham dự.

anh-5-kem-tin-tand-hai-cap-tinh-hoa-binh-to-chuc-hoi-nghi-trien-khai-cong-tac-nam-2023(1).jpg
Ủy viên Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến phát biểu chỉ đạo 

Năm 2022, Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình đã đề ra các giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các loại vụ việc, như: Triển khai sâu rộng việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo cho người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ; công khai bản án, quyết định của Tòa án hai cấp trên Cổng thông tin điện tử TAND; tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; thực hiện tốt Nghị quyết số 33 của Quốc hội về xét xử trực tuyến; tăng cường trao đổi nghiệp vụ giữa TAND tỉnh với TAND các huyện, thành phố; tổ chức tập huấn cho Hội thẩm nhân dân, công chức giữ chức danh tư pháp; từng bước khắc phục được các hạn chế, thiếu sót trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án do đó chất lượng xét xử được đảm bảo.

anh-2-kem-tin-tand-hai-cap-tinh-hoa-binh-to-chuc-hoi-nghi-trien-khai-cong-tac-nam-2023.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị

Trong 2022, TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình đã giải quyết 3.309 vụ, việc trong tổng số 3.553 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 93,16%. Số vụ, việc còn lại hầu hết mới thụ lý, đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong xét xử án hình sự, đơn vị luôn đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, hình phạt áp dụng thỏa đáng.

Đối với án dân sự, Tòa án đã thực hiện tốt công tác hòa giải, xác minh, thu thập chứng cứ; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, không có án quá hạn luật định.

Việc giải quyết tốt các quan hệ dân sự, kinh tế, hôn nhân gia đình đã góp phần ngăn chặn nguyên nhân phát sinh một số loại tội phạm về bạo lực gia đình đồng thời giảm tình hình khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

anh-3-kem-tin-tand-hai-cap-tinh-hoa-binh-to-chuc-hoi-nghi-trien-khai-cong-tac-nam-2023.jpg
Ông Lê Văn Tuấn – Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

Việc tổ chức xét xử phiên tòa trực tuyến được đơn vị thực hiện một cách nghiêm túc và có hiệu quả. Đây là bước đột phá trong cải cách tư pháp của hệ thống Tòa án, giúp hạn chế tập trung đông người tại một phòng xử án, đảm bảo các hoạt động xét xử được tổ chức đúng thời hạn luật định, giảm thiểu chi phí và thời gian đến phiên tòa.

Việc ra quyết định thi hành án hình sự đảm bảo kịp thời, không để quá hạn luật định; việc hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đều có căn cứ theo quy định của pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm đã ra quyết định thi hành án đối với 1.086/1.086 người bị kết án mà bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, đạt tỷ lệ 100%.

Để đảm bảo cho phán quyết của Tòa án phải được nghiêm chỉnh chấp hành, các Tòa án đã chủ động, thường xuyên phối hợp với cơ quan Công an, Viện kiểm sát cùng cấp tiến hành rà soát danh sách những người đã có quyết định thi hành án phạt tù hiện còn tại ngoại, chưa thi hành án để yêu cầu thi hành án; đồng thời làm tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương trong quản lý các đối tượng thi hành án treo, cải tạo không giam giữ ở địa phương.

anh-4-kem-tin-tand-hai-cap-tinh-hoa-binh-to-chuc-hoi-nghi-trien-khai-cong-tac-nam-2023.jpg
Ông Nguyễn Kim Trường – Phó Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình trình bày báo cáo tại Hội nghị

Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; chú trọng quán triệt Nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023 của TAND; Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị cũng yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động Tòa án hai cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm; tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức lối sống, không ngừng học tập nâng cao trình độ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến ghi nhận những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình đã đạt được. 

Phó Chánh án mong muốn đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC, Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh Hòa Bình. Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu cơ bản mà Chỉ thị của Chánh án TANDTC đã đề ra.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, đề nghị đơn vị thường xuyên báo cáo với cấp ủy địa phương những nội dung quan trọng của cải cách tư pháp nói chung và công tác Tòa án nói riêng; Tiếp tục thực hiện tốt 14 giải pháp mà lãnh đạo TANDTC đã đề ra, hạn chế thấp nhất những bản án bị hủy sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, bảo đảm không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; tích cực thực hiện tốt Luật Hòa giải, đối thoại; phiên tòa trực tuyến, phiên tòa rút kinh nghiệm.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, tổ chức có liên quan trong quá trình thực hiện các công việc liên quan đến các vụ án; Thực hiện tốt Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán; Chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng gắn liền với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách tư pháp.

anh-6-kem-tin-tand-hai-cap-tinh-hoa-binh-to-chuc-hoi-nghi-trien-khai-cong-tac-nam-2023(12).jpg
 Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến trao Cờ thi đua cho TAND huyện Lương Sơn

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án TANDTC, ông Lê Văn Tuấn, Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND hai cấp xin tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chánh án và xin hứa sẽ tổ chức quán triệt, triển khai trong Tòa án hai cấp để thực hiện tốt trong năm tới.

anh-7-kem-tin-tand-hai-cap-tinh-hoa-binh-to-chuc-hoi-nghi-trien-khai-cong-tac-nam-2023(4).jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến trao tặng danh hiệu Thẩm phán giỏi cho bà Bùi Thị Lan, Phó Chánh án TAND huyện Yên Thủy.

Tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến đã trao tặng Cờ thi đua cho TAND huyện Lương Sơn; Thẩm phán giỏi cho bà Bùi Thị Lan, Phó Chánh án TAND huyện Yên Thủy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Hòa Bình: Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các phiên tòa trực tuyến