TAND huyện Đoan Hùng, Phú Thọ: Điểm sáng miền trung du

Nguyễn Tiến An| 08/09/2016 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến với TAND huyện Đoan Hùng, có lẽ điều khiến tôi cảm nhận sâu sắc nhất đó là chuyện về tập thể cán bộ TAND huyện Đoan Hùng quyết tâm vượt mọi khó khăn, để xứng đáng với danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ”.

Vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

TAND huyện Đoan Hùng đóng chân trên địa bàn thuộc huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ. Mấy năm gần đây, tệ nạn xã hội trên địa bàn phát sinh nhiều và có chiều hướng gia tăng, nên hàng năm Tòa phải thụ lý, giải quyết nhiều vụ án phức tạp về hình sự. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất thiếu thốn, địa bàn đi lại khó khăn trong khi đơn vị đang thiếu biên chế, hiện mới chỉ có 13 cán bộ, công chức, trong đó có 4 Thẩm phán (1 Chánh án và 2 Phó Chánh án). Trước tình hình đó, tập thể cán bộ, công chức TAND huyện Đoan Hùng luôn tìm giải pháp để giải quyết xét xử các loại án đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu quy định. Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị còn thực hiện tốt các mặt công tác khác, tích cực tham gia nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần giữ vững ổn định trật tự, an ninh trên địa bàn.

Trong  năm  qua, TAND huyện Đoan Hùng thụ lý 384 vụ, đã giải quyết được 374 vụ, đạt tỷ lệ 97,% và không có án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Trong đó, án dân sự, hôn nhân và gia đình hòa giải ra quyết định công nhận thỏa thuận được 204/252 vụ chiếm 80%; đã tổ chức xét xử lưu động 22 vụ án hình sự với hàng nghìn lượt người dân tham dự. Mặc dù số lượng án phải giải quyết ngày càng tăng, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, tập thể cán bộ, công chức TAND huyện Đoan Hùng đã phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua.

TAND huyện Đoan Hùng, Phú Thọ: Điểm sáng miền trung du

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền trao Cờ thi đua xuất sắc giai đoạn 2010- 2015 cho Chánh án TAND huyện Đoan Hùng

TAND huyện  đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các đoàn thể nên đã mang lại hiệu quả cao trong công tác xét xử. Để giúp người dân nhanh chóng được tiếp cận với công lý, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý trên địa bàn công khai thủ tục trợ giúp pháp lý, phát miễn phí cho người dân mẫu đơn, tờ rơi tuyên truyền pháp luật, nên đã giải quyết dứt điểm, có hiệu quả một số vụ án tranh chấp có tính đặc thù tại địa phương như: tranh chấp đất đai, hợp đồng kinh tế... Đơn vị đã tổ chức xét xử lưu động nhiều vụ án phức tạp tại nơi xảy ra để tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, góp phần giảm thiểu phạm tội trong địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chánh án TAND huyện Đoan Hùng cho biết: Đạt được kết quả trên là do hằng năm, đơn vị luôn chủ động quán triệt tổ chức triển khai nhiệm vụ, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đồng thuận nhất trí một lòng của cả tập thể và ý thức tổ chức kỷ luật của từng cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến mới trong công tác chỉ đạo giải quyết. Cùng với đó là sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ, công chức, tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo TAND tỉnh, cấp ủy địa phương.

Lấy phong trào thi đua làm động lực phấn đấu

Nhận thức đúng vai trò của công tác thi đua là động lực thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thi đua và phát động phong trào thi đua có nội dung gắn liền với hoạt động nghiệp vụ chuyên môn. Các phong trào thi đua được đẩy mạnh theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mục tiêu quan trọng nhất của phong trào thi đua là phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực công tác, mà trọng tâm là công tác giải quyết, xét xử các loại án và thi hành án hình sự. Ngay từ đầu năm đơn vị phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết, xét xử bình quân các loại án trên 96%; 100% các quyết định thi hành án hình sự được ban hành trong hạn luật định; vượt chỉ tiêu xét xử từ 4 - 6%. Các chỉ tiêu thi đua khác đều được cụ thể hóa trong chất lượng giải quyết, xét xử các loại án và trong các hoạt động đoàn thể. Phong trào thi đua đã mang lại cho đơn vị hiệu quả thiết thực, góp phần động viên thúc đẩy phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, TAND huyện Đoan Hùng đã có sự đổi mới trong công tác quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức khắc phục khó khăn. Lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm chỉ đạo kịp thời, phân công công việc một cách khách quan, phù hợp với năng lực của từng cán bộ, mọi công việc đều đưa ra họp bàn công khai trước tập thể. Trong công tác chuyên môn, đơn vị luôn động viên, khích lệ toàn thể cán bộ công chức trong cơ quan tích cực đưa ra sáng kiến để giải quyết các vụ án đúng quy định của pháp luật, đồng thời có tính giáo dục, thuyết phục cao. Việc giải quyết các loại án đạt kết quả cao đã giảm bớt được đáng kể lượng việc phải thi hành trong khâu thi hành án.

Ngoài ra, cán bộ, công chức TAND huyện Đoan Hùng còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội của đơn vị và địa phương phát động. Mặc dù điều kiện của cán bộ, công chức trong đơn vị còn nhiều khó khăn nhưng đã hưởng ứng tích cực, tham gia đầy đủ các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam… Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên được quan tâm, đã phát huy vai trò tích cực, góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chánh án Nguyễn Thị Kim Dung cho biết thêm, trong quá trình xây dựng và phát triển, Chi bộ Tòa án huyện Đoan Hùng nhiều năm liền được công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; nhiều năm liền được TANDTC tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”, “Cờ thi đua xuất sắc”. Đặc biệt, ngày 15/1/2016, TAND Đoan Hùng đã vinh dự được tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Đoan Hùng, Phú Thọ: Điểm sáng miền trung du