Tòa án địa phương

TAND huyện Đông Sơn thực hiện các phong trào thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thành Phan 10/11/2023 - 14:21

TAND huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đã có nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ công việc, trong đó, luôn chú trọng đến việc tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Phong trào thi đua của TAND huyện Đông Sơn đã phát huy nội lực trong từng cán bộ, công chức để tham gia xây dựng phong trào thi đua, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Từ đầu năm công tác, thông qua Hội nghị cán bộ công chức và qua các cuộc họp giao ban tuần, tháng, lãnh đạo đơn vị đã nghiêm túc triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị các văn bản của TANDTC và TAND tỉnh Thanh Hóa về công tác thi đua, khen thưởng của năm.

Công tác khen thưởng có những đổi mới, chất lượng bình xét, đề nghị khen thưởng được nâng lên, khắc phục dần những hạn chế trong những năm trước; chú trọng khen thưởng đột xuất cho Thẩm phán, công chức có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ xét xử các vụ án có tính chất nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông trong và ngoài Tòa án đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước, truyền thống TAND, gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, tạo sức lan tỏa trong xã hội.

tadn_huyen_dong_son.jpg
TAND huyện Đông Sơn thực hiện thành công các phiên toà trực tuyến.

Năm 2023, TAND huyện Đông Sơn đã thụ lý, giải quyết 233/249 vụ, việc, đạt tỷ lệ 93,6%, các vụ, việc mới thụ lý đang trong quá trình giải quyết. 100% các vụ, việc giải quyết trong hạn luật định, không có án vi phạm thời hạn xét xử. Cụ thể:

Trong đó án hình sự thụ lý 37 vụ/66 bị cáo; đã giải quyết, xét xử 37 vụ/66 bị cáo (xét xử 36 vụ/65 bị cáo, trả hồ sơ được Viện kiểm sát chấp nhận 1 vụ/1 bị cáo); đạt tỷ lệ 100%; án dân sự (gồm dân sự, HN&GĐ, KDTM…) thụ lý 186 vụ, việc; đã giải quyết 172 vụ, việc; còn lại 14 vụ, việc đang trong quá trình giải quyết; đạt tỷ lệ 92,5%.

Trong quá trình xét xử các vụ án hình sự luôn đảm bảo cho những người tham gia tố tụng được thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Các phán quyết của Tòa án căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét một cách toàn diện, khách quan các chứng cứ của vụ án nên xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án tiếp tục được nâng lên, không có án xét xử bị oan, sai, bỏ lọt tội phạm và vi phạm thủ tục tố tụng.

Đối với các án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại đã đảm bảo quyền và lợi ích của những người tham gia tố tụng, tôn trọng sự thỏa thuận của các đương sự. Án dân sự đơn vị thụ lý phần lớn là các tranh chấp có liên quan đến đất đai, mâu thuẫn giữa các đương sự đã kéo dài, quá trình giải quyết gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập chứng cứ và gặp phải sự phản đối của đương sự.

Trong quá trình giải quyết, Thẩm phán đã kiên trì hòa giải, phân tích để các đương sự hiểu được những quy định của pháp luật, nhiều vụ án các đương sự đã thống nhất và tự nguyện thỏa thuận với nhau.

Trong năm, thực hiện Công văn số 58/TANDTC ngày 10/8/2022 và Công văn số 170/TANDTC ngày 22/8/2022 của TANDTC v/v tổ chức phiên toà trực tuyến, TAND huyện Đông Sơn đã tổ chức thành công các phiên toà trực tuyến.

Ông Cao Văn Tuấn, Chánh án TAND huyện Đông Sơn cho biết, Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục đề ra những mục tiêu cụ thể như phấn đấu hoàn thành tốt công tác chuyên môn cũng như các mặt công tác khác. Phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan và các tổ chức đoàn thể trong việc tích cực hưởng ứng và thực hiện các phong trào thi đua đạt hiệu quả.

Quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng đến từng cán bộ, người lao động trong cơ quan thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua; bám sát nhiệm vụ chính trị, công tác trọng tâm của Tòa án; tập trung vào những khó khăn, khắc phục những mặt còn hạn chế, vướng mắc để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Đông Sơn thực hiện các phong trào thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ