TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tập huấn nghiệp vụ công tác xét xử Hội thẩm nhân năm 2022

Anh Vũ – Q.Bình| 14/12/2022 19:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 14 và 15/12, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ và rút kinh nghiệm công tác xét xử Hội thẩm TAND hai cấp cho hơn 160 Hội thẩm trên toàn tỉnh.

e6cd39b7-71f5-4a40-b013-c61e2e9a092d(1).jpeg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên Huế Vũ Văn Minh đánh giá cao, ghi nhận những kết quả mà các vị Hội thẩm TAND hai cấp đã cùng với TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đạt được. Trong năm 2022, TAND hai cấp đã thụ lý 4.229 vụ án các loại, đã giải quyết 3.521 vụ việc, đạt tỷ lệ 83,26%.

Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, việc tổ chức hội nghị lần này là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tòa án, nhằm bổ sung các kiến thức pháp luật, nâng cao chất lượng công tác Hội thẩm, góp phần cùng Tòa án hai cấp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Chánh án đề nghị đội ngũ Hội thẩm cần nắm chắc các nội dung được truyền đạt, kết hợp những tài liệu đã cung cấp để từng bước nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng xét xử, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết các loại vụ án, từng bước đáp ứng các yêu cầu của nhiệm vụ cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay.

Tại Hội nghị, các Hội thẩm đã được nghe báo cáo viên trao đổi rút kinh nghiệm một số chuyên đề cần lưu ý khi xét xử các vụ án về: Kỹ năng giải quyết án Hôn nhân gia đình; Các căn cứ quyết định hình phạt trong vụ án hình sự; một số vấn đề cần thiết khi giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp quyền sử dụng đất; rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết, xét xử các loại án.

hue-toa.jpg
Đồng chí Trương Cao Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày chuyên đề

Các báo cáo viên đã trao đổi, hướng dẫn đội ngũ Hội thẩm cách thức nghiên cứu pháp luật; tiếp cận, nghiên cứu hồ sơ vụ án và kỹ năng giải quyết, xét xử vụ án tại phiên tòa để cùng với các Thẩm phán ban hành Bản án, Quyết định có căn cứ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự. Đồng thời thảo luận và giải đáp những thắc mắc của các vị Hội thẩm.

Thông qua hội nghị tập huấn nghiệp vụ, các vị Hội thẩm TAND hai cấp tỉnh Thừa Thừa Huế được bồi dưỡng thêm những kinh nghiệm phù hợp với thực tiễn, kiến thức pháp luật cần thiết phục vụ công tác chuyên môn góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội thẩm nhân dân, bảo đảm quyền làm chủ, giám sát của nhân dân đối với hoạt động xét xử của Toà án.

hue-toan-canh.jpg
Toàn cảnh Hội nghị
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tập huấn nghiệp vụ công tác xét xử Hội thẩm nhân năm 2022