TAND huyện Châu Phú, tỉnh An Giang triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023

Duy Bình| 10/01/2023 18:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 09/01/2023, TAND huyện Châu Phú đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2022 và triển khai nhiệm vụ xét xử năm 2023.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, có đồng chí Lý Ngọc Sơn, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang; đồng chí Lê Thị Hải Âu, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện; đồng chí Trần Hoàng Vũ, Chánh án TAND huyện; đồng chí Nguyễn Thị Yến Anh; đồng chí Lương Ngọc Dũng, Phó Chánh án TAND huyện; đồng chí Nguyễn Văn Giữ, Trưởng đoàn Hội thẩm TAND huyện, cùng toàn thể cán bộ, công chức, Hội thẩm TAND huyện Châu Phú.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Yến Anh, Phó Chánh án TAND huyện Châu Phú trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023. Theo đó, năm qua, TAND huyện đã thụ đơn vị tổng thụ lý 1.125 vụ, việc, đã giải quyết 870 vụ, việc, đạt tỷ lệ 77,33%.

Riêng công tác thụ lý và giải quyết theo Luật hòa giải, đối thoại: đơn vị thụ lý 879 vụ việc, giải quyết 741 vụ việc, đạt tỷ lệ 84,30%, trong đó hòa giải thành 367 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2021, thụ lý tăng 877 vụ việc, giải quyết tăng 739 vụ việc, hòa giải thành tăng 365 vụ việc. Ngoài ra, đơn vị phối họp với Viện kiểm sát tổ chức được 11 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Đã công bố 215/215 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử Tòa án tối cao, đạt tỷ lệ 100%.

TAND huyện Châu Phú, tỉnh An Giang triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023

Đồng chí Lý Ngọc Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trong xét xử các vụ án hình sự, cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội và không để lọt tội phạm; đã quan tâm khắc phục có hiệu quả về án tạm đình chỉ, đặc biệt án quá hạn không có, đây là thành tích nổi bật của đơn vị so với những năm qua. Trong giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, đã chú trọng làm tốt công tác hoài giải,  đối thoại, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập chứng cứ cần thiết, đảm bảo giải quyết vụ án đúng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các mặt công tác khác như: thi hành án hình sự; giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, cải cách hành chính – tư pháp…đều có những chuyển biến tích cực so với năm qua.

Đối với hoạt động của Đoàn hội thẩm TAND huyện Châu Phú, năm qua,  Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử được 420 vụ án, tăng 51 vụ án so với năm 2021 (Dân sự: 141 vụ; Hôn nhân gia đình: 221 vụ, Kinh doanh thương mại: 06 vụ, Hình sự: 52 vụ).

TAND huyện Châu Phú, tỉnh An Giang triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023

Trước khi tham gia xét xử, đa số Hội thẩm đều dành thời gian nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị kế hoạch, nội dung cần thẩm vấn. Tại phiên tòa, hầu hết các Hội thẩm đều thể hiện được tinh thần trách nhiệm của người đại diện cho nhân dân, tích cực, chủ động cùng Thẩm phán điều khiển phiên tòa đảm bảo tính dân chủ, khách quan, đúng quy định của pháp luật, từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lý Ngọc Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh ghi nhận và biểu dương kết quả hoạt động của Đoàn Hội thẩm và công tác xét xử của TAND huyện Châu Phú đã đạt được trong năm qua.

Đồng thời, Phó Chánh án Lý Ngọc Sơn cũng nêu lên một số hạn chế của đơn vị như tỷ lệ giải quyết các vụ việc dân sự chưa cao, án tạm đình chỉ mặc dù được khắc phục nhưng vẫn còn, một số ít Hội thẩm chưa tích cực nghiên cứu hồ sơ trước khi tham gia xét xử…

Đồng chí yêu cầu tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, cán bộ, công chức, và các Hội thẩm  cần quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 321-/NQ-BCSĐ ngày 04/01/2021 của Ban Cán sự đảng TANDTC; Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ ngày 29/12/2022 của Ban cán sự đảng TAND tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023. Trong đó, đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện 14 giải pháp của Chánh án TANDTC để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ xét xử các loại án; đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội; không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; hạn chế án tạm đình chỉ; nâng cao hơn nữa tỷ lệ giải quyết án dân sự, kinh doanh thương mại để ít nhất đạt chỉ tiêu đề ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Châu Phú, tỉnh An Giang triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023