TAND tỉnh Hậu Giang: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhờ làm tốt công tác thi đua, khen thưởng

Trung Thành| 06/02/2017 09:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2016, nhờ sự đoàn kết của toàn thể các cán bộ, công chức trong đơn vị cùng với việc xây dựng, phát động được nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, phong phú nên TAND tỉnh Hậu Giang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong mấy năm vừa qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Hậu Giang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Đứng trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2016, lãnh đạo TAND tỉnh Hậu Giang đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ Chính trị “Về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến”; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức Toà án trong sạch vững mạnh. Nâng cao ý thức học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong đảng viên, cán bộ, công chức tại cơ quan,  nâng cao ý thức phục vụ nhân dân; tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, xác định được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên ngay từ đầu năm, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND tỉnh Hậu Giang đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Qua các phong trào thi đua, khen thưởng đã xây dựng được nhiều mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên từng mặt công tác thật sự là những nhân tố mới, những tài năng có tác dụng cổ vũ, lôi cuốn các tập thể, cá nhân phấn đấu, học tập, làm theo. Đặc biệt, lãnh đạo TAND tỉnh cũng chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng phải gắn liền với công tác giải quyết dứt điểm các loại án, nâng cao chất lượng xét xử; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu về chuyên môn, nghiệp vụ.

TAND tỉnh Hậu Giang: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhờ làm tốt công tác thi đua, khen thưởng

Một phiên xét xử lưu động của TAND tỉnh Hậu Giang

Nhờ làm tốt công tác thi đua, khen thưởng nên trong năm 2016, TAND tỉnh Hậu Giang là một trong những đơn vị có tỷ lệ giải quyết án cao nhất của Cụm thi đua số V với 99,55%. Chất lượng xét xử của đơn vị cũng ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, hành chính, kinh doanh thương mại được giải quyết luôn đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích chung, quyền, lợi ích chính đáng của công dân.

Bên cạnh đó, trong suốt năm công tác 2016, lãnh đạo TAND tỉnh Hậu Giang cũng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính; kiên quyết khắc phục việc chậm gửi bản án, quyết định của Tòa án cho đương sự và các cơ quan hữu quan; chủ động phối hợp các Viện kiểm sát, Cục thi hành án dân sự tỉnh rà soát các bản án, quyết định khó thi hành để xử lý những vấn đề thuộc thẩm quyền của Tòa án theo Quy chế phối hợp liên ngành trong thi hành án dân sự.

Đồng thời, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại cũng được đơn vị tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc, có bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách tiếp dân thường xuyên tại trụ sở. Việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác, tổ chức kiểm tra bản án, quyết định bản án, giám sát phiên tòa xét xử và kiểm tra công vụ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc.

Với những thành tích đã đạt được, TAND tỉnh Hậu Giang đã được Cụm thi đua số V - TAND suy tôn là đơn vị được nhận “Cờ thi đua của Chính phủ”.

Nhằm phát huy những thành quả đã đạt được và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong năm 2017, lãnh đạo TAND tỉnh Hậu Giang cũng đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức cần tiếp tục nghiên cứu để áp dụng đúng các bộ luật, luật mới sửa đổi đã có hiệu lực thi hành; chủ động tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án đã thụ lý; nâng cao chất lượng giải quyết án, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; tăng cường công tác xét xử lưu động; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự; tăng cường công tác kiểm tra nghiệp vụ để phát hiện và uốn nắn kịp thời các sai sót trong công tác chuyên môn; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp nhằm đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Hậu Giang: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhờ làm tốt công tác thi đua, khen thưởng