Phong trào thi đua

TAND quận Ngô Quyền: Luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua

Mai Đỉnh 11/10/2023 20:55

Thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu trên các mặt công tác, TAND quận Ngô Quyền (thành phố Hải Phòng) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tại Hội nghị tổng kết Thi đua - Khen thưởng năm 2023 của Cụm thi đua số I TAND (gồm 5 TAND thành phố trực thuộc Trung ương), đơn vị đã được hội nghị đã bỏ phiếu bình xét, suy tôn, đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND xét tặng thưởng Cờ thi đua Chính phủ.

Trong nhiều năm qua, TAND quận Ngô Quyền luôn là đơn vị có số lượng giải quyết, xét xử các vụ việc cao của Tòa án hai cấp thành phố Hải Phòng. Với tinh thần đoàn kết, chung sức một lòng, chủ động, sáng tạo, tập thể lãnh đạo đơn vị và toàn thể các cán bộ, công chức, người lao động TAND quận Ngô Quyền luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tòa án hai cấp thành phố Hải Phòng nói riêng, hệ thống TAND nói chung.

Năm 2023, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của TAND thành phố; sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, quyết liệt với nhiều đổi mới, sáng tạo của tập thể lãnh đạo TAND quận Ngô Quyền, cùng với đó là sự nỗ lực, quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động, Hội thẩm nhân dân, Hòa giải viên, TAND quận Ngô Quyền đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua năm 2023, được các đơn vị trong Cụm thi đua số 2 của Toà án hai cấp thành phố Hải Phòng suy tôn “Cờ thi đua” của TAND.

tand-quan-ngo-quyen.jpg
Chánh án TAND quận Ngô Quyền Phạm Tiến Dũng: Với tinh thần đoàn kết, chung sức một lòng, chủ động, sáng tạo, tập thể lãnh đạo đơn vị và toàn thể các cán bộ, công chức, người lao động TAND quận Ngô Quyền luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua đề ra.

Thực hiện các phong trao thi đua thiết thực

Trên cơ sở bám sát các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của TANDTC, Ban Cán sự đảng TAND thành phố Hải Phòng đề ra, năm 2023 TAND quận Ngô Quyền xây dựng và phát động phong trào thi đua: “Cán bộ, công chức TAND quận Ngô Quyền đoàn kết, chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, kỷ cương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023”.

Trong đó, điển hình là 2 đợt thi đua "Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, tập trung nâng cao chất lượng xét xử các phiên tòa trực tuyến, tăng cường tỷ lệ hòa giải thành, đối thoại thành các vụ án dân sự, hành chính" và "TAND quận Ngô Quyền tăng cường kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Truyền thống TAND".

Cùng với đó, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng sâu sát, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, nêu cao vai trò trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu. Cụ thể, ngay sau khi kết thúc năm thi đua năm 2022, tập thể lãnh đạo đơn vị đã đánh giá toàn diện các mặt công tác năm, đặc biệt tập trung vào các mặt hạn chế, thiếu sót, chỉ rõ nguyên nhân, chủ động đề ra những giải pháp, tiếp thu chỉ đạo của Ban Cán sự đảng TAND thành phố để tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, hoàn thành các chỉ tiêu thi đua đề ra. Lãnh đạo đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra đối với việc giải quyết đơn và thụ lý các hồ sơ vụ việc.

Hàng tuần tại buổi họp giao ban, thông qua báo cáo của các Thẩm phán, Chánh án trực tiếp đôn đốc, nhắc nhở các Thẩm phán, Thư ký đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tại đơn vị và các vụ việc của TAND thành phố Hải Phòng phân công cho các Thẩm phán trung cấp của đơn vị biệt phái xét xử các vụ việc của TAND thành phố. Đối với các hồ sơ phức tạp, có vướng mắc, còn nhiều quan điểm khác nhau, các Thẩm phán đưa ra bàn bạc cùng tập thể lãnh đạo đơn vị để tìm phương án giải quyết kịp thời, thống nhất.

Tự kiểm tra là một khâu đột phá

Để nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành lãnh đạo đơn vị xác định công tác tự kiểm tra là một khâu đột phá. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch tự kiểm tra hồ sơ vụ án hình sự; vụ việc hôn nhân và gia đình; vụ án kinh doanh thương mại, lao động; vụ việc dân sự, hành chính theo các Quyết định của Chánh án TAND thành phố. Kết thúc các đợt kiểm tra đều có kết luận cụ thể, chỉ ra những tồn tại hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm của Thẩm phán, Thư ký, cán bộ, trách nhiệm quản lý, điều hành của các đồng chí lãnh đạo; đồng thời đề ra phương hướng biện pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng xét xử.

Ngoài ra, việc tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ do TANDTC và TAND thành phố Hải Phòng tổ chức cũng được đảm bảo. Sau các đợt tập huấn, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị. Đồng thời yêu cầu các Thẩm phán, Thư ký tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh và kỹ năng nghề nghiệp.

Đặc biệt, để thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án, đơn vị đã thành lập Ban Chỉ đạo gồm các đồng chí lãnh đạo và Tổ thư ký giúp việc thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cán bộ, công chức trong đơn vị để thực hiện đúng, đầy đủ các quy định pháp luật về hòa giải, đối thoại. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án để người dân hiểu rõ mục đích, lợi ích và trình tự, thủ tục hòa giải, đối thoại.

Năm 2023, tỷ lệ chuyển đơn hoà giải, đối thoại đạt: 653/805 (81%); đã giải quyết 653 đơn, đạt tỷ lệ 100%; hoà giải thành đạt tỷ lệ 518/653 (79,33%). Việc hòa giải thành, đối thoại thành các vụ án dân sự, hành chính đã góp phần rút ngắn thời gian giải quyết vụ án, nâng cao hiệu quả của hoạt động xét xử của Tòa án; đồng thời góp phần tăng cường sự thống nhất đoàn kết nội bộ trong nhân dân; được TANDTC, TAND thành phố Hải Phòng ghi nhận và đánh giá cao.

Cùng với đó, việc tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, triển khai các nhiệm vụ thường xuyên đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, thống nhất, hiệu quả tại đơn vị.

Sau khi phát động phong trào phải theo dõi tiến độ thực hiện, kiểm tra, sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân điển hình và khen thưởng kịp thời tạo động lực cao trong thi đua. Đây là khâu rất quan trọng, không thể thiếu trong tổ chức thi đua nhằm đánh giá đúng thành tích, kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào thi đua.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2023, tại Hội nghị Tổng kết Cụm thi đua số I TAND (gồm 5 đơn vị TAND thành phố trực thuộc Trung ương) vừa qua, TAND quận Ngô Quyền đã được hội nghị đã bỏ phiếu bình xét, suy tôn, đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND xét tặng thưởng Cờ thi đua Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Ngô Quyền: Luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua