TAND tỉnh Gia Lai tổ chức tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm nhân dân lần thứ 2 năm 2022

PV| 16/12/2022 14:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 15 và 16/12, TAND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng xét xử đối với các Hội thẩm nhân dân của TAND hai cấp trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chánh án TAND tỉnh Gia Lai ông Võ Văn Bình cho biết, việc thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng xét xử đối với Hội thẩm TAND hai cấp trong tỉnh là nhiệm vụ quan trọng luôn được Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TAND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, nhằm từng bước nâng cao chất lượng xét xử, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cải cách tư pháp của TAND.

Bên cạnh việc phải nâng cao trình độ về mọi mặt đối với các chức danh Tư pháp còn phải thường xuyên cập nhật nâng cao kiến thức pháp lý, kỹ năng cho Hội thẩm nhân dân trong quá trình xét xử các vụ án, để việc xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự.

Theo nguyên tắc Hiến định và quy định của pháp luật tố tụng thì việc xét xử sơ thẩm của Tòa án phải có sự tham gia của Hội thẩm nhân dân với tư cách người tiến hành tố tụng và với thành phần đa số trong Hội đồng xét xử; do đó, chất lượng hoạt động của Hội thẩm trong công tác xét xử có ảnh hưởng rất quan trọng đến việc ra các phán quyết của Tòa án.

Phó Chánh án Võ Văn Bình nhấn mạnh: “Tại Hội nghị tập huấn lần này, sẽ tập trung trang bị những kiến thức chuyên sâu cho Hội thẩm về lĩnh vực Dân sự và Tố tụng dân sự, Hành chính và Tố tụng hành chính. TAND tỉnh cử các đồng chí báo cáo viên có kiến thức pháp luật chuyên sâu, am hiểu thực tiễn pháp lý và có nhiều kinh nghiệm trong công tác xét xử để truyền đạt nội dung các chuyên đề đảm bảo phù hợp, thiết thực”.

00e2c178-d0fd-4ecb-9b79-d68d6e62995d.jpeg
Toàn cảnh Hội nghị

Truyền đạt tại Hội nghị, về pháp luật Dân sự và Tố tụng dân sự do Thạc sỹ Lê Văn Hà (Thẩm phán trung cấp-Chánh tòa Tòa Dân sự TAND tỉnh) đảm nhận; Thạc sỹ Hà Viết Toàn (Thẩm phán trung cấp-Phó Chánh án TAND tỉnh) truyền đạt về pháp luật Hành chính và Tố tụng hành chính.

Xuyên suốt Hội nghị tập huấn, người truyền đạt sẽ kết hợp trao đổi, thảo luận hai chiều với các vị Hội thẩm, tạo không khí sôi nổi để người nghe tiếp thu tốt nhất.

Được biết, năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Gia Lai thụ lý tổng số 8.437 vụ việc các loại; đã giải quyết tổng số 7.709 vụ việc các loại. Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Các vụ án dân sự, hành chính đảm bảo hợp tình, hợp lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự. Hầu hết các bản án, quyết định của Tòa án được ban hành đều khách quan, đúng pháp luật, điều đó thể hiện chất lượng đội ngũ Thẩm phán và Hội thẩm không ngừng được nâng cao, hoạt động của Hội thẩm ngày càng hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Gia Lai tổ chức tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm nhân dân lần thứ 2 năm 2022