Pháp luật

TAND tỉnh Điện Biên tổ chức phiên tòa giả định để tuyên truyền pháp luật

Phóng viên 05/10/2024 - 18:40

Sáng 4/10, tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên, liên ngành Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên – Công an tỉnh - Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức phiên tòa giả định, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các cháu học sinh.

tely_67(1).jpg
Bị cáo Lò Văn Giao tại phiên tòa giả định.

Tham dự có đại diện lãnh đạo TAND tỉnh, Công an tỉnh và VKSND tỉnh Điện Biên; Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên, nhân viên và gần 1000 em học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên.

Phiên toà giả định đưa ra xét xử vụ án hình sự vi phạm quy định về mua bán người (dựa trên một vụ án có thật), được diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Từ thành viên Hội đồng xét xử, kiểm sát viên, thư ký phiên tòa đến bị cáo, bị hại, lực lượng hỗ trợ tư pháp.

Tình tiết của vụ án như sau: Lò Văn Giao, sinh năm 1999, cư trú tại Bản Ban, xã Thanh Hoa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023, Giao thường xuyên xuất cảnh sang nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào để làm ăn, buôn bán. Khoảng giữa tháng 02/2023, trong khi đang trao đổi mua bán hàng hóa tại U đôm xay, Lào, Lò Văn Giao gặp và quen biết với một người đàn ông khoảng 40 tuổi, giới thiệu tên là Phong là người Trung Quốc. Qua nói chuyện, Phong bảo Giao tìm người Việt Nam đưa sang Lào để vào làm việc cho công ty của Phong ở Khu kinh tế Tam giác Vàng thuộc tỉnh Bò Kẹo, Lào với thù lao từ 5.000 (năm nghìn) đến 7.000 (bảy nghìn) Nhân dân tệ (tiền Trung Quốc) trên 1 người. Nghe lời dụ dỗ của Phong, và bản thân muốn có tiền chi tiêu cá nhân nên Giao đã nhận lời.

tely(1).jpg
Một cảnh trong phiên tòa giả định được các em học sinh tái hiện lại.

Khoảng đầu tháng 3/2023, Giao về Việt Nam, ngày 15/3/2023, Giao sang nhà dì ruột là bà Quàng Thị Vân ở cùng bản gặp Lò Thái Trang, sinh năm 2007 là con của bà Vân đang nghỉ hè ở nhà nên Giao đã rủ Vân sang Lào làm việc cùng mình, với mức lương từ 15 triệu đến 18 triệu đồng trên tháng. Cùng thời điểm thì Sáng là người cùng bản tới chơi, nghe Sáng nói là đang thất nghiệp nên Giao rủ cùng qua Lào làm việc luôn.

Sau đó, vào khoảng 8 giờ ngày 14/4/2023, Giao đã đưa Trang và Sáng lên xe ô tô khách tuyến Điện Biên (Việt Nam) – U đôm xay (Lào) và xuất cảnh qua cửa khẩu Tây Trang sang Lào. Khi tới khu kinh tế Tam giác vàng thì giao Trang và Sáng cho Phong.

Sau khi vào công ty làm việc thì Trang và Sáng mới biết là công việc lừa đảo, bản thân bị Giao bán cho Phong nên muốn bỏ về. Tới ngày 12/12/2023, nhân lúc Phong và mọi người đang ngủ, Trang và Sáng trốn ra ngoài khu vực đặc khu kinh tế chạy ra khu vực có người Việt Nam sinh sống nhờ báo tin cho lực lượng chức năng của Lào và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha Băng - Lào. Đến tháng 01/2024, cả Trang và Sáng được giải cứu đưa về Việt Nam.

Về tới Việt Nam, ngày 05/5/2023, Lò Thái Trang và Lò Thị Sáng đã tố giác hành vi lừa bán người của Lò Văn Giao với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên.

tely_56(1).jpg
Phiên tòa giả định có đầy đủ HĐXX và VKSND theo đúng như quy định.
tely_65(1).jpg

Nhận thấy hành vi phạm tội của bị can là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quy định của nhà nước về hành vi mua bán người. Ngày 17/5/2024 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lò Văn Giao về tội “Mua bán người” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 150 của Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa giả định được tổ chức nhằm tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật đến học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên nhằm nâng cao nhận thức về các quy định của Bộ luật Hình sự. Đồng thời đây cũng là lời cảnh tỉch để các em nhận biết về loại tội phạm mua bán người.

Phiên tòa được tổ chức dựa trên nguồn kinh phí do Báo Công lý tài trợ, đây cũng là một phần trong hành trình “Công lý và Trái Tim: Qua Miền Tây Bắc 2024" của Báo Công lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Điện Biên tổ chức phiên tòa giả định để tuyên truyền pháp luật