Tòa án địa phương

TAND tỉnh Đồng Tháp nhận Cờ thi đua Chính phủ

Thái Đoàn - Huy Tâm 11/01/2024 - 22:13

Chiều 11/1, TAND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Ông Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC và ông Phạm Thiện Nghĩa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp dự và chỉ đạo hội nghị.

img_2841.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị còn có đại diện các cơ quan trong khối Nội chính tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp; cùng lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp.

Trong năm 2023, hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo và chỉ đạo chặt chẽ của TANDTC, của Tỉnh ủy và sự giám sát của HĐND tỉnh Đồng Tháp, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp đã đạt được những kết quả vượt kế hoạch đề ra.

Từ ngày 1/10/2022 đến 30/9/2023, TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp thụ lý (theo tố tụng và theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án) là 17.267 vụ việc, đã giải quyết 16.137 vụ việc, đạt tỷ lệ 93,46%, còn lại 1.130 vụ việc. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 8,5 vụ việc/tháng.

img_2949.jpg
Ông Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp đã công bố 9.685 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng TTĐT Tòa án. Đặc biệt, TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp đã hòa giải, đối thoại thành theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án 2.392 vụ, đạt 100%.

TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp đã ứng dụng công nghệ thông tin với các phần mềm như: thống kê, quản lý án, quản lý hồ sơ tổ chức cán bộ, số hóa hồ sơ vụ án, công tác thi đua khen thưởng, công tác kế toán và phần mềm trợ lý ảo.

img_2868.jpg
Ông Phạm Trung Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội nghi.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Trung Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Về chất lượng xét xử đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải quyết án đạt cao (93,46%), các phiên tòa đều được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật về tố tụng và tinh thần cải cách tư pháp, chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa;

TAND hai cấp không để xảy ra tình trạng án quá hạn luật định; tăng cường công tác kiểm tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân. Công tác thi hành án hình sự được chú trọng, các bản án khi có hiệu lực pháp luật đều được thi hành kịp thời, tổng số phải ra quyết định thi hành án đạt tỷ lệ 100%. Các mặt công tác khác đạt kết quả tốt.

img_2908(1).jpg
Ông Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC trao Cờ thi đua Chính phủ cho TAND tỉnh Đồng Tháp.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Phó Chánh án TAND tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong năm 2024, TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án để đạt các chỉ tiêu thi đua; quyết tâm không để xảy ra việc kết án oan cho người vô tội và cũng không được để lọt tội phạm; hạn chế tới mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự; tăng cường công tác kiểm tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân.

img_2911.jpg
Ông Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua TANDTC cho TAND huyện Tam Nông.

Đẩy mạnh việc thực hiện 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử mà Tòa án hai cấp cần tập trung thực hiện theo chỉ đạo của TANDTC.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chức năng, nhiệm vụ của Tòa án.

img_2915.jpg
Chánh án TAND tỉnh Đồng Tháp Phạm Trung Tuấn trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác cán bộ theo kế hoạch đã đề ra. Xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Quan tâm bồi dưỡng lý luận chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao ý thức phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong Tòa án. Đặc biệt là tập trung thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp.

img_2939.jpg
Ông Phạm Thiện Nghĩa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Thiện Nghĩa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đánh giá: Trong năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp thực hiện tốt các mặt công tác và đạt được nhiều kết quả quan trọng, một số chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Đã đạt được một số thành tựu nổi bật như: TAND hai cấp đã hoàn thành tốt (đạt 93,46%), không có án quá hạn luật định, chất lượng không ngừng được nâng lên, một số loại án đạt tỷ lệ giải quyết cao; tất cả án tạm đình chỉ đều bảo đảm có căn cứ và đúng theo quy định của pháp luật.

Một số vụ án tham nhũng, kinh tế, dư luận quan tâm được đưa ra xét xử kịp thời, tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Công tác thi hành án hình sự được TAND hai cấp chú trọng, các bản án khi có hiệu lực pháp luật đều được thi hành kịp thời, tổng số phải ra giải quyết thi hành đạt 100%.

img_2925.jpg
Các cá nhân nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã biểu dương những thành tích mà TAND hai cấp đã đạt được trong năm qua. Tuy nhiên, cũng đề nghị tập thể lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh phải hết sức chú trọng công tác cán bộ, gắn công tác này với việc củng cố, xây dựng Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII.

Đặc biệt mỗi cán bộ TAND hai cấp tỉnh phải thấm nhuần tư tưởng “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, phải có cái tâm trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, nhìn nhận, đánh giá sự việc một cách chính xác, khách quan; phải rèn cho mình phương pháp làm việc khoa học, cẩn trọng, khiêm tốn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao về chất lượng xét xử các loại án của TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp đều vượt chỉ tiêu. Đặc biệt, trong năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp thụ lý là 17.267 vụ việc, đã giải quyết 16.137 vụ việc, đạt tỷ lệ 93,46%, là đơn vị giải quyết các vụ việc đạt tỷ lệ cao nhất trong hệ thống Tòa án.

Phó Chánh án TANDTC, Phạm Quốc Hưng đề nghị TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp cần tiếp tục thực hiện 14 giải pháp đột phá nâng cao chất lượng xét xử mà lãnh đạo TANDTC đã đặt ra. Bên cạnh đó cần làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan, đặc biệt là các cơ quan trong khối nội chính. Cần tập trung thực hiện tốt các chủ trương lớn như: triển khai hiệu quả Luật Hòa giải đối thoại tại Tòa án, phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử trực tuyến, công khai bản án, đề xuất phát triển án lệ, tương tác phần mềm trợ lý ảo.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/2023/CT-CA ngày 12/12/2023 của Chánh án TANDTC về tăng cường thực hiện kỷ cương, kỷ luật công vụ gắn vói trách nhiệm của người đứng đầu trong các TAND.

Cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục hoàn thiện và đưa vào sử dụng các phần mềm ứng dụng trong hoạt động của Tòa án, bảo đảm sự tương thích, tích hợp giữa các phần mềm hướng tới thực thi và nâng cao năng lực quản trị Tòa án trên nền tảng số. Vận hành hiệu quả hệ thống giám sát điều hành, tiếp tục phát triển “Trợ lý ảo” để cung cấp các dịch vụ thông minh hỗ trợ Thẩm phán và các chức danh tư pháp.

Tại hội nghị, TAND tỉnh Đồng Tháp đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ; nhiều tập thể, cá nhân đón nhận Bằng khen, các danh hiệu của TANDTC và Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh Đồng Tháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Đồng Tháp nhận Cờ thi đua Chính phủ