Tòa án địa phương

TAND huyện Cư Jút: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua của TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông

Trần Sỹ 10/11/2023 - 07:01

TAND huyện Cư Jút là một trong những tập thể xuất sắc, lá cờ đầu của TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông khi liên tục được tặng danh hiệu Cờ thi đua TAND và Bằng khen của Chánh án TANDTC. Năm 2023, đơn vị tiếp tục được đề nghị tặng Cờ thi đua TAND.

TAND huyện Cư Jút hiện có 12 biên chế gồm 6 Thẩm phán, 5 Thư ký, 1 Kế toán và 3 hợp đồng lao động.

Năm 2023, công tác thi đua khen thưởng và các mặt công tác khác của TAND huyện này luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Hội đồng thi đua - khen thưởng TANDTC, TAND tỉnh Đắk Nông; sự lãnh đạo trực tiếp của Ban cán sự Đảng TAND tỉnh... sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành của huyện và tỉnh, đoàn Hội thẩm nhân dân. Đặc biệt, đã phát huy được sức mạnh đoàn kết của tập thể cán bộ, công chức người lao động trong toàn đơn vị.

Ngay từ đầu năm công tác, thông qua Hội nghị cán bộ công chức và qua các cuộc họp giao ban tuần, tháng; lãnh đạo TAND huyện đã nghiêm túc triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị các văn bản của TANDTC và TAND tỉnh Đắk Nông về công tác thi đua, khen thưởng năm 2023.

anh-2.-tand-huyen-cu-jut.jpg
Một phiên tòa xét xử lưu động của TAND huyện Cư Jút

Song song với đó, lãnh đạo TAND huyện Cư Jút cũng luôn quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng; chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua; bám sát nhiệm vụ chính trị, công tác trọng tâm của Tòa án năm 2023; tập trung vào những khó khăn, khắc phục những mặt còn hạn chế, vướng mắc; tổ chức phong trào thi đua phù hợp với đơn vị bằng những hình thức phong phú, sôi nổi.

Về công tác chuyên môn, từ ngày 01/10/2022 đến ngày 30/9/2023, TAND huyện Cư Jút đã thụ lý 572 vụ, giải quyết 534 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 93,35%. So với cùng kỳ năm 2022 số án thụ lý tăng 40 vụ và số án giải quyết tăng 37 vụ. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 7,4 vụ/tháng.

Trong đó, công tác giải quyết án hình sự, đã giải quyết 70 vụ, 97 bị cáo, tập trung chủ yếu vào các tội: Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; Trộm cắp tài sản; Cố ý gây thương tích.

Trong năm 2023, đơn vị đã tổ chức được 16 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm. Đối với công tác triển khai Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, TAND huyện Cư Jút đã thực hiện xét xử 04 phiên tòa. Các phiên tòa được lựa chọn để xét xử trực tuyến đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, trang thiết bị đầy đủ, máy móc hiện đại để đảm bảo truyền tải âm thanh, hình ảnh rõ nét, không bị gián đoạn trong quá trình xét xử.

Thông qua việc xét xử trực tuyến giúp TAND huyện Cư Jút nói riêng và hệ thống TAND nói chung nâng cao chất lượng xét xử, giảm chi phí tố tụng, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Tòa án.

Bên cạnh đó, việc đăng tải các Bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật đạt tỷ lệ 100% với 104/104 Bản án, quyết định, đảm bảo thời gian và đúng quy định của pháp luật.

Công tác tương tác, hỏi và trả lời trên phần mềm Trợ lý ảo đã thực hiện 393 lượt truy cập, thực hiện 139 câu hỏi và trả lời trên phần mềm này.

anh-1.-tand-huyen-cu-jut.jpg
Tập thể cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị

Về công tác tuyên truyền, xây dựng điển hình tiên tiến cũng đạt được những kết quả rất đáng tự hào, khi TAND huyện Cư Jút nhiều năm liền là một trong những tập thể xuất sắc, lá cờ đầu của TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông, được tặng danh hiệu Cờ thi đua TAND và Bằng khen của Chánh án TANDTC.

Tập thể TAND huyện Cư Jút được công nhận là một trong những tập thể điển hình tiên tiến của TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông với mô hình “Công sở Tòa án thân thiện, chất lượng và hiệu quả”, đã được nêu gương và nhân rộng.

Đặc biệt, sau khi Luật hòa giải, đối thoại có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2021, TAND huyện Cư Jút đã tiến hành triển khai thực hiện ngay việc áp dụng luật vào công tác Tòa án.

Hiện, đơn vị có 04 hòa giải viên có kinh nghiệm pháp luật và uy tín trong nhân dân để thực hiện công tác hòa giải đối thoại tại Tòa án. Các hòa giải viên đều đã được tham gia đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Phòng hòa giải được xây dựng và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất tiện nghi, bày trí theo đúng quy định của TANDTC.

Trong năm, đã giải quyết 78/78 vụ, việc áp dụng Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, có 59 vụ, việc hòa giải thành, đạt tỷ lệ 75,64%.

Chánh án TAND huyện Cư Jút Nguyễn Tiến Thọ cho biết, toàn thể cán bộ công chức và người lao động TAND huyện Cư Jút đều tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tham gia đầy đủ và tích cực trong việc học tập Nghị quyết của Đảng, không có biểu hiện tiêu cực, lệch lạc; luôn nói và làm theo đúng quan điểm chủ trương, Nghị quyết của Đảng.

“Trong năm 2023, đơn vị đã xây dựng và áp dụng 03 sáng kiến, cải tiến, giải pháp. Cụ thể, sáng kiến “Một số kỹ năng thu thập, đánh giá chứng cứ liên quan đến việc giải quyết các vụ án tranh chấp đất đai tại TAND huyện Cư Jút và TAND huyện Đăk Song”; “Pháp luật về áp dụng hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, vấn đề lý luận và thực tiễn áp dụng tại TAND huyện Cư Jút và TAND huyện Đăk Mil, tỉnh Đắk Nông”; “Kỹ năng xác minh, thu thập, đánh giá chứng cứ trong các vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất”. Từ những sáng kiến này, đơn vị đã áp dụng hiệu quả nên đã hoàn thành xuất sắc và vượt các chỉ tiêu thi đua do TANDTC và Chi bộ quy định”, Chánh án Nguyễn Tiến Thọ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Cư Jút: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua của TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông