Tòa án địa phương

TAND tỉnh Hà Nam tổ chức phiên tòa giả định về luật tham gia giao thông

Mai Đỉnh 10/11/2023 10:23

Phiên tòa giả định xét xử vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các Đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

Mới đây, Chi đoàn TAND tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Chi đoàn các đơn vị liên quan tổ chức phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho các thầy cô giáo và các em học sinh trường THPT Nguyễn Khuyến, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.

Theo đó, phiên tòa xét xử bị cáo Lê Thành Thiên về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và bị cáo Lê Văn Tiến về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

phien-toa-gia-dinh-ha-nam-2-.jpg
Phiên tòa giả định tại trường THPT Nguyễn Khuyến, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.

Nội dung vụ án: Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 1/7/2022, Lê Văn Tiến biết cháu mình là Lê Thành Thiên chưa đủ điều kiện điều khiển xe môtô có dung tích xi-lanh trên 50cm3 nhưng vẫn cho Thiên mượn để đi liên hoan.

Đến khoảng 12 giờ 40 phút cùng ngày, sau khi uống rượu liên hoan xong, Thiên điều khiển xe môtô chở theo chị Mai Thị Thơm đi trên đường QL21B. Khi đi đến ngã tư, do không chấp hành tín hiệu đèn giao thông nên xe môtô do Thiên điều khiển đã đâm vào xe máy điện do bà Nguyễn Thị Hường điều khiển. Hậu quả, chị Thơm tử vong tại chỗ. Kết quả đo nồng độ cồn trong máu của Lê Thành Thiên là 184mg/100ml máu.

phien-toa-gia-dinh-ha-nam-3-.jpg
Toàn cảnh phiên tòa

Với hành vi nêu trên, bị cáo Lê Thành Thiên bị VKSND tỉnh Hà Nam truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự, bị cáo Lê Văn Tiến bị truy tố về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 264 của Bộ luật Hình sự.

Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà các bị cáo đã thực hiện, vai trò, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Thành Thiên 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án; bị cáo Lê Văn Tiến 24 tháng cải tạo không giam giữ, giao bị cáo Tiến cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Chi đoàn TAND tỉnh Hà Nam và Chi đoàn VKSND tỉnh trực tiếp trao đổi, giải đáp những vướng mắc của các em học sinh theo dõi phiên tòa.

phien-toa-gia-dinh-ha-nam-1-.jpg
Các em học sinh rất tích cực đặt ra một số câu hỏi xoay quanh nội dung vụ án.

Các em học sinh rất tích cực đặt ra một số câu hỏi xoay quanh nội dung vụ án. Việc trực tiếp trao đổi, giải đáp những vướng mắc giúp các em học sinh hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật. Đây là buổi sinh hoạt chuyên đề rất bổ ích, nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục giúp nâng cao nhận thức pháp luật cho các em học sinh.

Xác định việc tổ chức các phiên tòa giả định, các chương trình trao đổi pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên của chi đoàn TAND tỉnh Hà Nam, trong thời gian tới, chi đoàn Tòa án tích cực phối hợp với chi đoàn VKSND tỉnh và huyện đoàn, thị đoàn trong tỉnh tổ chức các phiên tòa giả định, các chương trình trao đổi, giải đáp pháp luật tại các trường học trên địa bàn tỉnh Hà Nam, nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các Đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Hà Nam tổ chức phiên tòa giả định về luật tham gia giao thông