TAND huyện Đakrông, Quảng Trị: Góp phần giữ gìn an ninh, trật tự vùng biên

Thành - Trang| 01/08/2014 14:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng trong suốt những năm qua, tập thể cán bộ, công chức TAND huyện Đakrông, Quảng Trị luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh, trật tự vùng biên giới.

Đakrông là huyện vùng cao biên giới, diện tích tự nhiên chiếm gần 1/4 toàn tỉnh Quảng Trị, địa hình phức tạp, nhiều sông suối chia cắt, dân cư sống dàn trải, giao thông đi lại khó khăn, thuộc 62 huyện nghèo của cả nước.

Ngoài những khó khăn khách quan chung, hiện nay, TAND huyện cũng gặp phải không ít trở ngại trong nhiều mặt công tác. Hiện nay, toàn đơn vị có 7 biên chế và hai hợp đồng, song chỉ có hai cán bộ có gia đình sinh sống tại địa bàn, còn đa số cán bộ đều có gia đình và nơi ở, sinh hoạt xa trụ sở làm việc, đi lại rất vất vả. Trong năm vừa qua, có một cán bộ nghỉ sinh theo chế độ, một cán bộ được điều động biệt phái tăng cường cho huyện bạn nên quân số làm việc thường xuyên có mặt tại đơn vị từ 5 đến 6 cán bộ, nhân viên. Điều kiện phòng làm việc và ăn ở, sinh hoạt cho cán bộ còn thiếu và xuống cấp, hư hỏng nhiều. Năm 2013, lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Trị quan tâm cho sửa chữa trụ sở làm việc, mới hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2014. Nhưng, với tinh thần đoàn kết, tập thể cán bộ, nhân viên TAND huyện Đakrông đã và đang cố gắng để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

TAND huyện Đakrông, Quảng Trị: Góp phần giữ gìn an ninh, trật tự vùng biên

Chánh án Văn Vĩnh Mỵ (bên trái) trò chuyện với phóng viên

Thẩm phán Văn Vĩnh Mỵ, Chánh án TAND huyện Đakrông cho biết: Quán triệt và thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban cán sự Đảng TANDTC, TAND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý cán bộ, kỷ luật xây dựng hệ thống Tòa án với mục tiêu “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, cán bộ công chức Toà án huyện Đakrông luôn rèn luyện ý chí, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh. Trong công tác luôn có ý chí phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, quy chế, quy định của hệ thống Tòa án và của đơn vị trong sinh hoạt, công tác. Nội bộ luôn đoàn kết, xây dựng chi bộ, đơn vị, các đoàn thể trong sạch, vững mạnh, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, TAND huyện Đakrông đã thụ lý 25 vụ, việc. Trong đó, án hình sự thụ lý 7 vụ đã giải quyết và xét xử 4 vụ, đạt tỷ lệ 57,1%; án dân sự, hôn nhân gia đình, thụ lý 15 vụ, đã giải quyết và xét xử 10 vụ, đạt tỷ lệ 66,6%; án kinh doanh thương mại, thụ lý 3 vụ, đã giải quyết và xét xử 2 vụ, đạt tỷ lệ 66,6%. Bên cạnh đó, do thực hiện nghiêm các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, nghiên cứu kỹ hồ sơ và trong xét xử luôn lấy việc tranh tụng tại phiên toà để đánh giá đúng tính khách quan vụ án, ra bản án có đủ căn cứ và đúng pháp luật, áp dụng mức hình phạt thoả đáng nên chất lượng xét xử của Toà án huyện cũng ngày càng được nâng cao, không có án kháng cáo, kháng nghị, không có các trường hợp xét xử oan người vô tội, bỏ lọt tội phạm hoặc các sai sót khác do lỗi chủ quan của Thẩm phán; các vụ án đều được đưa ra xét xử trong hạn luật định.

Chánh án Văn Vĩnh Mỵ cho biết thêm: Bên cạnh công tác xét xử thì trong những năm qua, TAND huyện Đakrông luôn phối hợp tốt với các cơ quan, ban, ngành và của khối nội chính trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phòng chống tội phạm trong nhân dân. Do vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ vi phạm pháp luật trong 6 tháng qua cũng giảm so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, cũng nhờ những cố gắng, nỗ lực đó, trong năm 2013, tập thể TAND huyện Đakrông được công nhận là Tập thể lao động tiên tiến; hai cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, năm cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Đakrông, Quảng Trị: Góp phần giữ gìn an ninh, trật tự vùng biên