TAND thị xã Hoàng Mai, Nghệ An: Hoàn thành tốt nhiều mặt công tác trong năm 2017

Trung Thành| 07/11/2017 06:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuy mới được thành lập, nhưng bằng sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị, TAND thị xã Hoàng Mai ngày càng trưởng thành, vững mạnh, góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn an ninh trật tự, ổn định xã hội tại địa phương.

Hoàng Mai là thị xã nằm phía Bắc, một trong 3 cực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An. Qua hơn 4 năm hình thành và phát triển, đến nay kết cấu hạ tầng của thị xã đã cơ bản hoàn thiện, đời sống nhân dân được nâng lên. Bên cạnh sự phát triển về mặt kinh tế, xã hội, thì trong mấy năm gần đây, tình hình vi phạm an ninh trật tự và tranh chấp dân sự trên địa bàn ngày càng có chiều hướng gia tăng. Số vụ việc hàng năm mà TAND thị xã Hoàng Mai phải thụ lý, giải quyết luôn năm sau cao hơn năm trước.

Trước tình hình đó, cấp ủy, lãnh đạo TAND thị xã Hoàng Mai thường xuyên tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức các Nghị quyết của Đảng các cấp, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC về nhiệm công tác vụ trọng tâm; đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Xác định được vai trò quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND thị xã Hoàng Mai luôn quán triệt đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết của Ban cán sự đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC và các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng. Cụ thể, trong năm 2017, đơn vị đã phát động và tổ chức thực hiện 03 đợt thi đua ngắn hạn (Đợt I: từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/5/2017; đợt II: từ ngày 25/5/2017 đến ngày 30/8/2017; đợt III: từ ngày 01/9/2017 đến ngày 30/9/2017), gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết TW4 (khóa XI, khóa XII), với việc thực hiện lời dạy của Bác Hồ là “phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” và phải “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, thu hút 100% cán bộ, công chức, người lao động hăng hái tham gia.

“Kết thúc mỗi đợt thi đua, chúng tôi đều tổ chức họp tổng kết, đánh giá kết quả đạt được và những mặt còn tồn tại, hạn chế, đồng thời lựa chọn những cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc, nổi trội để tuyên dương. Trong năm 2017, đơn vị đã tuyên dương và khen thưởng cho 05 đồng chí trong 03 đợt thi đua ngắn hạn và 10 lượt khen thưởng đột xuất cho các Thẩm phán vì giải quyết xong án phức tạp, đúng thời hạn đã đăng ký. Nhờ vậy mà tạo động lực mạnh mẽ cho anh em, thúc đẩy phong trào thi đua của toàn đơn vị”, Thẩm phán Hồ Ngọc Tiếp, Chánh án TAND thị xã Hoàng Mai chia sẻ.

TAND thị xã Hoàng Mai, Nghệ An: Hoàn thành tốt nhiều mặt công tác trong năm 2017

Một phiên xét xử của TAND thị xã Hoàng Mai

Đồng thời, nhằm hoàn thành tốt công tác chuyên môn, lãnh đạo Tòa án thị xã cũng thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo cán bộ công chức tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn; tăng cường áp dụng nhiều sáng kiến, giải pháp vào trong công việc, phấn đấu thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu đã đề ra, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

Nhờ làm tốt các mặt công tác đó nên tỷ lệ giải quyết án của TAND thị xã Hoàng Mai trong năm 2017 đạt 97,69%; trong đó tỷ lệ hòa giải thành trong án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh - thương mại đạt 75%; chất lượng xét xử, giải quyết án của đơn vị ngày càng được nâng cao, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật; không có án huỷ do lỗi chủ quan của Thẩm phán; không có án cải sửa nghiêm trọng; không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm trong án hình sự; không có án quá hạn luật định, hạn chế các sai sót dưới mức thấp nhất, không có khiếu nại, khiếu kiện về hành vi tố tụng.

Đặc biệt, nhằm đáp ứng các yêu cầu về cải cách tư pháp, trong năm 2017, đơn vị còn phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai tổ chức được 12 phiên tòa rút kinh nghiệm; chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa không ngừng được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị. Đặc biệt, việc đơn vị đưa ra xét xử kịp thời các vụ án điểm, gây bức xúc trong dư luận, như vụ xét xử Nguyễn Văn Oai, một đối tượng “Việt Tân” về tội “Không chấp hành án” và “Chống người thi hành công vụ” đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn trong nhân dân, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Bên cạnh đó, đơn vị còn hoàn thành tốt nhiều mặt công tác khác như công tác thi hành án hình sự; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác Hội thẩm nhân dân; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và đặc biệt công tác văn phòng. Tuy mới được thành lập, song bộ máy văn phòng hoạt động hết sức có hiệu quả. Công tác lưu trữ, công khai các bản án được thực hiện khoa học, nghiêm túc. Hiện đơn vị đã đăng thành công 36 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên cổng thông tin điện tử.

Với những cố gắng đó, mới đây, TAND thị xã Hoàng Mai đã được Hội đồng Thi đua – Khen thưởng của TAND tỉnh Nghệ An thống nhất đề nghị Cụm thi đua số I suy tôn “Cờ thi đua TAND”. Đây là niềm động viên, khích lệ rất lớn để toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong những năm công tác tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thị xã Hoàng Mai, Nghệ An: Hoàn thành tốt nhiều mặt công tác trong năm 2017