Tòa án địa phương

TAND huyện Con Cuông: Tổ chức phiên tòa giả định về chủ đề phòng chống ma túy

Hải Yến - Trần Lê 09/11/2023 - 14:28

Vừa qua, TAND huyện Con Cuông (Nghệ An) phối hợp với các trường học, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với chủ đề “Phòng chống mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy” cho gần 2.000 học sinh và thầy cô giáo các trường.

Phiên tòa giả định được tổ chức bằng hình thức sân khấu hóa nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy cho đoàn viên thanh niên, học sinh trong các trường học nói riêng và toàn huyện Con Cuông (Nghệ An) nói chung.

Nội dung vụ án: Vào chiều ngày 7/9/2023, Lương Văn Bốn thuê xe của một người không quen biết đi lên khu vực xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông (Nghệ An) để tìm mua ma túy. Khi đến nơi, Bốn vào trong rừng và mua 26 viên ma túy của một người đàn ông không quen biết với số tiền 2 triệu đồng. Đến khoảng 8h ngày 8/9/2023, Lương Văn Bốn cầm theo số ma túy mua được để tìm người bán lại kiếm lời.

phien_toa_gia_dinh_2.jpg
Phiên tòa giả định được tổ chức bằng hình thức sân khấu hóa.

Cùng ngày 8/9/2023, Vi Văn Quang đi đến khu vực thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, huyện Con Cuông để tìm và mua ma túy thì gặp Lương Văn Bốn đang đứng bên đường và dùng số tiền 2,5 triệu đồng mua được 25 viên ma túy. Sau khi mua được ma túy, Vi Văn Quang về phòng trọ và lấy 1 viên ma túy để sử dụng. Ngay lúc đó, bị lực lượng Công an huyện Con Cuông phát hiện bắt quả tang và thu giữ 24 viên ma túy.

Tại biên bản mở niêm phong xác định khối lượng lấy mẫu giám định và niêm phong lại vào hồi 16 giờ 00 phút ngày 08/9/2023 đã xác định: Số viên nén màu hồng (nghi là ma túy Methamphetamine) thu giữ của Vi Văn Quang có khối lượng 2,4g (hai phẩy bốn gam). Hội đồng đã trích 0,2g để gửi đi giám định.

Tại Bản kết luận giám định số 1537/KL-PC09 (Đ2-MT) ngày 15/9/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu viên nén màu hồng thu giữ của Vi Văn Quang gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine).

phien_toa_gia_dinh_3.jpg
Phiên tòa giả định đã giúp tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức pháp luật đến các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh và các thầy cô giáo.

Cáo trạng số 46/CT-VKS-HS ngày 30/10/2023 của VKSND huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An truy tố các bị cáo Lương Văn Bốn về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự; Truy tố bị cáo Vi Văn Quang về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa giả đình với nội dung vụ án về tội “Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy” được chuẩn bị chu đáo với đầy đủ thành phần, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Kịch bản được xây dựng như một phiên tòa thực tế. Phiên tòa đã phân tích được nguyên nhân, hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo đưa ra mức án nghiêm minh.

Đồng thời, tình tiết vụ án lôi cuốn, dễ hiểu sát với thực tế giúp các em học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật. Từ đó giúp các em nhận thức rõ hơn những tác hại của ma túy, không mua bán, tàng trữ, sử dụng và không rủ rê người khác.

Phiên tòa giả định đã giúp cho các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Con Cuông củng cố kiến thức pháp luật; nâng cao ý thức pháp luật, hình thành chuẩn mực ứng xử văn minh phù hợp với các quy tắc của pháp luật.

Cùng với tuyên truyền về tội phạm ma túy, nội dung những phiên tòa giả định còn được xây dựng theo hướng toàn diện, phản ánh các tình huống pháp lý, các vụ việc vi phạm pháp luật trên nhiều lĩnh vực sát với tình hình thực tiễn tại địa phương như tội phạm về giao thông, bạo lực học đường.

phien_toa_gia_dinh_1.jpg
Việc tổ chức phiên tòa giả định đã thu hút sự quan tâm đông đảo của các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh và cán bộ giáo viên của các trường.

Đặc biệt, phần giao lưu và trực tiếp trả lời các câu hỏi sau mỗi phiên tòa đã kịp thời giải đáp thắc mắc của mọi người, nhất là các em học sinh, đoàn viên, thanh niên thiếu niên.

Nhiều câu hỏi tình huống cũng được thành viên Hội đồng xét xử và đại diện các cơ quan trả lời cụ thể, phù hợp với thực tiễn. Qua đó đã giúp mọi người hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đề phòng, chống ma túy nói riêng và phòng chống tệ nạn xã hội nói chung; giúp các bạn trẻ có thêm kiến thức, kỹ năng sống, nâng cao cảnh giác để phòng chống tội phạm.

Có thể thấy, việc tổ chức phiên tòa giả định là cách làm sáng tạo, hiệu quả, sát thực tế, thu hút sự quan tâm đông đảo của các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh và cán bộ giáo viên của các trường. Cùng với các hình thức truyền thông, giáo dục pháp luật trực tiếp tại các trường học, cộng đồng dân cư, hoạt động tuyên truyền bằng hình thức phiên tòa giả định đã tạo chuyển biến mới trong công tác tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên trong tình hình hiện nay.

Với những hiệu quả tích cực, các phiên tòa giả định đã giúp tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức pháp luật; đồng thời, giáo dục cho mọi người, nhất là học sinh, đoàn viên, thanh niên về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong giới trẻ hiện nay, góp phần xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, tăng cường sự ổn định mọi mặt tại các địa phương trên địa bàn huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Con Cuông: Tổ chức phiên tòa giả định về chủ đề phòng chống ma túy