TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ mới

Trần Minh Giang| 13/06/2016 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TAND tỉnh Tây Ninh luôn xác định công tác thi đua, khen thưởng là nguồn khích lệ, động viên, là công cụ hỗ trợ đắc lực để mỗi cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Lãnh đạo các đơn vị luôn là hạt nhân tiêu biểu, qua đó có sức lan tỏa trong toàn thể cán bộ, công chức.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên liên tục hàng ngày”, Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TAND tỉnh Tây Ninh luôn xác định công tác thi đua, khen thưởng là nguồn khích lệ, động viên, là công cụ hỗ trợ đắc lực để mỗi cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Ngay từ đầu năm 2016, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND tỉnh Tây Ninh đã phát động phong trào thi đua “Phát huy truyền thống vẻ vang, nêu cao tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND hai cấp thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016”. Các phong trào thi đua yêu nước đều bám sát chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương chăm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm tập trung thực hiện và hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn và các nhiệm vụ khác.

TAND tỉnh Tây Ninh đã phân công 4 cán bộ phụ trách công tác thi đua, khen thưởng. Ở TAND tỉnh có Chánh Văn phòng, 1 Phó chánh Văn phòng và 2 chuyên viên; ở TAND cấp huyện cử từ 1 đến 2 cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng. Ngoài ra, TAND tỉnh Tây Ninh còn thành lập Hội đồng xét thi đua, khen thưởng và Hội đồng tư vấn gồm có 8 cán bộ TAND tỉnh và 1 Chánh án TAND cấp huyện xây dựng kế hoạch thi đua trong năm, tổ chức ký giao ước, đăng ký thi đua, xây dựng các kế hoạch thi đua ngắn hạn, thi đua theo chủ đề...

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc tổ chức các phong trào thi đua, lãnh đạo các đơn vị luôn là hạt nhân tiêu biểu, qua đó có sức lan tỏa trong toàn thể cán bộ, công chức. Chính vì vậy, lãnh đạo ở các đơn vị là người luôn đi đầu trong công việc, gương mẫu trong lối sống, nhiệt huyết trong công tác đoàn thể đã thực sự là những tấm gương để mọi người làm theo. Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới phương pháp tổ chức, chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua. Các cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng thực hiện nghiêm túc việc đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, lựa chọn cá nhân có thành tích tiêu biểu để biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời.

TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ mới

TAND tỉnh Tây Ninh xét xử lưu động vụ án giết người

Qua kết quả thực hiện phong trào thi đua 6 tháng đầu năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh đã giải quyết 5.047 vụ việc trên tổng số 7.364 vụ việc đã thụ lý; so với cùng kỳ năm 2015, thụ lý tăng 155 vụ việc, giải quyết tăng 274 vụ việc. Mặc dù lượng án tăng nhiều, nhưng chất lượng giải quyết án được nâng lên, số án bị hủy, sửa, án quá hạn luật định giảm so với cùng kỳ; số án hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của đương sự đạt tỷ lệ khá cao (55,15% trong tổng số các vụ án phải đưa ra hòa giải). Án hình sự xét xử được đưa ra kịp thời, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm và không để án quá hạn luật định. TAND hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng đưa ra xét xử lưu động 129 vụ án hình sự để tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân; đã ban hành 671 quyết định thi hành án hình sự, đạt tỷ lệ 100%.

Cùng với công tác xét xử, TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh còn làm tốt công tác triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức TAND năm 2014, cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Hiện nay, các đơn vị đã từng bước kiện toàn tổ chức bộ máy; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, trình độ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách thủ tục hành chính tư pháp theo hướng tinh, gọn và hiệu quả nhằm xây dựng TAND hai cấp trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Trao đổi với chúng tôi, Thẩm phán Bùi Đức Xuân, Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh cho biết: Những tháng cuối năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng trong thời kỳ mới. TAND hai cấp của tỉnh thực hiện nghiêm túc “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức TAND” và “Chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức TAND: tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án. Các đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, phấn đấu vượt các chỉ tiêu thi đua đề ra từ đầu năm. Các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác sẽ được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND tỉnh Tây Ninh biểu dương, khen thưởng kịp thời nhằm biểu nhân rộng các điển hình tiên tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ mới